Địa Chỉ Số 50, ngõ 125 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà NộI
Doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định của Nhà nước về truy xuất nguồn gốc sản phẩm để đảm bảo chuỗi cung ứng đáp ứng được đúng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng

Quy định của Nhà nước về truy xuất nguồn gốc

Quy định về truy xuất nguồn gốc

Nhiều doanh nghiệp thực hiện truy xuất nguồn gốc một cách tràn lan, bất hợp lý dẫn đến tình trạng đầu tư nhưng không hiệu quả. Chính vì thế, trước khi lên kế hoạch hay chiến lược thực hiện doanh nghiệp cần tìm hiểu các quy định của Nhà nước về truy xuất nguồn gốc sản phẩm để đạt được hiệu quả cao nhất.

Dưới đây là hệ thống các quy định và thông tư có liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa dựa trên công nghệ hiện đại:

1. Thông tư số 48/2013/TT-BNNPTNT ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Bộ NN&PTNT Quy định về kiểm tra, chứng nhận an toàn thực phẩm thủy sản xuất khẩu.

2. Thông tư số 03/2011/TT-BNNPTNT ngày 21/1/2011 của Bộ NN&PTNT ban hành Quy định về truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm trong lĩnh vực thủy sản.

3. Thông tư số 74/2011/TT-BNNPTNT ngày 31/10/2011 của Bộ NN&PTNT Quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm nông lâm sản không bảo đảm an toàn. Đối tượng áp dụng: cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc thực vật; và động vật trên cạn.

4. Quy định EU số 178/2002/EC (điều 18):

Hệ thống truy xuất nguồn gốc phải được thiết lập ở tất cả các giai đoạn của chuỗi trong quá trình sản xuất. Tất cả các giai đoạn phải thiết lập hệ thống/thủ tục để xác định và lưu trữ thông tin về sản xuất sản phẩm (nhập vào và bán ra) theo yêu cầu cụ thể của cơ quan thẩm quyền. Hàng hóa đưa ra thị trường phải được dán nhãn bằng phương thức thích hợp để truy xuất được nguồn gốc (phù hợp với thủ tục đã quy định).

Doanh nghiệp chủ quan bỏ qua quá trình tìm hiểu quy định, luật pháp có liên quan trước khi triển khai sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy kéo theo liên quan đến giá trị thương hiệu và lòng trung của khách hàng với các sản phẩm trên thị trường.

Không khách hàng hay người tiêu dùng nào có thể đặt niềm tin tuyệt đối vào một sản phẩm có truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhưng không chắc chắn đáp ứng được những quy định do Nhà nước đặt ra.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là gì?

Công nghệ thời kỳ 4.0 cho phép con người sáng tạo, ứng dụng rất nhiều hệ thống quản lý thông minh, hiện đại khác nhau và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là một trong số đó. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là việc doanh nghiệp minh bạch thông tin liên quan đến các sản phẩm như: tên doanh nghiệp, giá thành, nơi sản xuất, địa chỉ phân phối...thậm chí là quá trình chế biến, sản xuất từ khi là nguyên vật liệu cho đến thành phẩm.

Đây là công nghệ giúp ích rất nhiều cho người tiêu dùng nhất là khi vấn đề an toàn thực phẩm đang ở mức báo động như hiện nay. Một mặt hàng nông sản đơn thuần có thể không thu hút người tiêu dùng nhưng nếu mặt hàng đó được gắn tem truy xuất nguồn gốc thì hoàn toàn khác biệt bởi tính cạnh tranh của chúng sẽ cao hơn rất nhiều.

Đây chính là một trong số những điểm mạnh mà doanh nghiệp cần để xây dựng và gia tăng giá trị thương hiệu của mình trên thị trường trong và ngoài nước. Nước ta rất giàu tài nguyên nhưng lại có sản lượng xuất khẩu vô cùng thấp, điều này do các hộ nông dân còn canh tác nhỏ lẻ, không đảm bảo được các tiêu chuẩn mà thị trường quốc tế đưa ra.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là gì?

Bởi vậy nếu doanh nghiệp có thể kết hợp với nông dân để xây dựng lên chuỗi cung ứng toàn vẹn từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng thì chắc chắn thương hiệu sẽ có sự phát triển vượt bậc. Không chỉ dừng lại ở nông sản mà tất cả các mặt hàng khác cũng có thể đưa truy xuất nguồn gốc vào để kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ.

Tuy nhiên, doanh nghiệp nên tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ uy tín để đăng ký tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tránh những địa chỉ ảo trên mạng khiến nguồn vốn phải bỏ ra trở nên vô ích.

Tem truy xuất nguồn gốc iCheck không chỉ giúp minh bạch thông tin cho người tiêu dùng mà còn được tích hợp tính năng của tem chống hàng giả để doanh nghiệp có thể tăng cường kiểm soát và quản lý tất cả các mặt hàng của mình trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái.

Lợi ích khi sử dụng tem truy xuất nguồn gốc iCheck

  • Cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm đến người dùng: Những thông tin đơn thuần trên bao bì tương tự như các sản phẩm khác không tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp, vì thế khi đưa tem truy xuất sản phẩm vào chắc chắn người tiêu dùng sẽ có cái nhìn khác về sản phẩm.

  • Dễ dàng truy xuất thông tin sản phẩm mọi lúc mọi nơi: Không mất nhiều thời gian mà vẫn nhận được thông tin cần thiết liên quan đến sản phẩm mình lựa chọn ở bất cứ địa điểm nào chính là cách mà doanh nghiệp có thể gia tăng thêm lượng khách hàng trung thành cho mình.

Lợi ích khi sử dụng tem truy xuất nguồn gốc iCheck

  • Tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng: Nếu biết sản phẩm của mình có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ đặt lòng tin của mình vào sản phẩm đó chứ không phải những sản phẩm mập mờ về nguồn gốc, thông tin

  • Nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế: Một doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng trên thị trường chắc chắn sẽ có được vị thế cạnh tranh, thậm chí có thể vươn đến những vị trí cao hơn

  • Quảng bá sản phẩm, thúc đẩy tăng doanh số bán hàng: Người tiêu dùng tin tưởng, sản phẩm chất lượng và thu hút nhiều đối tác thì không có lý do nào doanh nghiệp của bạn không thể gia tăng được thị phần hay doanh số.

Bình luận
Gửi ảnh Gửi
Chưa có bình luận
Mới nhất Quan tâm nhất
0 10 1