Đăng ký thành công

Người tiêu dùng Việt đã thay đổi thế nào theo thời gian?

Thứ Ba, 25/12/2018, 9:44 1269 Views

Người tiêu dùng nhận thức được quyền lợi của mình ngày một cao so với trước, suy nghĩ hôm nay khác hẳn suy nghĩ hôm qua, hành động hôm trước có lẽ cũng trở lên lỗi thời so với hiện tại. Việc hiểu rõ và nắm bắt được những thay đổi liên tục này là điều các doanh nghiệp bắt buộc phải làm được để có sự phát triển bền vững.

Người tiêu dùng Việt đã thay đổi theo thế nào theo thời gian?

Năng lực mua sắm cao hơn

Thị trường phát triển thúc đẩy nền kinh tế, mỗi người có mức thu nhập trung bình cao hơn tương đương với năng lực mua sắm cũng không còn như trước. Họ bắt đầu quan tâm đến chất lượng cuộc sống, mua sắm đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho sinh hoạt của mình. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc người tiêu dùng thỏa sức vung tay. Họ có thể thoải mái hơn trong chi tiêu nhưng vẫn có khuynh hướng tiết kiệm. Có thể đó là thói quen chung của người dân Việt.

Mua hàng theo hình thức online

Nếu đặt ra câu hỏi, người tiêu dùng Việt đang ở đâu. có lẽ câu trả lời chính là “họ đang online”. Con người đã quá quen thuộc với internet nên cứ 10 người lại có khoảng 7 người online ít nhất 6 tiếng/1 ngày. Sự kết nối mạnh mẽ này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người tiêu dùng tại Việt Nam.

Người tiêu dùng ngày nay có xu hướng mua bán online bao gồm cả những nhóm đối tượng có thu nhập trung bình, cao. Những sàn thương mại điện tử đua nhau ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm “khủng” của đại bộ phận khách hàng.

Theo kết quả của “Nghiên cứu Giám sát Người tiêu dùng với Thương mại điện tử do Visa vừa công bố cho thấy, người Việt dần chuộng mua sắm trực tuyến và tin tưởng hơn vào các biện pháp bảo mật trực tuyến.

Có 98% người tham gia nghiên cứu tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trên mạng trong vòng 12 tháng qua. Trong đó, 71% đã mua hàng trực tuyến và 90% đối tượng khảo sát cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng cách mua bán này trong tương lai.

Mua hàng theo hình thức online

Tìm kiếm thông tin trên các ứng dụng điện thoại.

Bởi vì nhờ sự phủ rộng của Internet, người tiêu dùng ngày nay có thể tiếp cận với vô số nguồn thông tin khác nhau và cập nhật hơn về mọi xu hướng. Phải chăng với nguồn thông tin “khổng lồ” mà họ trở nên đa nghi hơn với chất lượng nguồn tin cũng như những quảng cáo về sản phẩm?

Đã qua rồi những ngày các doanh nghiệp chỉ cần quảng cáo trên TV là có thể bán hàng. Khi mà xây dựng niềm tin người tiêu dùng là điều tối quan trọng ngày nay, nhưng công việc này đã trở nên khó khăn hơn vì chỉ có 1/3 người tiêu dùng ở cả Thành thị và Nông thôn tin vào những lợi ích mà sản phẩm quảng cáo và cũng chỉ có 1/3 người tiêu dùng cho rằng họ thích mua và thử những sản phẩm mới.

Những chương trình giới thiệu sản phẩm tại các điểm mua sắm, thậm chí là hình thức truyền miệng giờ đây đã ít có khả năng thuyết phục người mua thử sản phẩm mới hơn trước.

Xem thêm: Hướng dẫn kiểm tra thông tin sản phẩm đầy đủ và chính xác nhất

Ngày nay, để kiểm tra thông tin của một mặt hàng, phần đông người tiêu dùng đều chọn phương thức tra cứu mã số mã vạch bởi đây là kho dữ liệu thông tin đầy đủ và tương đối chính xác, được cung cấp bởi chính doanh nghiệp sản xuất. Không chỉ thu thập thông tin, người tiêu dùng còn có thể đánh giá về sản phẩm mà họ muốn mua trước và sau khi mua hàng. Để diễn tả về người tiêu dùng ngày hôm nay chỉ có thể là cụm từ “thông minh hơn”. Họ thông minh hơn trong chính những quyền lợi của mình.

Tìm kiếm thông tin sản phẩm trên các ứng dụng truy xuất mã vạch

Quan tâm sâu sắc hơn đến sức khỏe

Ngoài những sự thay đổi trong cách suy nghĩ kể trên thì người tiêu dùng ngày nay vẫn đặt yếu tố sức khỏe lên trên đầu. Chỉ là, sức khỏe không đơn thuần về thể chất như trước kia mà đã được bổ sung thêm nhiều các chất dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, giữ gìn vệ sinh để tránh các loại dịch bệnh.

Chính từ những suy nghĩ ấy, họ có thiên hướng chọn mua các sản phẩm bồi bổ, có lợi cho sức khỏe như thuốc uống thể thao, sữa bổ sung cannxi, vitamin, kem đánh răng chuyên biệt, hay có những phản ứng gay gắt, dữ dội hơn với những hiện tượng mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người tiêu dùng Việt Nam đang dần có những thói quen, hành động thông minh hơn, các nhà sản xuất sẽ nhận thấy khó khăn trong việc nắm bắt phong cách sống mới, hiện đại mới của họ. Sự phức tạp này đòi hỏi những bước chuyển mình nhanh chóng trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp ngày nay cần tập trung tìm hiểu, phát triển các mảng thương mại điện tử để phục vụ người tiêu dùng mua hàng online, phải đăng ký mã vạch sản phẩm hỗ trợ người tiêu dùng truy xuất thông tin, nguồn gốc, hay phải nâng cao chất lượng hàng hóa để người tiêu dùng tin tưởng họ có thể đảm bảo sức khỏe của sử dụng mặt hàng của doanh nghiệp. Tất cả những sự thay đổi nghiêm túc đều đem lại những hiệu quả tích cực. Hãy bắt đầu thay đổi từ bây giờ.

Call Now