Địa Chỉ Số 50, ngõ 125 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà NộI
Trong thời gian gần đây, lĩnh vực làm đẹp, mỹ phẩm xảy ra quá nhiều sự cố khiến người tiêu dùng dè chừng và “đòi hỏi” các doanh nghiệp phải minh bạch thông tin sản phẩm trước khi muốn mở hầu bao của họ.

 

Thị trường Mỹ phẩm tại Việt Nam - sân chơi “loạn” nhất mọi thời đại

Thị trường Mỹ phẩm tại Việt Nam - sân chơi “loạn” nhất mọi thời đại

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của người Việt ngày càng có chiều hướng gia tăng. Tuy thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam phát triển bùng nổ với hàng ngàn thương hiệu, nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, khiến cả người bán lẫn người mua đều hoang mang, e ngại.

Từ đầu năm đến nay, có không ít những doanh nghiệp bị Bộ y tế thu hồi sản phẩm, đình chỉ hoạt động như: mỹ phẩm Phi Thanh Vân, mỹ phẩm Dung Hà, mỹ phẩm Mỹ Linh,…hầu hết vì các nguyên do: sản phẩm có thành phần công thức ghi trên nhãn không đúng như đã công bố; cơ sở sản xuất không đáp ứng được các điều kiện về sản xuất mỹ phẩm; sản phẩm không thể chứng minh nguồn gốc xuất xứ…và còn nhiều lý do thu hồi khiến người tiêu dùng hoang mang trước sự tràn lan của mỹ phẩm “thật – giả”, “tốt – xấu” trà trộn vào nhau. Người tiêu dùng đã có không ít những thắc mắc với chung một nội dung: “Vậy, dùng mỹ phẩm của hãng nào là đảm bảo an toàn – chất lượng?”.

Nhu cầu làm đẹp của người tiêu dùng là chính đáng, tuy nhiên ở Việt Nam, ngay cả người có điều kiện và sẵn sàng chi tiêu cho mỹ phẩm cũng rất khó khăn để chọn được sản phẩm ưng ý. Người kinh doanh muốn đầu tư làm đại lý bán mỹ phẩm cũng rất gian nan để chọn được nhà phân phối chính thống.

Xem thêm Kiểm tra mã vạch biết ngay xuất xứ mỹ phẩm chỉ trong hai giây

Thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam có thể gọi là bùng nổ. Hàng trăm nghìn thương hiệu mỹ phẩm đã xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như mở văn phòng đại diện, đặt đại lý, nhà phân phối bán hàng, thành lập công ty và xây dựng nhà máy sản xuất.

Nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm bị cơ quan chức năng sờ gáy

Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng đã xuất hiện tại Việt Nam. Trong đó có dòng mỹ phẩm cao cấp như Estee Lauder, Lancome, Shiseido, Fendi, Lower, Clairins, L’oreal…Một số thương hiệu nội cũng tạo dựng được một vị thế nhất định như Sài Gòn, Thorakao, Lana, Biona, Xmen, Thái Dương,…

Đó chỉ là những thương hiệu mỹ phẩm được nhập về Việt Nam, còn thị trường nội địa trong nước thì sao?, cũng chẳng kém phần nhộn nhịp. Mỗi năm có biết bao thương hiệu mỹ phẩm ra đời. Người tiêu dùng đứng trước một ma trận mỹ phẩm nhưng kì lạ là không có lấy một thông tin đầy đủ, chi tiết nào để làm cơ sở tin tưởng.

Một trong những nguyên nhân hoạt động yếu kém của các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam là chỉ tập trung vào chất lượng mà thiếu sự quan tâm đến bao bì, mẫu mã, PR thương hiệu, cách show thông tin tới người tiêu dùng, cách thể hiện thiện chí của doanh nghiệp với người tiêu dùng, mỹ phẩm Việt đã bị thua thiệt ngay trên sân nhà.

Một số nhãn hàng xác định thị trường trọng điểm là xuất khẩu chứ không phải trong nước nên họ không chi mạnh cho quảng bá tại Việt Nam. Chính vì thế, người tiêu dùng không biết đến tên của các sản phẩm chất lượng trong nước. Người Việt không dùng mỹ phẩm Việt mấy vì không rành hãng nào, nhãn nào nữa. Tên các nhãn hàng và sản phẩm mỹ phẩm Việt còn xa lạ với nhiều người dùng vì chưa có đầu tư vào quảng cáo, quảng bá thương hiệu rộng rãi.

