Đăng ký thành công

Có bao nhiêu loại hàng giả trên thị trường?

Thứ Hai, 24/12/2018, 10:36 1215 Views

Hàng giả, nhái là gì?

Hàng giả, hàng nhái là hàng tiêu dùng vi phạm luật bản quyền, có hình thức, mẫu mã giống thương hiệu thật nhưng giá rẻ hơn và chất lượng kém hơn. Đây chính là cách mà nhiều người đang kiếm lợi trên thị trường đẩy người tiêu dùng xuống vực lúc nào không hay.

Những mặt hàng này thường không bị ràng buộc về tiêu chuẩn hay kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, thậm chí không mấy ai quan tâm chúng có nguồn gốc, xuất xứ như thế nào nên dễ khiến người bán nảy sinh lòng tham muốn gia tăng lượng tiêu thụ để kiếm lãi nhiều hơn.

Phải chăng đây chính là lỗ hổng mà các nhà quản lý đang bỏ sót, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi chính tác giả cũng không nhận ra được sự khác biệt giữa sản phẩm nguyên bản của mình và sản phẩm giả, nhái đã được ngụy trang quá tinh vi.

Hàng giả, nhái là gì

Một phần khác khiến hàng giả, nhái ồ ạt xâm chiếm thị trường là do người tiêu dùng mong muốn tìm kiếm những mặt hàng có hình thức, mẫu mã đẹp, độc đáo, bắt mắt, chất lượng cao nhưng giá phải thấp. Vậy tức là họ đang thờ ơ, không có ý thức đấu tranh quyền lợi của mình bởi không có nhà sản xuất nào có thể đưa ra một sản phẩm giá rẻ mà đáp ứng được chất lượng cao bởi nguyên liệu đảm bảo thường có giá nhập cao hơn những loại nguyên liệu tạo ra hàng giả, nhái.

Người tiêu dùng nên tỉnh táo và thận trọng hơn khi lựa chọn hàng hóa, đừng để cái lợi về giá cả trước mắt làm hại đến sức khỏe của bản thân và những người thân xung quanh. Nên có thái độ tích cực để bài trừ những sản phẩm chất lượng kém, những mặt hàng giả, nhái xuất hiện trên thị trường để bảo vệ chính mình.

Doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa chân chính cũng nên lựa chọn các biện pháp chống hàng giả hàng nhái thích hợp như sử dụng tem chống giả QR code của iCheck để kiểm soát, quản lý chặt chẽ hàng hóa của mình, không để hàng giả, nhái, hàng kém chất lượng có cơ hội chen chân vào thị trường.

Có bao nhiêu loại hàng giả?

Nhiều người tiêu dùng, thậm chí doanh nghiệp không nhận biết, phân biệt được hàng giả là do trên thị trường tồn tại quá nhiều mặt hàng, quá nhiều kiểu dáng, thương hiệu và mẫu mã khác nhau. Vì vậy, người dùng và doanh nghiệp cần nắm bắt được những loại hàng giả dưới đấy để tránh bị lừa:

  • Hàng giả chất lượng và công dụng: Đây là những sản phẩm không có giá trị sử dụng hoặc giá trị sử dụng không như sản phẩm gốc, tuy nhiên giá của chúng chỉ bằng một nửa giá thương hiệu chính hãng khiến người tiêu dùng chỉ so sánh giá cả mà bỏ qua chất lượng.

  • Hàng giả nhãn hiệu, bao bì hàng hóa: Những sản phẩm được tạo ra với nguyên liệu và chất lượng kém nhưng lại được “ngụy trang” bằng tên thương hiệu thật, hay sửa đổi một vài kí tự nhưng mang trên mình lớp vỏ bao bì giống hệt màu sắc, hình dáng.

  • Hàng giả về sở hữu trí tuệ:  hàng hóa, bao bì hàng hóa có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu, của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý hoặc sao chép lậu là bản sao được sản xuất mà không được phép của chủ thể quyền tác giả hoặc quyền liên quan.

Hàng giả, nhái hiện nay thực sự là căn bệnh khó chữa của thị trường, là “cơn đau” khó biến mất của doanh nghiệp và cũng là “nhát dao” chí mạng khiến không ít người tiêu dùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe. Chính vì vậy, ngoài sử dụng tem chống giả doanh nghiệp cũng nên lưu tâm đến tem truy xuất nguồn gốc có tính năng chống giả để gia tăng hiệu quả mà lại có thể tiết kiệm vốn đầu tư cho mình.

Call Now