Doanh nghiệp cần làm gì trước xu hướng thắt chặt chi tiêu 2024
Năm 2023 dẫu nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên nhiều chuyên gia, dự báo tâm lý dè sẻn sắm Tết 2024 vẫn có thể diễn ra. Theo Kantar Việt Nam, người tiêu dùng có thể sẽ không cắt chi tiêu cho cho những mặt hàng thiết yếu và quà tặng Tết, tuy nhiên sẽ có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm ở phân khúc thấp hơn hoặc nhiều khuyến mại hơn. Đứng trước những thay đổi này, doanh nghiệp cần làm gì để đảm bảo mục tiêu doanh thu cuối năm? Hãy cùng iCheck bàn luận ở bài viết dưới đây nhé!
Dự báo từ chuyên gia Kantar
Theo VnExress, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao công ty nghiên cứu thị trường Kantar WorldPanel Việt Nam nhận định trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu và ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu.
>> Chi tiết xem insight từ báo cáo Xu hướng hành vi mua sắm trong dịp cuối năm 2023.
Bà Phương Nga chỉ ra rằng có 3 xu hướng lớn mà doanh nghiệp cần lưu ý trong bối cảnh người dân còn có thể thắt chặt chi tiêu. Bao gồm:
– Ưu tiên các sản phẩm có tính ứng dụng cao. Người tiêu dùng sẽ đánh giá lại mức độ quan trọng và có sự ưu tiên ngành hàng nào có giá trị trong đời sống thường nhật. Điều này nhằm tiết kiệm chi phí và tận dụng tối đa công năng của sản phẩm.
– Xu hướng tìm kiếm sản phẩm ở phân khúc thấp hơn hoặc nhiều khuyến mại hơn.
– Sự tiện lợi sẽ chiếm ưu thế trong việc chọn kênh mua sắm. Người tiêu dùng có xu hướng chọn kênh mang lại nhiều giá trị hơn là trung thành một lựa chọn nhất định.
Doanh nghiệp cần làm gì để đảm bảo mục tiêu doanh thu cuối năm?
Khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu dịp Tết và có các xu hướng mua sắm mới, doanh nghiệp cần có một chiến lược linh hoạt và sáng tạo để duy trì và phát triển doanh số bán hàng. Dưới đây là một số biện pháp và chiến lược mà doanh nghiệp có thể thực hiện:
1. Đa dạng hóa combo sản phẩm
Combo thường mang đến sự độc đáo và hấp dẫn. Độc đáo bởi combo là sự kết hợp các sản phẩm chất lượng và phù hợp với nhau. Khách hàng có thể tìm thấy những “bất ngờ” và trải nghiệm các sản phẩm chưa từng thử qua nếu mua riêng lẻ. Hấp dẫn bởi combo sản phẩm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian lựa chọn và có thể đáp ứng nhu cầu tổng thể của khách hàng. Vì những lợi ích này, việc tạo ra các combo sản phẩm là cách tăng sự hứng thú và lợi ích trực tiếp cho khách hàng. Trong khi đó, đối với doanh nghiệp, combo là cách đa dạng hóa sản phẩm tiết kiệm chi phí và thời gian nhất.
2. Tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng
Một nhân định được công bố tại GLOBAL CX SUBMIT (2023) từ diễn giả Hoàng Anh Đức, chỉ ra rằng dịch vụ khách hàng tốt có thể giữ chân khách hàng hơn cả mức giá thấp trong cuộc chiến lòng trung thành khách hàng. Số liệu cho thấy Yếu tố Chất lượng Sản phẩm Dịch vụ (61%) và Hỗ trợ Khách hàng (47%) tác động tới hành vi mua sắm cao hơn Giá thấp (43%).
Tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng để tạo ra trải nghiệm tích cực và duy trì mối quan hệ lâu dài. Khách hàng hài lòng có thể trở lại mua sắm và giới thiệu doanh nghiệp cho người khác. Quan điểm này tuy không mới, nhưng vẫn luôn hiệu quả.
