Địa Chỉ Số 50, Ngõ 125 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà NộI
Mã vạch dường như đã trở thành hình ảnh không thể thiếu trên mỗi sản phẩm, khiến người tiêu dùng cảm thấy kì lạ nếu như vô tình bắt gặp phải một mặt hàng không có mã vạch. Vậy sản phẩm không có mã vạch là sản phẩm như thế nào?

Sản phẩm không có mã vạch là sản phẩm như thế nào?

Hỏi: Mình muốn hỏi một chút, nếu các sản phẩm không có mã vạch thì chúng có phải là hàng lậu hay hàng không đủ tiêu chuẩn chất lượng không? Mong mọi người có ai biết thì giải đáp giúp mình nhé.

Nguyễn Quang Huy - Hà Nội

Chào Huy, câu hỏi của bạn cũng là thắc mắc của khá nhiều người. iCheck cũng không ít lần gặp phải câu hỏi tương tự như của bạn gửi về chuyên mục Hỏi đáp, về vấn đề này chúng tôi xin được trả lời như sau

Mã số mã vạch dán trên sản phẩm để làm gì?

Mã vạch là sự thể hiện thông tin trong các dạng nhìn thấy trên các bề mặt của sản phẩm, hàng hóa mà máy móc có thể đọc được. Nội dung của mã vạch là thông tin về sản phẩm như: Nước đăng ký mã vạch, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra…

Tất cả các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường sẽ được quản lý rất tốt nếu có mã vạch sản phẩm. Mã vạch giống như một “chứng minh thư” của hàng hoá, giúp ta phân biệt được nhanh chóng và chính xác các loại hàng hoá khác nhau.

Mã vạch của hàng hoá bao gồm hai phần: mã số của hàng hoá để con người nhận diện và phần mã vạch chỉ để dành cho các loại máy tính, máy quét đọc đưa vào quản lý hệ thống.

Vì sao mã vạch lại phổ biến như vậy?

Sở dĩ mã vạch phổ biến đến mức người tiêu dùng đã dần quen với chúng, đến lúc không thấy nữa lại tỏ ra nghi ngờ, bởi chúng đem lại quá nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, khiến hiếm có một doanh nghiệp nào không đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm.

1. Kiểm soát số lượng sản phẩm

Một doanh nghiệp có thể có hàng ngàn các loại sản phẩm khác nhau cần quản lý do vậy doanh nghiệp phải có một công cụ hiệu quả để quản lý làm sao cho đem đến sự tiện lợi trong kiểm kê hàng hóa, quản lý dòng sản phẩm cũng như kiểm soát được sản phẩm trên thị trường. Với số lượng nhiều sản phẩm như vậy thì phương pháp thủ công như đếm, ghi sổ tay,..là không thể đáp ứng được, mã số mã vạch là một phương pháp hiện đại để giải quyết vấn đề này.

2. Tránh hàng giả hàng nhái

Tuy mã số mã vạch không có khả năng phân biệt hàng giả hàng nhái như các loại tem chống giả. Nhưng việc có mã vạch trên sản phẩm phần nào cũng thể hiện sự minh bạch của doanh nghiệp tới người tiêu dùng.

3. Tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Khi check mã vạch sản phẩm, các thông tin như tên công ty, địa chỉ sản xuất, tên sản phẩm, ngày sản xuất,…được hiển thị. Điều này chắc chắn sẽ tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng bởi thông qua mã số mã vạch, người tiêu dùng biết được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

4. Được đưa sản phẩm vào siêu thị

Do hệ thống siêu thị quản lý toàn bộ sản phẩm qua mã số mã vạch, và cả hệ thống tính tiền cũng bằng máy quét mã số mã vạch. Do đó, khi doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm của mình vào siêu thị thì bắt buộc phải đăng ký mã số mã vạch.

Xem thêm: Làm sao để có mã vạch trên sản phẩm

5. Đem lại lời nhuận cho công ty

Với những lý do trên, từ việc quản lý tốt số lượng sản phẩm trong công ty, tránh được hành giả hàng nháy trôi nổi trên thị trường, tạo niềm tin tuyệt đối trong lòng người tiêu dùng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thì chắc chắn lợi nhuận của công ty sẽ tăng cao như mong muốn.

Sản phẩm không có mã vạch là sản phẩm như thế nào?

Thế nhưng mã vạch không phải là yếu tố bắt buộc

Tại Việt Nam, không có một điều lệ nào quy định các sản phẩm hàng hóa phải có mã số mã vạch. Nhưng tùy theo nhu cầu của mỗi doanh nghiệp mà họ lựa chọn có sử dụng mã vạch để gán cho sản phẩm của mình hay không. Tuy nhiên, do sự tiện lợi của việc sử dụng mã vạch trong các công tác quản lý mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng mã số mã vạch sản phẩm.

Từ những lập luận bên trên ta có thể cho bạn câu trả lời rằng, việc không nhìn thấy mã vạch trên sản phẩm không có nghĩa là sản phẩm đó là hàng nhập lậu hay hàng kém chất lượng. Tuy nhiên bạn vẫn nên tìm hiểu thêm thông tin từ nhiều nguồn khác liên quan đến sản phẩm để yên tâm sử dụng hơn. So với những mặt hàng khác có mã số mã vạch thì sản phẩm mà bạn đang đề cập đến vẫn cần một sự xác minh trước khi trao sự tin tưởng.

Qua đây, iCheck cũng xin gửi lời khuyên tới các doanh nghiệp có sản phẩm đang tiêu thụ ngoài thị trường. Rất nhiều người tiêu dùng sẽ vô tình hiểu nhầm sản phẩm là hàng kém chất lượng khi thấy sản phẩm không có mã vạch. Vẫn biết suy nghĩ này là không đúng nhưng doanh nghiệp cũng không thể luôn luôn đi theo để giải thích cho khách hàng hiểu. Vì vậy, để tránh những sai sót không mong muốn như trường hợp trên hãy đăng ký mã vạch cho sản phẩm càng sớm càng tốt.

Với chi phí cạnh tranh cùng dịch vụ ưu đãi tốt nhất trên thị trường, iCheck hy vọng sẽ được hợp tác với quý doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và giữ chân người tiêu dùng.

Bình luận
Gửi ảnh Gửi
Chưa có bình luận
Mới nhất Quan tâm nhất
0 10 1