Đăng ký thành công

Hướng dẫn cách mô tả nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm chi tiết

Thứ Tư, 30/03/2022, 10:04 2735 Views

Một trong những việc quan trọng khi thành lập doanh nghiệp, công ty chính là mô tả nhãn hiệu để phân biệt với các nhãn hiệu khác. Tuy nhiên, cách mô tả thương hiệu như thế nào cho đúng quy định của pháp luật thì không phải ai cũng biết rõ. Vậy nên, trong nội dung bài viết ngay sau đây iCheck sẽ hướng dẫn cách mô tả nhãn hiệu, thương hiệu trên tờ khai đăng ký nhãn hiệu chính xác để bạn có thể tham khảo.

Tại sao phải mô tả nhãn hiệu?

Bạn nên biết rằng nhãn hiệu là yếu tố dùng để phân biệt sản phẩm của các cá nhân, tổ chức khác nhau. Chính vì vậy, việc mô tả thương hiệu, nhãn hiệu càng phải rõ ràng chi tiết hơn trên tờ khai đăng ký nhãn hiệu, bởi vì:

cách mô tả nhãn hiệu
Mô tả thông tin nhãn hiệu giúp phân biệt sản phẩm, dịch vụ giữa các thương hiệu dễ dàng

>> Tìm hiểu thêm: tự công bố sản phẩm nộp ở đâu?

– Mô tả nhãn hiệu sẽ là công cụ để doanh nghiệp thể hiện được ý tưởng hình thành của một thương hiệu. Nó bao gồm hoạt động chỉ ra được những yếu tố cấu thành nhãn hiệu của bạn như nội dung, ý nghĩa, màu sắc, hình ảnh cho đến tổng thể. Nói dễ hiểu hơn thì công việc này sẽ thể hiện được nhận định của tổ chức, cá nhân hình thành thương hiệu một cách chính xác nhất cho phía cơ quan có thẩm quyền đánh giá.

– Nội dung mô tả nhãn hiệu chính là một trong những yếu tố quan trọng để Cục Sở Hữu Trí Tuệ đánh giá và xem xét trong quy trình thẩm định nhãn hiệu quả doanh nghiệp bao gồm cả hình thức cho đến nội dung.

– Việc mô tả nhãn hiệu chính xác với thông tin nhãn hiệu mà doanh nghiệp đăng ký sẽ là yếu tố giúp đơn đăng ký nhãn hiệu được chấp thuận nhanh chóng hơn. Trường hợp nội dung mô tả nhãn hiệu không chính xác, có sự sai lệch so với mẫu nhãn hiệu thực tế thì cơ quan chức năng sẽ từ chối đơn đăng ký. Lúc này sẽ phải sửa đổi, mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

– Khi mô tả thương hiệu chính xác sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện rõ ý định bảo hộ nhãn hiệu của mình theo đúng quy định của pháp luật từ phần chữ, màu sắc, ý nghĩa, phần hình,… Bởi vì đây đều là những chi tiết ảnh hưởng tới quá trình thẩm định nhãn hiệu và phạm vi quyền và nghĩa vụ của nhãn hiệu đó.

Hướng dẫn chi tiết cách mô tả nhãn hiệu chuẩn

Cách viết mô tả nhãn hiệu thì chủ doanh nghiệp sẽ phải điền trực tiếp trên tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu của pháp luật. Trong mẫu tờ khai này sẽ có những nội dung mô tả mà doanh nghiệp phải điền chính xác từ mô tả chi tiết nhãn hiệu cho đến màu sắc.

