Đăng ký thành công

4 cách đơn giản để xây dựng chiến lược phân phối hiệu quả hơn

Thứ Sáu, 17/03/2023, 9:15 860 Views

Phân phối sản phẩm được xem là một yếu tố không thể thiếu giúp các doanh nghiệp đạt doanh thu ổn định. Tuy nhiên để xây dựng một chiến lược phân phối hiệu quả không phải là việc dễ dàng. Mời bạn đọc tìm hiểu 4 cách đơn giản để xây dựng chiến lược phân phối hiệu quả hơn thông qua bài viết dưới đây cùng iCheck nhé!

1. Xác định chiến lược phân phối hiện tại

Đầu tiên bạn cần xác định chính xác chiến lược hiện tại của mình để đánh giá và tìm ra các vấn đề cần giải quyết. Cụ thể doanh nghiệp cần chú ý tới các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phân phối bao gồm: thị trường, sản phẩm, kênh phân phối, trung gian thương mại và môi trường marketing.

Ví dụ, sản phẩm dễ hư hỏng, cồng kềnh nên phân phối ở kênh ngắn, ít trung gian và yêu cầu vận chuyển nhanh chóng. Hoặc đối với mô hình thị trường lớn/ khoảng cách từ nơi sản xuất đến điểm tiêu thụ xa thì nên triển khai kênh phân phối đa tầng, và ngược lại với quy mô thị trường nhỏ/ khoảng cách ngắn, phương án bán hàng trực tiếp sẽ đem lại hiệu quả hơn.

2. Đẩy nhanh quá trình vận chuyển hàng hóa

Bất kể loại chiến lược phân phối nào bạn đã triển khai tại doanh nghiệp của mình, điều quan trọng là phải hợp lý hóa quá trình di chuyển hàng hóa. Việc giao hàng trễ hoặc đơn đặt hàng không đầy đủ có thể gây ra ấn tượng xấu với khách hàng. Trên thực tế, số liệu thống kê cho thấy khách hàng hiện tại sẽ ít có khả năng mua lại từ doanh nghiệp hơn 69% nếu mặt hàng của họ đến trễ hơn hai ngày. Trong trường hợp, doanh nghiệp không có khả năng tự phân phối, việc sử dụng các đơn vị vận tải chuyên nghiệp là cần thiết.

Để đẩy nhanh quá trình vận chuyển hàng hóa, doanh nghiệp cần lựa chọn đơn vị vận chuyển có:
– Đội xe tải lớn, đa dạng về tải trọng, hình thức (sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu chuyên chở hàng hóa khác nhau của doanh nghiệp).
– Hệ thống công nghệ kết nối, quản lý đội xe vận hành để doanh nghiệp có thể cập nhật các thông tin liên tục theo thời gian (thực).

Điều này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thống kê, đánh giá hiệu suất vận hành, công suất giao nhận thực tế của đơn vị vận tải

3. Phát triển mối quan hệ với nhà phân phối

Để xây dựng mối quan hệ bền vững với nhà phân phối, doanh nghiệp và nhà phân phối cần có chung một mục tiêu lâu dài, sự chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm. Bên cạnh việc đưa ra chính sách phân phối hấp dẫn, nhiều doanh nghiệp lựa chọn cách triển khai các chương trình ưu đãi cho đại lý để kích thích đại lý bán sản phẩm của mình.

Chương trình Minigame (offline) của FMC Việt Nam

Trong trường hợp của FMC Việt Nam, đơn vị này thường xuyên triển khai các chương trình minigame trả thưởng cho đại lý, trong các chương trình được áp dụng công nghệ QR Code để mỗi khi đại lý quét tích điểm thì hệ thống ghi nhận hàng đã bán từ nhà phân phối cho đại lý, đồng thời tự động trừ tồn cho nhà phân phối. Bằng cách này doanh nghiệp vừa có thể triển khai chương trình cho đại lý vừa có dữ liệu để quản lý hàng tồn.

Chương trình Minigame (online) của FMC Việt Nam

4. Ứng dụng công nghệ quản lý phân phối

Rất nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng sử dụng phần mềm quản lý phân phối là không cần thiết, trong khi vẫn có thể quản lý thủ công bằng excel. Điều này có thể đúng với một số doanh nghiệp nhỏ. Đối với các doanh nghiệp vừa và lớn, các yếu điểm của phương pháp này sẽ lộ ra rõ rệt hơn và trở thành chướng ngại trong sự phát triển. Với phần mềm quản lý hệ thống phân phối, doanh nghiệp dễ dàng tạo môi trường làm việc xuyên suốt giữa điểm bán, nhân viên bán hàng và công ty. Như vậy, nhà quản lý có thể dễ dàng theo dõi các tuyến bán hàng diễn ra mỗi ngày, có theo đúng lộ trình kế hoạch hay không.

Đặc biệt với những doanh nghiệp áp dụng công nghệ để truy vết đường đi sản phẩm như QR Code, hiệu quả khi sử dụng các phần mềm quản lý phân phối càng rõ ràng. Nhờ thông tin về sản phẩm được cập nhật tức thời, minh bạch, doanh nghiệp lưu vết được lộ trình phân phối của từng thùng, từng đơn vị sản phẩm trong thùng. Từ đó dễ dàng kiểm tra lộ trình đường đi của 1 sản phẩm để đánh giá và xử lý các nguy cơ tràn hàng.

>> Tìm hiểu thêm về ứng dụng QR Code trong quản lý phân phối:

Tạm kết

Nếu bạn làm theo lời khuyên mà iCheck đã đề cập ở trên, chúng tôi chắc chắn rằng bạn sẽ nhận thấy những cải thiện tích cực trong chiến lược phân phối của mình. Bởi đây đều là những kinh nghiệm do đội ngũ iCheck chắt lọc từ hơn 7 năm tư vấn vận hành cho hàng ngàn doanh nghiệp.

Và nếu đang gặp khó khăn trong việc xây dựng và quản lý kênh phân phối, bạn có thể đọc thêm về cách giải quyết khó khăn trong quản lý kênh phân phối của doanh nghiệp bằng công nghệ QR Code.

Để bắt đầu, bạn có thể hợp tác với iCheck! Chúng tôi là đơn vị cung cấp các giải pháp QR Code và Barcode dẫn đầu thị trường hiện nay với đa dạng giải pháp như:
– QR Code Giải pháp (tích hợp Chống giả – Bảo hành điện tử – Quản lý Phân phối)
– QR Code Truy xuất nguồn gốc
– QR Code Loyalty (tích điểm, trả thưởng cho khách hàng và đại lý)
– QR Code Marketing

>>> Tìm hiểu thêm về các giải pháp QR Code của iCheck

Call Now