Minh bạch là trách nhiệm, là niềm tin, là hành trình tạo dựng giá trị

Thay vì để người mua mỹ phẩm loay hoay tìm đọc các dòng chữ nhỏ xíu trên bao bì rồi hoài nghi về chất lượng sản phẩm khi thấy ít thông tin, bản thân các doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm nên chủ động minh bạch thông tin hàng hóa, cho khách hàng thấy được sự trung thực của doanh nghiệp với mọi khách hàng. Chẳng có lý do gì để sản phẩm của bạn bị từ chối khi đáp ứng đủ những yêu cầu của các “thượng đế”.

Minh bạch là trách nhiệm, là niềm tin, là hành trình tạo dựng giá trị

Theo Nielsen, 70% người tiêu dùng yêu cầu các doanh nghiệp phải minh bạch thông tin về nguồn gốc xuất xứ, giá cả, thành phần cấu tạo của từng sản phẩm. Muốn nhận được sự tin tưởng thì phải trao đi sự minh bạch.

iCheck luôn là người bạn đồng hành trên con đường trinh phục niềm tin khách hàng của mọi doanh nghiệp. Với giải pháp thông tin thương phẩm, doanh nghiệp có thể cập nhật mọi thông tin lên cổng điện tử iCheck Scanner, khách hàng khi mua mỹ phẩm chỉ cần tra cứu mã số mã vạch là mọi dữ liệu liên quan đến sản phẩm và doanh nghiệp sẽ được hiển thị, bao gồm:

  • Tên đầy đủ của sản phẩm
  • Giá cả niêm yết
  • Hình ảnh hiển thị nhận biết của sản phẩm
  • Chủng loại sản phẩm (màu sắc, mã màu, mã số sản phẩm)
  • Tên công ty / thương hiệu
  • Địa chỉ quốc gia, công ty sản xuất
  • Thành phần sản phẩm
  • Danh mục các sản phẩm liên quan
  • Review của khách hàng về sản phẩm đó
  • Ngày sản xuất, hạn sử dụng…

Trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng luôn nghe những lời quảng cáo hoa mỹ về chất lượng mỹ phẩm A, mỹ phẩm B. Nhưng đa phần doanh nghiệp lại không có đủ bằng chứng để thuyết phục điều đó. Những thông tin ít ỏi trên bao bì chỉ mang tính hình thức cho có chứ không thể thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của khách hàng, cũng chẳng để lại đấu ấn gì trong tâm tưởng sau khi sử dụng. Khách hàng chỉ đến một lần mà không bao giờ quay lại.

Khi kiểm tra thông tin sản phẩm bằng mã vạch trở thành thói quen, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ có một vị thế nhất định. Thông tin doanh nghiệp thường xuyên được truy quét vô hình chung sẽ được tự ghi nhớ trong tâm trí của khách hàng. Doanh nghiệp cũng chẳng tốn thêm các khoản chi phí truyền thông hay quảng bá hình ảnh.

Thông tin sản phẩm sau khi truy xuất mã vạch

Những nỗ lực minh bạch thông tin của nhiều doanh nghiệp doanh nghiệp hiện nay là tín hiệu tốt dành cho thị trường mỹ phẩm. Niềm tin chỉ có thể được tạo dựng khi các doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm cao nhất cho sức khỏe người tiêu dùng bằng việc minh bạch thông tin sản xuất, thành phần, chất lượng sản phẩm mà họ tạo ra.

Doanh nghiệp đăng ký mã vạch truy xuất thông tin vừa thể hiện trách nhiệm xây dựng một cộng động trong sạch với xã hội, vừa chứng tỏ sự trung thực tới người tiêu dùng, đó còn là nền tảng vững chắc cho sự tạo dựng thương hiệu lâu dài của doanh nghiệp trong tương lai

Có thể nói, việc minh bạch thông tin sẽ góp phần quan trọng để thanh lọc, đẩy lùi các loại mỹ phẩm gây hại ra khỏi thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng và niềm tin của người tiêu dùng cũng như uy tín của các nhà sản xuất.

Bình luận
Gửi ảnh Gửi
Chưa có bình luận
Mới nhất Quan tâm nhất
0 10 1