Dưới đây là cách mô tả thương hiệu nhãn hiệu chi tiết mà bạn cần phải chú ý thực hiện chuẩn chỉ:

Mô tả màu sắc

Nhãn hiệu của một doanh nghiệp, cá nhân sẽ được thể hiện bởi 1 hoặc nhiều màu sắc kết hợp với nhau. Trường hợp nếu có màu sắc khác ngoài trắng và đen thì chúng phải được in màu với kích thước trùng nhau và trùng với kiểu nhãn hiệu đăng ký trên tờ khai.

cách mô tả thương hiệu

Lưu ý, khi doanh nghiệp mô tả màu sắc của nhãn hiệu sẽ phải in màu chúng ra để xác định màu chính xác tuyệt đối. Bởi vì màu sắc nhãn hiệu sẽ có sự chênh lệch mã màu trên máy tính với xem ngẫu nhiên nên cần phải xác định mã màu sử dụng thật chính xác.

Mô tả phần chữ

Đối với phần chữ của nhãn hiệu khi mô tả trong tờ khai đăng ký sẽ phải dựa trên nguyên tắc chung chính là từ, ngữ đó sẽ phải là bản phiên âm. Cùng với đó phần mô tả sẽ phải theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong hay từ trái qua phải.

cách viết mô tả nhãn hiệu

Lưu ý: Với phần mô tả phần chữ nhãn hiệu nếu sử dụng ngôn ngữ khác sẽ phải dịch nghĩa sang tiếng Việt, cùng với phiên âm đối với chữ tượng hình chính xác.

Mô tả phần hình

Dựa theo nguyên tắc chung thì phần mô tả hình ảnh của nhãn hiệu cũng phải đảm bảo phân tích chi tiết từ trái qua phải, từ trên xuống dưới hay từ ngoài vào trong để có thể tạo ra mạch lạc nhất. Đồng thời, khi mô tả cần phải đảm bảo tiêu chí súc tích, ngắn gọn.

Lưu ý khi mô tả nhãn hiệu

Trong quá trình mô tả nhãn hiệu, để thực hiện chính xác thì bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

Nắm được rõ yếu tố cấu thành, ý nghĩa của nhãn hiệu

Yếu tố cấu thành trong nhãn hiệu được biết đến chính là phần chữ, phần hình, sự kết hợp giữ hình và chữ, màu sắc cho đến các ký tự, ký hiệu, chữ cái trong mẫu nhãn hiệu. Cùng với đó việc mô tả phải phân tích chi tiết từng cấu tạo tạo nên hình vẽ, cũng như tuân thủ mọi nguyên tắc đã liệt kê ở trên.

Mô tả nhãn hiệu phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt

Một nội dung hay sai sót trong đăng ký nhãn hiệu phải đảm bảo được dịch và phiên âm với nhãn hiệu có ngôn ngữ khác phải được dịch sang tiếng Việt kèm theo phiên âm tương ứng của nó.

mô tả thương hiệu

Mô tả dạng hình học của từ, ngữ nếu đó là yếu tố cần bảo hộ

Đối với nhãn hiệu có hình học dù đơn giản nhưng khi kết hợp với nhau có thể tạo nên khả năng phân biệt cho thương hiệu của bạn. Vậy nên, nhãn hiệu nếu có chữ, hình học cần mô tả rõ ràng từ hình dạng, bố cục để Cục Sở Hữu Trí Tuệ làm dẫn chứng để chấp thuận đơn đăng ký, cũng như phân biệt dễ dàng với các thương hiệu khác.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những thông tin hướng dẫn cách mô tả nhãn hiệu chi tiết. Hy vọng dựa vào những chia sẻ trên sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện đúng để giúp đăng ký nhãn hiệu nhanh chóng hơn. Trong trường hợp, nếu quý doanh nghiệp không có nhiều kinh nghiệm trong việc đăng ký nhãn hiệu, có thể tham khảo dịch vụ bảo hộ nhãn hiệu của iCheck để hỗ trợ nhanh chóng, chuyên nghiệp nhất.

>>Tham khảo các Dịch vụ & Giải pháp của iCheck:

Dịch vụ đăng ký Mã số mã vạch

Giải pháp Qr code chống giả

Giải pháp Qr code siêu liên kết

Giải pháp Minh bạch thông tin bằng Barcode

Call Now