3. Tập trung vào dịch vụ giao hàng
Dịp Tết thường đi kèm với áp lực mua sắm và đông đúc tại các cửa hàng truyền thống. Việc tăng cường dịch vụ giao hàng giúp giảm áp lực này, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Dịch vụ giao hàng đáng tin cậy và nhanh chóng trong dịp Tết giúp doanh nghiệp tăng cường uy tín thương hiệu, đồng thời là điểm cộng lớn cho doanh nghiệp trong giai đoạn Tết nhiều cạnh tranh.
4. Cung cấp thông tin nguồn gốc xuất xứ sản phẩm cho khách hàng
Dịp Tết có thể coi là cao điểm để hàng giả hàng nhái tràn lan trên thị trường, trong khi đó người tiêu dùng lại có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới các nguồn gốc xuất xứ, mức độ an toàn của sản phẩm mà họ tiêu thụ. Vì vậy nếu doanh nghiệp cung cấp dấu hiệu hoặc công cụ giúp người tiêu dùng “an tâm” lựa chọn sản phẩm, chắc chắn sẽ có lợi thế cạnh tranh. Một trong những cách để thực hiện điều này là dán tem chống giả cho sản phẩm hoặc mã hóa thông tin lên mã vạch sản phẩm.
Doanh nghiệp có nhu cầu vui lòng tìm hiểu tại link dưới:
Giải pháp tem chống giả tuyệt đối
Giải pháp mã hóa thông tin bằng mã vạch sản phẩm
5. Chương trình khuyến mãi, tích điểm hấp dẫn
Chương trình ưu đãi, tích điểm luôn là thỏi nam châm hút khách hàng ở bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên làm sao để chương trình khuyến mãi, tích điểm của doanh nghiệp nổi bật giữa các đối thủ lại là câu hỏi lớn với nhiều chủ doanh nghiệp. Một số cách để tạo nên sự khác biệt cho chương trình khuyến mãi, tích điểm có thể kể đến việc sử dụng QR Code thay cho thẻ tích điểm hay thẻ trúng thưởng.
Quà tặng từ iCheck
Từ ngày 5/12/2023 đến 15/1/2024 toàn bộ mã QR Code(*) do iCheck phát hành sẽ được mặc định gắn chương trình minigame “Quét mã QR – Quay quà thả ga”. Toàn bộ chi phí quà tặng, voucher và chi phí vận hành sẽ được iCheck tài trợ. Doanh nghiệp là khách hàng iCheck sẽ không mất một đồng chi phí cho chương trình này. Nội dung chương trình mini “Quét mã QR – Quay quà thả ga” sẽ diễn ra như sau:
– User quét mã QR marketing trên bao bì sản phẩm và điền thông tin cá nhân, sẽ nhận được một lượt quay may mắn và cơ hội nhận các phần quà có giá trị.
– Phần quà iCheck tài trợ sẽ bao gồm: Hàng trăm thẻ cào giá trị 10.000đ- 20.000đ & lời chúc mừng tới khách hàng tham gia
DOANH NGHIỆP MUỐN TẶNG NHIỀU PHẦN QUÀ GIÁ TRỊ HƠN CHO KHÁCH HÀNG CỦA MÌNH?
Bên cạnh những phần quà do iCheck phát hành, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thêm các phần quà khác nhằm thu hút nhiều khách hàng tham gia hơn. Các phần quà này sẽ được hiển thị riêng cho khách hàng mua sản phẩm và quét mã QR trên sản phẩm của doanh nghiệp phát hành quà tặng. Chi phí phần quà riêng của doanh nghiệp và hoạt động gửi tặng người dùng trúng thưởng sẽ do bên doanh nghiệp khách hàng thực hiện.
Đặc biệt hơn, iCheck hỗ trợ giảm giá tối đa 50% cho giải pháp loyalty cho tất cả doanh nghiệp cần triển khai chương trình loyalty riêng vào dịp Tết nguyên đán.
Mùa cuối năm là mùa mua sắm tăng cao, cũng là thời điểm quan trọng của doanh nghiệp tăng tốc về đích. Chương trình mini game do iCheck hỗ trợ là đòn bẩy lý tưởng giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, tăng lượng mua sắm.
Liên hệ hotline 0902 195 488 – 0974 195 488 để biết thêm chi tiết chương trình.