Địa Chỉ Số 50, Ngõ 125 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà NộI
Đặc sản vùng miền không rõ nguồn gốc, xuất xứ trà trộn vào thị trường những ngày tết gây ra không ít tổn thất về kinh tế và sức khỏe cho người tiêu dùng, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp

Đặc sản vùng miến có nguồn gốc rõ ràng

Sức hút từ đặc sản vùng miền dịp tết

Chưa năm nào các loại đặc sản vùng miền hết sức hút đối với người tiêu dùng vào dịp tết bởi hầu hết các loại bánh kẹo hay mứt rồi ô mai đã trở nên quá phổ biến khi bày tiệc đãi khách. Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những thứ mới lạ, hấp dẫn hơn để làm quà tặng cho gia đình hoặc bạn bè.

Những món ăn hấp dẫn từ vùng núi cao như thịt trâu gác bếp, lạp sườn rồi thịt bò khô...đều được rất nhiều người tìm mua, đây cũng là thời điểm “bội thu” của các thương lái trong năm. Bà Thanh Huyền (đường Thái Hà, Hà Nội) cho biết, bà đã đặt mua gần 10kg lạp sườn xông khói - đặc sản của vùng núi Lạng Sơn để ăn Tết và làm quà biếu họ hàng, người thân. "Thông thường bữa ăn truyền thống của mình ngày Tết đều có rồi, nhưng bây giờ có thêm những đặc sản khác của vùng miền thì mâm Tết cổ truyền của mình sẽ phong phú hơn và phục vụ được cho cả người già, trẻ con khiến gia đình rất là vui vẻ" - bà Huyền chia sẻ.

Chị Đỗ Thu Loan, nhân viên tại một cửa hàng thực phẩm đặc sản ở đường Cầu Diễn (Hà Nội) cho biết: “ Ngoài các mặt hàng khô, năm nay để phục vụ nhu cầu của người dân, cửa hàng còn cung cấp nhiều mặt hàng tươi như: rau, củ, quả, đến các loại thực phẩm như: bún lá, chả rươi, chả cá Lã Vọng, chả mực…” Đây hầu hết là các loại đặc sản tại các tỉnh thành phía Bắc của nước ta.

Thịt trâu gác bếp ngày tết

Ngoài ra, các loại thực phẩm đặc trưng dùng trong những ngày Tết như: chè (Thái Nguyên), miến dong (Hà Nội), măng khô (Tuyên Quang), bánh đậu xanh (Hải Dương), các loại thịt gác bếp (Sơn La), nem, chả (Huế), rượu Làng Vân (Bắc Giang), cá bống Sông Trà (Quảng Ngãi), rượu Bàu Đá (Bình Định), nấm mộc nhĩ, nấm hương, các loại măng khô, dưa kiệu, hành muối… cũng hút khách dịp này.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên tìm mua những mặt hàng này tại các cửa hàng hoặc điểm bán có uy tín, thương hiệu sử dụng tem truy xuất nguồn gốc hoặc có tem, nhãn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ tránh ham của rẻ mà mua phải các sản phẩm có chất lượng kém, nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng gây hại cho sức khỏe khi sử dụng.

Rất nhiều sản phẩm “trá hình” đã được gian thương đưa vào thị trường tiêu thụ dưới các mác đặc sản vùng miền mà người tiêu dùng không thể nhận biết được qua mắt thường. Đơn giản như một miếng thịt heo sấy khô được làm từ thịt của những con lợn chết lâu ngày có dấu hiệu của bệnh lở mồm long móng nhưng khi ăn người ta vẫn có thể khen ngon, bổ, rẻ bởi chúng đã trải qua công đoạn tẩm ướp quá tinh vi của cơ sở sản xuất.

Bởi vậy chỉ có truy xuất nguồn gốc mới có thể giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng đến gần với nhau hơn để đẩy lùi nạn hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan. Nếu có thể đưa tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm vào thì người tiêu dùng sẽ nhận được thông tin về quy trình sản xuất, chế biến từ đó tự mình đánh giá chất lượng của mặt hàng, như vậy doanh nghiệp cũng có thể yên tâm khi đưa hàng hóa của mình lên kệ hàng mà không lo ngại hàng giả, nhái, không rõ nguồn gốc làm ảnh hưởng đến uy tín của mình.

Xem thêm: Kinh hoàng công nghệ biến lợn chết thành đặc sản Sơn La

Có nên truy xuất nguồn gốc đặc sản vùng miền?

Doanh nghiệp tỏ ra khá lo ngại khi hợp tác với những hộ gia đình trên vùng núi cao hoặc vùng nông thôn chưa có điều kiện triển khai internet cục diện để đưa tem truy xuất nguồn gốc ứng dụng công nghệ blockchain vào nhằm kiểm soát và quản lý chất lượng sản phẩm từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp tính toán xa hơn một chút sẽ thấy việc mình đầu tư công nghệ cho toàn bộ chuỗi sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn số chi phí đã bỏ ra bởi hiện tại sản phẩm của mình trên thị trường chưa chắc đã nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng kể cả mặt hàng đó có chất lượng tốt đến đâu.

Có nên truy xuất nguồn gốc đặc sản vùng miền?

Điều doanh nghiệp còn thiếu chính là điểm khác biệt khi xây dựng thương hiệu, ví dụ đơn giản nhất là hai gói lạp sườn có thành phần giống hệt nhau, mẫu mã hay hình thức thì tương đương nhưng người mua lại đánh giá cao những sản phẩm xuất phát từ thương hiệu được nhiều người lựa chọn, đã được định vị “sẵn” trong lòng người tiêu dùng.

Bởi vậy nếu có thể đưa truy xuất nguồn gốc vào chắc chắn vị thế thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí người tiêu dùng sẽ thay đổi. Đừng để người dùng nhắc đến tên doanh nghiệp khi nói đến giá rẻ mà hãy để họ nhắc đến thương hiệu của bạn đầu tiên khi đề cập đến vấn đề chất lượng. Doanh nghiệp nào cũng có thể đưa ra một mức giá thấp nhưng không phải sản phẩm nào cũng được khẳng định chất lượng, an toàn và đảm bảo 100% từ doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, nếu sử dụng tem truy xuất nguồn gốc của iCheck doanh nghiệp có thể tích hợp cả tính năng từ tem chống giả để hạn chế và khắc phục tối đa việc gian thương lợi dụng uy tín của mình để “đánh lừa” người dùng nhằm chuộc lợi cho bản thân.

Bình luận
Gửi ảnh Gửi
Chưa có bình luận
Mới nhất Quan tâm nhất
0 10 1