Những ngành hàng dễ bị hàng giả hàng nhái trà trộn
Chính người tiêu dùng với tâm lý thích dùng hàng ngoại, hàng rẻ đã tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái có nơi lưu hành. Nhiều doanh nghiệp đã không chịu thỏa hiệp họ đi tìm giải pháp chống hàng giả hàng nhái để tự bảo vẹ thương hiệu và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.
1. Ngành mỹ phẩm
Có thể nói mỹ phẩm là phụ kiện thiết yếu đối với mỗi chị em phụ nữ ngày nay. Mỹ phẩm cũng có những đặc điểm tương tự giống cả với sản phẩm quần áo thời trang, và lại giống cả với các sản phẩm điện tử. Tuy nhiên, người tiêu dùng mặt hàng mỹ phẩm ngày càng có xu hướng chọn dùng những sản phẩm xịn hơn là tìm hàng nhái, cho dù giá cả khá là đắt nhưng “tiền nào của nấy”.
2. Sản phẩm thời trang
Trong các sản phẩm thời trang thì quần áo làm nhái được coi là phổ biến nhất, sau đó tới giày dép, túi xách, kính mắt… Các thương hiệu nổi tiếng được ưa chuộng nhất nhưng hay bị “xào” lại tên nhất bao gồm Guess, Levis, Bossini, Armani, Tommy Hilfiger,…
Ngành thời trang cũng không nằm ngoài danh mục bị làm giả
Thường thì chúng được gắn thêm nhãn mác y hệt, hoặc lái đi đôi chút Thương hiệu túi xách được ưa chuộng nhất chắc chắn đầu bảng là Louis Vuiton, và hiển nhiên đây cũng là sản phẩm được ăn theo nhiều nhất.
3. Thực phẩm
Đó là bánh kẹo, mứt, nước giải khát, rượu… Chỉ cần “”xào” lên 1 chút, với những người tiêu dùng không tinh ý thì vẫn có thể bị mắc bẫy chiêu trò, mua phải hàng nhái. Từ Tippo thành Tipo hay Choco-Pie thành ChocoPai,.. Các sản phẩm khác như mứt Tết, bánh kẹo, ô mai ngập tràn hàng giả trên thị trường. Người bán mua bao bì in nhãn mác nhái các cơ sở nổi tiếng rồi dùng các nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc tự sản xuất nhưng vệ sinh không đảm bảo để làm hàng giả.
4. Hàng điện tử
Loại sản phẩm này nếu với những nhãn mác không bị nhái thì sự nhận biết là khá khó khăn, chất lượng sản phẩm phải sau một thời gian mới biết được đâu là giả, đâu là thật, chứ không dễ dàng được nhận biết ngay từ đầu như các sản phẩm thời trang.
Rất nhiều mặt hàng điện tử bị làm nhái gây nguy hiểm cho chính người sử dụng
Tuy nhiên, các sản phẩm điện tử cũng gây ra tình trạng tương tự như thời trang, đó là các sản phẩm nhái đầy rẫy khắp mọi nơi dẫn tới việc mua hàng “giả” như vậy cũng rất là bình thường.
5.Giải pháp ngăn chặn hàng giả hàng nhái ở các ngành hàng
Với tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường như vậy, doanh nghiệp đã tự đưa ra nhiều biện pháp để chống tình trạng hàng giả. Tem chống giả QR code lúc này không chỉ giúp doanh nghiệp phân biệt được hàng thật hàng giả mà còn giúp quản lý nguồn hàng hóa, thị trường, giám sát quá trình tiêu thụ hàng hóa của công ty. Để ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng cần có sự phối hợp của người phía, mà trước tiên là từ thói quen mua sắm của người tiêu dùng, ý thức bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp cho đến sự hỗ trợ điều tra, xử lý vi phạm cũng như xây dựng hành lang pháp lý xử lý hàng giả của cơ quan chức năng. Người tiêu dùng cũng cần trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn luôn diễn biến nóng bỏng và phức tạp, chúng gây hại không chỉ trực tiếp với người sử dụng mà còn khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trì trệ, khó khăn hơn. Vì vậy, việc phòng chống và ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan thẩm quyền.