Ngành hàng nào phải truy xuất nguồn gốc sản phẩm?
Ngành hàng cần truy xuất nguồn gốc sản phẩm
Tùy thuộc vào mục đích kinh doanh và kế hoạch mục tiêu đặt ra mà doanh nghiệp có thể đưa truy xuất nguồn gốc vào áp dụng cho các mặt hàng, sản phẩm của mình bởi không phải doanh nghiệp nào cũng có nguồn vốn dồi dào để thực hiện cho toàn bộ sản phẩm, nhất là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành:
Thực phẩm
Được xem là lĩnh vực tiên phong trong truy xuất nguồn gốc trên thị trường nên khá nhiều doanh nghiệp đang chú trọng, đầu tư cho các loại tem truy xuất thông tin sản phẩm. Nếu có thể mang đến cho người tiêu dùng những thông tin đầy đủ và chính xác nhất thì chắc chắn sản phẩm của doanh nghiệp có thể tiến xa hơn trên thị trường trong và người nước.
Với tem truy xuất nguồn gốc QR code của iCheck, người tiêu dùng có thể quan sát và tìm hiểu các thông tin liên quan đến sản phẩm như: tên doanh nghiệp sản xuất, phân phối hay quy trình chế biến thực phẩm, đồng thời người tiêu dùng có thể truy vết nguồn gốc thực phẩm từ khâu nguyên vật liệu đến khâu phân phối cuối cùng, từ đó nhận định và đánh giá về chất lượng sản phẩm chính xác nhất.
Hóa mỹ phẩm
Đây là những sản phẩm rất dễ xuất hiện hàng giả, làm nhái trên thị trường, chính vì thế nếu doanh nghiệp không thể chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cho người tiêu dùng thì rất dễ bị đánh mất uy tín, thương hiệu.
Rất nhiều trường hợp phải nhập viện, thậm chí là gặp những vấn đề bất lợi liên quan đến sức khỏe do sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ gây ra. Chính vì thế, doanh nghiệp nên nắm bắt thị trường để đầu tư vào lĩnh vực này cho chuẩn xác.
Dược phẩm
Không ngạc nhiên khi dược phẩm cũng cần truy xuất nguồn gốc bởi quá nhiều mặt hàng giả, nhái thương hiệu đang xuất hiện tràn lan trên thị trường. Từ thực phẩm chức năng cho tới thuốc trị bệnh cũng đều bị phát giác có hàng giả, nhái và hàng hóa không rõ nguồn gốc tồn tại.
Nếu có thể đưa truy xuất nguồn gốc thực phẩm vào trong lĩnh vực này sẽ tạo ra rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp chân chính. Vừa có thể chứng minh nguồn gốc sản phẩm của mình giúp nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường lại có thể gia tăng doanh thu, lợi nhuận do sự tin tưởng từ phía khách hàng.
Điện tử, điện gia dụng
Các thương hiệu lớn trong lĩnh vực này đã đưa tem chống giả vào sản phẩm của mình để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ chính thương hiệu của mình. Tuy nhiên, liệu có đủ khi chính tem chống hàng giả cũng có thể bị làm giả? Người tiêu dùng liệu có đặt niềm tin tuyệt đối vào những sản phẩm như vậy?
Thời trang
Đừng nên bỏ qua ngành hàng này bởi nó chiếm tỷ trọng doanh thu khá lớn trên thị trường, nếu doanh nghiệp chứng minh được sản phẩm của mình chất lượng, đáng tiền giữa hàng hoạt vụ bê bối về nguồn gốc, xuất xứ thì số lượng khách hàng đến với doanh nghiệp không hề nhỏ, thậm chí họ còn trung thành và tin tưởng tuyệt đối với các mặt hàng của doanh nghiệp.
Tại sao cần truy xuất nguồn gốc sản phẩm?
Thị trường tiêu dùng nước ta hiện nay khiến người ta liên tưởng đến những khu chợ bán rau, cá bởi các sản phẩm hàng hóa chất lượng kém lại có thể trà trộn và xếp trên kệ chung với sản phẩm chính hãng, thậm chí là sản phẩm cao cấp.
Người tiêu dùng phải đối mặt với những sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa chất lượng kém hàng ngày. Chính điều này đã làm tổn thất rất lớn đến sức khỏe và kinh tế của người dùng, thậm chí có người phải trả giá bằng tính mạng của mình.
Chỉ cần bước chân ra khỏi nhà là “chạm mặt” với hàng hóa giả, nhái, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, điều này không hẳn là sai bởi từ những mặt hàng nhỏ nhặt nhất như bánh kẹo hay nước giải khát cho đến các sản phẩm đóng bao gói, nhãn mác cẩn thận, thậm chí có cả tên thương hiệu nhưng vẫn là hàng giả.
Người tiêu dùng chịu tổn thất và doanh nghiệp cũng không ngoại lệ, hàng hóa chất lượng kém xuất hiện trên thị trường với mẫu mã, kiểu dáng và hình thức bắt mắt hơn nhưng giá lại thấp hơn so với sản phẩm mang thương hiệu thật. Vì thế, niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp cũng dần bị mai một, nhiều trường hợp còn mất quá nửa số khách hàng trung thành hiện tại chỉ vì sự có mặt của hàng giả, nhái, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Một ví dụ thực tế nhất là, một cơ sở bỗng nhiên bị phát hiện sử dụng hóa chất tẩy rửa cho bạch tuộc làm cho người tiêu dùng có “ác cảm” với loại thực phẩm này và luôn cho rằng tất cả những loại bạch tuộc khác cũng chưa chắc đã chất lượng bởi vì họ không thể đánh giá được đâu mới là bạch tuộc đảm bảo.
Đứng trước tình trạng này, điều doanh nghiệp có thể làm chính là minh bạch thông tin bạch tuộc mình sử dụng với khách hàng và người tiêu dùng. Chỉ như vậy mới có thể khiến sản phẩm của mình khác với những đối thủ còn lại. Đồng thời, uy tín của doanh nghiệp cũng được nâng cao, thiện cảm của người tiêu dùng với các sản phẩm khác cũng tăng lên đáng kể.
Đây chính là lúc các doanh nghiệp cần đưa ra kế hoạch triển khai truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm của mình để đưa đến cho người tiêu dùng những thông tin đầy đủ, chính xác nhất về nguồn gốc của chúng từ khi bắt đầu sản xuất cho đến khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, không phải chỉ ngành thực phẩm mà những lĩnh vực khác doanh nghiệp cũng cần quan tâm nhiều hơn.
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang dần trở thành xu hướng của nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng trên thị trường. Chính vì vậy, nếu chưa có kiến thức và nhận thức đầy đủ về giải pháp này doanh nghiệp có thể rơi vào “hố sâu” của thị trường hàng hóa, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.