Đăng ký thành công

Bài học Lo-fi marketing từ hiện tượng Mì thanh long Caty

Thứ Tư, 06/12/2023, 15:38 1010 Views

Thời gian gần đây, hiện tượng mì tôm thanh long và đặc biệt là bài hát về món mì này đang “xâm chiếm” mạng xã hội, khiến dân tình khắp nơi đứng ngồi không yên. Lời bài hát “Lần đầu tiên, trái thanh long có trong mì tôm…” khiến không ít người đùa rằng, chỉ nhìn thấy quả thanh long thôi cũng nhớ ngay đến bài hát đang viral. 

Trong thời gian trước mắt, có thể đánh giá chiến lược quảng cáo này đã thành công đem lại những con số ấn tượng trên mạng xã hội cho thương hiệu mì thanh long Caty: 

– Từ 23/11-30/11, hệ thống Social Listening từ Kompa ghi nhận có 218.963 thảo luận đề cập đến chủ đề mì thanh long Caty với hơn 4,5 triệu lượt tương tác.

– Cộng đồng mạng phản ứng tích cực với chủ đề khi chỉ số cảm xúc đạt 98,67%.

– Tỷ lệ người tham gia thảo luận chủ yếu đến từ TP.HCM – chiếm 47,75% – cho thấy người dùng ở TP.HCM khá hào hứng với xu hướng ẩm thực mới này.

– Đặc biệt, nữ giới có xu hướng thích thảo luận về chủ đề mì thanh long hơn nam giới, khi tỷ lệ người tham gia thảo luận là nữ giới chiếm 68,14%, nam giới chiếm 31,86%.

– Gen Y và Gen Z là thế hệ “bắt trend” mì thanh long nhanh nhất khi tỷ lệ người tham gia thảo luận nằm trong nhóm có độ tuổi từ 25-35 tuổi, chiếm 79,96%.

Thực tế thì mì tôm thanh long Caty đã có cách đây hơn 1 năm, cụ thể là từ khoảng tháng 3/2022. Tuy nhiên chỉ cho đến khi bài hát về mỳ tôm thanh long được lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội, thương hiệu mì thanh long Caty mới thực sự được nhiều người biết tới. Vì tò mò, rất nhiều cư dân mạng đã thử mua món mì này về để thưởng thức, review. Cũng chính vì thế mà ở rất nhiều shop bán món mì này đang bị quá tải đơn hàng hoặc tạm hết hàng. Thậm chí, ngày 30/11, trang facebook Mì Thanh Long VinaCaty còn thông báo trên Tiktok đang quá tải đơn và nhờ khách hàng có thể chuyển qua sàn thương mại điện tử Shopee để đặt hàng. 

Vì sao “mỳ tôm thanh long” thành trend rầm rộ trên mạng xã hội?

Viral clip mì thanh long chứa đựng những yếu tố hài hước, ngây ngô trong nội dung truyền tải – là một ứng dụng điển hình của Lo-fi Marketing. Low-fidelity marketing (hay còn được gọi là low-fi marketing), có thể hiểu là một chiến lược marketing tập trung vào việc tạo ra các hình ảnh, video hoặc văn bản có chất lượng không hoàn hảo.

Chiến lược này đi ngược với quan điểm quảng cáo luôn được trau chuốt để “tô hồng” sản phẩm với người tiêu dùng. Sự xuất hiện của những quảng cáo không quá đầu tư bài bản dễ dàng tạo nên sự khác biệt, và có tính giải trí cao vì vậy thu hút được sự chú ý của đám đông. 

Với trường hợp của mì thanh long Caty, dễ thấy nội dung truyền thông đánh vào xu hướng giải trí của giới trẻ: Lời bài hát tới video quảng cáo “viral” bị nhiều người đánh giá lỗi thời và “rất vô tri” , còn hình ảnh thì giống những video quảng cáo thời xưa. Song nhiều người xem chia sẻ tuy mới xem thấy lạ và nhưng càng nghe càng “dính” và tò mò hương vị sản phẩm độc lạ này. Có người còn đánh giá đoạn clip quảng cáo trên gây “ám ảnh” không kém đoạn clip quảng cáo của Điện máy xanh một thời. Chính sự hài hước đã  giúp đoạn clip nhanh chóng đạt đỉnh thảo luận. Tỷ lệ thảo luận có đề cập mì thanh long trên kênh TikTok là 89,84%. Top 4 chủ đề mà người dùng MXH đề cập đến đề cập mì thanh long là hưởng ứng trend bài hát trong viral clip, thảo luận về viral clip, hương vị và giá cả.

