Đăng ký thành công

Nghiên cứu tâm lý tiêu dùng hàng ngoại của người Việt hiện nay

Thứ Tư, 20/02/2019, 11:25 9362 Views

Nghiên cứu tâm lý tiêu dùng hàng ngoại của người Việt hiện nay

Ngoài việc công nhận mẫu mã và chất lượng hàng ngoại rất tốt nhưng chúng ta vẫn phải nhìn lại nguyên nhân vì sao hàng nội không thể đuổi kịp hàng ngoại. 

>>Tham khảo các Dịch vụ & Giải pháp của iCheck:

Dịch vụ đăng ký Mã số mã vạch

Giải pháp Qr code chống giả

Giải pháp Qr code siêu liên kết

Giải pháp Minh bạch thông tin bằng Barcode

Tại sao người Việt ưa dùng hàng ngoại?

Một trong những nguyên nhân của xu hướng chuộng hàng ngoại trong phần đông người Việt xuất phát từ tâm lý muốn thể hiện đẳng cấp, bên cạnh lí do về chất lượng sản phẩm và yếu tố “độc – lạ”. Tuy nhiên, việc mua hàng xách tay vẫn tồn tại nhiều nhược điểm, hay thậm chí là những nỗi phiền toái thành hình lẫn có tên.

Chuộng hàng ngoại – xu hướng không còn xa lạ với người Việt trong vài năm trở lại đây. Các con số thống kê hàng năm đều chỉ ra nhu cầu sử dụng hàng nhập đang tăng và theo hướng ngày càng nhanh.

nguyên nhân người việt dùng hàng nước ngoài

Tâm lý chuộng hàng ngoại của người tiêu dùng một phần xuất phát từ mong muốn được khẳng định đẳng cấp. Không chỉ các sản phẩm có giá trị cao như hàng điện tử, thời trang, các mặt hàng tiêu dùng thương hiệu ngoại cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Trung bình cứ 10 người mua bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp và đồ uống không cồn thì khoảng 4 người lựa chọn sản phẩm nhập khẩu. Khảo sát này được Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tiến hành trên quy mô toàn quốc, thu thập hơn 16.000 ý kiến phản hồi.

Tuy năm 2017 sản phẩm nội địa có chút nhỉnh hơn về lượng tiêu thụ nhưng để so về phần trăm yêu thích của người tiêu dùng thì hàng nội địa vẫn xếp sau hàng ngoại. Khảo sát của cuộc điều tra Hàng Việt Nam chất lượng cao 2018 cũng cho thấy chỉ sau một năm, tỷ lệ người tiêu dùng Việt yêu thích và thường mua sản phẩm trong nước đã giảm lần lượt 18% và 22%, chỉ còn 60% và 70%.

Nguyên nhân hàng nội luôn xếp sau hàng ngoại?

Sau 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người tiêu dùng Việt đã nhận thức sâu sắc và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Song, có rất nhiều câu chuyện đáng suy nghĩ để nhìn nhận lại liệu hàng Việt đã thực sự chiếm lĩnh được tâm lí người tiêu dùng.

Hiện nay, trên thị trường Việt đang tràn ngập các sản phẩm Trung Quốc mang nhãn mác quảng cáo hàng Việt giá siêu rẻ. Với mức thu nhập thấp, đây vẫn là mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng mà không cần quan tâm đến chất lượng hay xuất xứ.

Nghiên cứu tâm lý tiêu dùng hàng ngoại của người Việt hiện nay

Tại Hà Nội, nhiều loại bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ bày la liệt trên các kệ hàng tạp hóa ven đường. Bà Mai Thị Thảo hàng ngày vẫn bán bánh đậu xanh – Hải Dương cho biết mỗi ngày bán được hơn 50 hộp với giá 20.000/1 hộp. Khi bị bắt thóp đây không phải là bánh đậu xanh Hải Dương, bà thú thật, cười gượng: “Mình mua buôn từ chợ Long Biên, làm biển vậy cho dễ bán”.

Một vài tháng trở lại đây, sữa là mặt hàng được các phương tiện truyền thông đại chúng liên tục thông tin về chất lượng và giá cả giúp người tiêu dùng hiểu rõ giá trị thực của sản phẩm họ dùng mỗi ngày. Thực tế cho thấy, tâm lí chung của người Việt Nam là chuộng sữa ngoại hơn sữa nội. Mặc dù sữa nội có giá thành thấp hơn, chất lượng cũng không thua kém sữa ngoại nhưng luôn bị “lép vế”.

Chị Hoàng Mỹ Thanh, ở Mỹ Đình, là khách hàng thân thuộc của BigC đặc biệt quan tâm đến sản phẩm sữa cho biết: “Từ trước đến nay gia đình vẫn dùng sữa ngoại như Abbott, Dutch Lady chứ không dùng sữa nội vì chưa an tâm về chất lượng. Có cháu, mình càng cẩn thận hơn và luôn tin dùng các sản phẩm sữa của nước ngoài mặc dù giá đắt hơn đôi chút”.

người việt chuộng hàng ngoại
Sữa ngoại vẫn được nhiều bà mẹ Việt tin dùng

Hàng Việt bị “tẩy chay” không chỉ do tâm lí ham rẻ hay sính hàng ngoại của một bộ phận người dân nhất là những người có thu nhập cao, thích thời trang, hàng hiệu. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ hoạt động điều hành, quản lí của doanh nghiệp cũng như các cấp.

Để lấy lại lòng tin nơi người tiêu dùng Việt cũng như bảo vệ thương hiệu sản phẩm của mình từ chính những gian thương làm ăn bất chính, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm chính hãng, Made in Việt Nam chính hiệu cần trang bị cho mình những giải pháp công nghệ cao, vừa làm cơ sở giúp khách hàng nhận biết thương hiệu vừa đặt nền móng quảng bá sự uy tín của doanh nghiệp trong tương lai

Dịch vụ minh bạch thông tin sản phẩm bằng ứng dụng iCheck Scanner là một giải pháp hữu ích cho doanh nghiệp để thông tin sản phẩm có thể đến tay người tiêu dùng. Một doanh nghiệp có sản phẩm tốt, dám minh bạch thông tin hàng hóa và thông tin nhà sản xuất  dưới nhiều hình thức sẽ hiệu quả hơn nhiều, đó là một phương thức quảng cáo mang tính bền vững hơn cả. Trong thời kỳ hội nhập, xu hướng cạnh tranh cao, Doanh nghiệp dùng đến các ứng dụng của mã vạch như cánh tay phải là việc làm đúng và cần thiết”.

Để sử dụng được dịch vụ thông tin thương phẩm, trước tiên sản phẩm của doanh nghiệp phải được đăng ký mã số mã vạch. Doanh nghiệp có thể tham khảo dịch vụ đăng ký mã trực tiếp tại GS1 hoặc ngay chính tại iCheck. iCheck sẽ thay doanh nghiệp hoàn tất mọi thủ tục hành chính. Tất cả những gì doanh nghiệp phải làm chỉ là ngồi đợi mã vạch về tay.

Mọi thắc mắc liên quan tới dịch vụ quý khách hàng có thể liên hệ hotline 090.219.5488 để được tư vấn và giải đáp.

>>Tham khảo các Dịch vụ & Giải pháp của iCheck:

Dịch vụ đăng ký Mã số mã vạch

Giải pháp Qr code chống giả

Giải pháp Qr code siêu liên kết

Giải pháp Minh bạch thông tin bằng Barcode

Call Now