Địa Chỉ Số 50, Ngõ 125 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà NộI
Nhiều doanh nghiệp áp dụng truy xuất nguồn gốc một cách tràn lan, không có kế hoạch và tiến trình cụ thể dẫn đến hoạt động kinh doanh rơi vào tình thế nguy hiểm,thậm chí là "đóng băng"

Lưu ý khi thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Nhiều doanh nghiệp Việt mong muốn nâng cao uy tín và vị thế thương hiệu của mình trên thị trường nhưng chưa hiểu rõ về bản chất cũng như chưa nắm bắt được hết các thông tin có liên quan dẫn đến áp dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách tự phát, “bừa bãi” không có chiến lược và kế hoạch rõ ràng dẫn đến thất bại khi đưa hàng hóa ra thị trường.

Trước khi đăng ký sử dụng dịch vụ truy xuất nguồn gốc, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau:

Chất lượng của sản phẩm

Doanh nghiệp đang lầm tưởng việc tạo dựng uy tín bằng tem truy xuất nguồn gốc tức là một sản phẩm không có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng có thể thực hiện, đơn giản là dán một con tem lên để xác thực hàng hóa này của mình đã có truy xuất nguồn gốc.

Đây là một ý nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi một sản phẩm có chất lượng hay không là điều kiện cần để thực hiện truy xuất nguồn gốc, sản phẩm của doanh nghiệp không có chất lượng tốt thì không thể minh bạch thông tin có liên quan đến quy trình sản xuất hay chế biến cho khách hàng.

Sản phẩm chất lượng

Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp không thể đưa một sản phẩm có chất lượng kém được gắn tem truy xuất thông tin hàng hóa ra thị trường bởi nếu người tiêu dùng phát giác được những thông tin trên tem và thực tế khác nhau thì doanh nghiệp sẽ đánh mất toàn bộ uy tín của mình. Đây chính là nguyên nhân khiến doanh nghiệp vị mất vị thế trên thị trường và suy giảm năng lực cạnh tranh so với những đối thủ cạnh tranh khác.

Minh bạch thông tin với người tiêu dùng

Một thị trường mà hàng hóa thật giả lẫn lộn, không có tem chống hàng giả cũng chưa có được những giải pháp hàng giả hàng nhái hiệu quả nhất rồi đến thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ khiến người tiêu dùng lo lắng, sợ hãi và mất niềm tin vào người bán và thị trường. Thực trạng này buộc doanh nghiệp phải chứng minh được nguồn gốc sản phẩm của mình với người mua để khôi phục lại niềm tin của khách hàng.

Để chứng minh được sản phẩm của mình an toàn, chất lượng thì cái doanh nghiệp cần đó là mang hết tất cả quy trình nuôi trồng, sản xuất và chế biến sản phẩm, thực phẩm cho người tiêu dùng quan sát và đánh giá trực tiếp. Đây là cách duy nhất giúp người tiêu dùng biết rằng đây là một sản phẩm sạch, được nuôi trồng tự nhiên và không sử dụng bất cứ loại hóa chất nào.

Nếu làm được này các sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng và người tiêu dùng hơn, khi đó sẽ có nhiều nhà đầu tư tìm đến doanh nghiệp. Tuy nhiên, tất cả những thông tin mà doanh nghiệp công bố cần phải trung thực và chính xác, tránh để người tiêu dùng hoài nghi và đối thủ cạnh tranh lợi dụng cơ hội để “tấn công”.

Triển khai tem truy xuất nguồn gốc đối với tất cả các mặt hàng

Một số doanh nghiệp có ý định sử dụng tem QR code cho một dòng sản phẩm nhất định nếu sản phẩm đó bị người tiêu dùng “soi mói” , điều này là nhận thức chưa đúng của doanh nghiệp bởi vì nếu chỉ áp dụng truy xuất nguồn gốc cho một loại thực phẩm trong khi doanh nghiệp có nhiều sản phẩm khác nhau sẽ khiến người tiêu dùng hoài nghi: “ Tại sao những sản phẩm còn lại không được gắn tem, liệu có phải do chất lượng kém và quy trình không đảm bảo?”

Triển khai tem truy xuất nguồn gốc cho tất cả các sản phẩm

Đây sẽ biến thành con dao hai lưỡi nếu doanh nghiệp thực sự muốn thử để đẩy mạnh doanh thu một sản phẩm nào đó. Giả sử doanh nghiệp gắn tem cho loại cà phê A trong khi 2 loại cà phê B và C cũng do doanh nghiệp phân phối hoặc sản xuất thì điều gì sẽ xảy ra?

Thứ nhất, cà phê A có thể tiêu thụ nhanh chóng vì người tiêu dùng biết được thông tin sau khi truy xuất, biết được sản phẩm này chất lượng và của doanh nghiệp nào đúng với ý định ban đầu mà doanh nghiệp đưa ra.

Thứ hai, cà phê A sẽ bị đánh giá là chất lượng thấp và sản xuất trên quy trình không đảm bảo nên người tiêu dùng sẽ thẳng tay loại bỏ trước cả khi truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, uy tín của doanh nghiệp cũng bị giảm sút đáng kể trong mắt người tiêu dùng dẫn đến sản phẩm B và C cũng không được lựa chọn.

Bởi vậy, doanh nghiệp nên sử dụng tem truy xuất nguồn gốc cho tất cả các dòng sản phẩm mà mình đã, đang và sắp đưa ra thị trường để hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.

Rút kinh nghiệm từ những doanh nghiệp đã áp dụng

Nếu như doanh nghiệp có ý định sử dụng tem QR code truy xuất nguồn gốc sản phẩm cần phải có sự tìm hiểu về cách thức áp dụng, ngân sách đầu tư, hạn chế của dịch vụ này… mà những điều trên doanh nghiệp chưa thể lên kế hoạch được khi chưa có sự tìm hiểu kĩ càng.

Chính vì thế, doanh nghiệp cần tham khảo kinh nghiệm của những doanh nghiệp đi trước để có chiến lược, kế hoạch áp dụng hợp lý nhằm tiết kiệm ngân sách, thời gian và nhân lực nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.

Bình luận
Gửi ảnh Gửi
Chưa có bình luận
Mới nhất Quan tâm nhất
0 10 1