Bài học về Lo-fi marketing cho doanh nghiệp

Theo Adweek, sự nổi lên của hình thức low-fi marketing trên thực tế đến từ xu hướng người tiêu dùng ngày nay đề cao nội dung mang tính “perfectly imperfect” (tạm dịch: không hoàn hảo tuyệt đối) kể từ sau đại dịch COVID-19. Một báo cáo của Statista vào năm 2022 đã chỉ ra rằng, có đến 45% Gen Z thừa nhận sẽ dành sự quan tâm và tương tác nhiều hơn với các thương hiệu chân thật và đáng tin cậy. Những thông điệp chứa đầy tính thực tế và thậm chí có phần gai góc lại được đánh giá cao và mang đến hiệu quả truyền thông tốt hơn.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý rằng lo-fi marketing không phải là sản xuất nội dung chất lượng thấp. Thay vào đó, đây là hình thức marketing đòi hỏi sự sáng tạo và chọn lọc để vừa tạo ra ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng, vừa thỏa mãn được hai yếu tố chân thật, tự nhiên. 

Để thành công với chiến lược marketing “không hoàn hảo”, doanh nghiệp nên làm gì?

1. Nâng cao sự gần gũi qua nội dung

Cốt lõi của Lo-fi marketing là tạo ra một dấu ấn đặc biệt bởi sự tự nhiên, không sửa chữa quá mức thể hiện cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, và các khía cạnh cá nhân của người tiêu dùng chính là cách giúp thương hiệu truyền tải những thông điệp vừa ý nghĩa, vừa gần gũi với khán giả. Thương hiệu có thể chia sẻ câu chuyện về người sáng lập, quá trình phát triển sản phẩm, hoặc những thất bại và học hỏi. Điều này giúp tạo sự gắn kết với khách hàng và thể hiện thương hiệu là một phần của cuộc sống thực tế.

Baemin thường xuyên lựa chọn các thông điệp gần gũi.

2. Tạo không gian tương tác và thảo luận

Một trong những khía cạnh quan trọng của lo-fi marketing là khả năng tạo sự gắn kết với cộng đồng. Điều này thì mì thanh long Caty đã vô cùng thành công khi trở thành chủ đề của hàng loạt nội dung trên mạng xã hội. Mì thanh long nhanh chóng mở ra xu hướng review, tạo meme trên mạng xã hội. Gần 20 thương hiệu đã bắt trend “mì tôm thanh long”, riêng hot trend “Lần đầu tiên” cũng có hơn 30 thương hiệu hòa nhập xu hướng, tiêu biểu nhất là “Pizza Thanh Long” của The Pizza Company, sữa tắm Thanh Long & Tuyết Mai của Lifebuoy, hạt nêm Thanh Long của Knor…

 

iCheck gợi ý bước tiếp theo cho Mì Thanh Long Caty

Mặc dù video mì thanh long Caty đã thành công viral, tuy nhiên thương hiệu còn rất nhiều việc phải làm để tận dụng được “sức nóng” hiện tại: 

  • Về thông điệp truyền thông: thông điệp hiện tại “mì đầu tiên có thanh long” vẫn chỉ là 1 chút tò mò cho cộng đồng. Đọc mô tả sản phẩm loanh quanh có “không sợ nóng” thì ông nội khoai Omachi đã chạy nát nước rồi. Và các keyword khác như “chống lão hoá, miễn dịch, vitamin …” thì chưa thấy Caty làm gì cả. iCheck gợi ý là doanh nghiệp có thể tham khảo giải pháp minh bạch thông tin hoặc QR marketing của chúng tôi để cung cấp thêm thông tin và “giáo dục” khách hàng tốt hơn về giá trị của sản phẩm.

  • Về giá thành: Hiện giá 1 gói mì Caty khoảng 10,000đ, là đắt hơn kha khá các đối thủ lớn trong ngành. Thêm nữa là về các Combo sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, hiện nay chỉ có 1 combo 12 gói, việc này sẽ có thể khiến cho người mua khó chọn lựa. Nhất là trong giai đoạn đang có hàng nghìn khách hàng sẵn sàng dùng thử, mì Caty cần nhanh chóng cập nhật các Combo dùng thử với ưu đãi tốt cho các khách hàng tò mò.

Kết luận

Nếu doanh nghiệp của bạn cũng cần giải pháp cung cấp thông tin và thể hiện thông điệp sản phẩm hiệu quả hơn, vui lòng liên hệ với iCheck để được tư vấn miễn phí nhé.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 0902195488 – 0974 195 488.

 

Call Now