Đăng ký thành công

Có cần chú trọng truy xuất nguồn gốc hàng hóa không?

Thứ Năm, 14/02/2019, 9:27 1151 Views

Tại sao cần truy xuất nguồn gốc sản phẩm?

Truy xuất nguồn gốc và lợi thế trên thị trường

Rất nhiều sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp hiện nay được đưa ra thị trường nhưng không hề có tem truy xuất nguồn gốc hay nhãn mác đầy đủ khiến người tiêu dùng “mù quáng” khi lựa chọn sản phẩm thông qua các tiêu chí bắt mắt về kiểu dáng, màu sắc.

Đây chính là nguyên nhân khiến các gian thương có cơ hội đẩy doanh nghiệp vào “ngõ cụt”, nếu doanh nghiệp không đủ tỉnh táo thì sẽ trở thành nạn nhân “bất đắc dĩ” do người tiêu dùng đặt niềm tin vào những sản phẩm có màu sắc bắt mắt, kiểu dáng đa dạng, phong phú.

Bởi vậy, bên cạnh yêu cầu ngày càng cao về chất lượng hàng hóa, người tiêu dùng cũng bắt đầu muốn tìm hiểu nhiều và sâu hơn về nơi sản xuất, quy trình và quy cách của sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng như thực phẩm, dược phẩm hay đồ may mặc…

Chính vì thế, vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm dần dần trở thành tiêu chuẩn bắt buộc vì những lợi ích bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Chị Mai, một bà nội trợ ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chia sẻ: “Gia đình chị thường mua hàng hóa ở siêu thị Intimex ở gần nhà để bảo đảm biết được nguồn gốc của miếng thịt hay mớ rau mua về nhằm giữ gìn sức khỏe cho cả gia đình”

Truy xuất nguồn gốc và lợi thế trên thị trường

Khi sản phẩm của doanh nghiệp có gắn tem truy xuất thông tin hàng hóa iCheck ở bên trên thì có rất nhiều lợi ích đi kèm bên cạnh hỗ trợ người tiêu dùng mua được mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng:

  • Theo dõi chính xác các giao dịch và luồng thông tin sản phẩm trong chuỗi, mọi dữ liệu trong chuỗi đều được minh bạch, rõ ràng do các đơn vị không thể tự ý thay đổi thông tin đã được cập nhật trước đó, không chỉ vậy iChain còn giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất và giảm chi phí quản lý

  • Khi có sự xuất hiện của hình ảnh, video sinh động, trực quan sẽ kích thích khả năng mua của người tiêu dùng giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu và lợi nhuận.

  • Doanh nghiệp có thể phát hiện sớm những khu vực có hàng tồn, hàng giả, hàng kém chất lượng thông qua hệ thống sẽ cảnh báo nhờ sự phối hợp của người tiêu dùng.

  • Ngoài ra, tem QR code truy xuất nguồn gốc còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh với các đối thủ khác trong và ngoài ngành do thu thập được nhiều dữ liệu về khách hàng và người tiêu dùng chỉ qua một lần quét mã QR code, đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nhân lực để tiếp nhận và xử lý thông tin, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện những hoạt động này qua hệ thống mà iCheck cung cấp.

Cần thực hiện truy xuất nguồn gốc độc lập?

Là hàng rào bảo vệ uy tín sản phẩm và doanh nghiệp trước tình trạng hàng giả, nhái dựa vào thông tin sản phẩm, hàng hóa được cung cấp trên mỗi con tem QR code truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp do thiếu hiểu biết mà sử dụng các loại tem không đúng chuẩn làm ảnh hưởng xấu đến uy tín thương hiệu và chất lượng sản phẩm.

Rất nhiều doanh nghiệp đang tự làm tem và công bố thông tin mà không được tổ chức nào chứng nhận. Do vậy, ở nhiều cửa hàng, mặc dù có mã QR để kiểm tra nhưng người tiêu dùng chưa hoàn toàn tin vào những thông tin trên mã. Khi đó, một đơn vị thứ ba uy tín đứng ra làm cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng là điều cần thiết.

Cần thực hiện truy xuất nguồn gốc độc lập?

Việc các sản phẩm sử dụng nhãn mác theo tiêu chuẩn như thế nào lại là một câu chuyện khác nữa mà các nhà hoạch định chính sách và quản lý thị trường cần tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu hơn. Ở các quốc gia trên thế giới, hệ thống tiêu chuẩn nhà nước sẽ độc lập với các hệ thống siêu thị, các nhà bán lẻ. Thí dụ doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch bán ở thị trường châu Âu được công nhận đạt chuẩn, nhưng muốn bán sản phẩm ở những siêu thị cụ thể thì hệ tiêu chuẩn độc lập cao hơn tiêu chuẩn nhà nước.

Hiện đã có những quy định về truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tuy nhiên việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện và thời hạn thực hiện lại chưa được chú trọng. Chính vì vậy, cần coi việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa là nhiệm vụ phải làm thường xuyên. Tuyên truyền và hướng dẫn cách thức truy xuất cho người tiêu dùng và xây dựng những chế tài bắt buộc đối với các doanh nghiệp, trong đó quy định rõ về thời hạn thực hiện.

Call Now