Thực trạng truy xuất nguồn gốc thịt heo hiện nay
Thịt heo đang được truy xuất nguồn gốc?
Cách đây không lâu đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo tại TP.HCM đã được tiến hành ở nhiều khu vực chợ đầu mối để nâng cao chất lượng sản phẩm khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên sau một thời gian có thể thấy số lượng thương nhân tại chợ đầu mối hợp tác còn rất ít ỏi.
Mặc dù, việc triển khai đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo nhằm hạn chế các loại thịt heo chất lượng kém vào thị trường để bảo vệ người tiêu dùng và giúp loại bỏ những gian thương đang “chuộc lợi” từ thịt heo không rõ nguồn gốc nhưng lại không nhận được kết quả như mong đợi. Phải chăng số lượng gian thương còn nhiều hơn cả thương nhân kinh doanh chân chính.
Thống kê từ Sở Công thương TPHCM, trong ngày đầu tiên thực hiện truy xuất chỉ có 35% trong số 10.000 con heo vào thành phố được đeo vòng truy xuất. Cũng theo cơ quan chức năng, hiện việc đeo vòng truy xuất cho heo chỉ là hình thức đối phó của các thương nhân. Nhiều chiếc vòng truy xuất được phát hiện làm giả và không kích hoạt được.
Kết quả này khiến người tiêu dùng và các cơ quan chức năng vô cùng thất vọng và tỏ ra băn khoăn, lo lắng với việc truy xuất nguồn gốc thịt heo. Nhiều người thắc mắc liệu đề án này có khả thi không khi chính người bán không muốn hợp tác.
Ông Bình, một người dân đang sinh sống tại quận 3 cho biết: “Tôi nghe nói hôm nay có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo tại hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn nên tôi đi ra chợ Bình Điền coi thử. Tuy vậy, nhìn qua cũng có thể thấy hầu hết thịt heo đều không được đeo mã vạch để kiểm tra. Do không có phần mềm kiểm tra nên tôi đã nhờ một vài người truy nguồn gốc thử nhưng cũng không ra. Tôi mong rằng thời gian tới thành phố sẽ làm tốt hơn vấn đề này để người dân yên tâm hơn trong việc mua thịt heo sạch”
Không chỉ đối với thịt heo mà các sản phẩm khác trên thị trường cũng nên suy tính đến truy xuất nguồn gốc để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu của chính doanh nghiệp sản xuất, phân phối. Đây là điều bắt buộc ở thời kỳ công nghệ 4.0 nếu doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài trên thị trường.
Nên đăng ký tem truy xuất nguồn gốc ở đâu?
Nếu không thể triển khai đồng loạt bằng công nghệ hỗ trợ từ cơ quan chức năng thì doanh nghiệp nên chủ động để minh bạch thông tin, khẳng định chất lượng sản phẩm của mình so với những đối thủ khác trên thị trường. Điều này vô cùng có lợi nếu doanh nghiệp nào muốn tiến xa hơn không chỉ là ở thị trường trong nước.
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm của một doanh nghiệp bất kỳ qua từng công đoạn của quá trình sản xuất, chế biến, phân phối. Hay nói cách khác nó chính là khả năng tìm ra nguồn gốc một loại sản phẩm hay thực phẩm có mặt trên thị trường như: tên sản phẩm, giá cả, tên doanh nghiệp sản xuất hay nguồn gốc nguyên liệu tạo ra sản phẩm…đồng thời có thể thông qua giai đoạn sản xuất, chế biến và phân phối để người tiêu dùng tự mình đánh giá về chất lượng sản phẩm.
Đối với tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm của iCheck doanh nghiệp có thể minh bạch thông tin liên quan đến sản phẩm của mình với khách hàng và người tiêu dùng. Không chỉ thực hiện truy xuất nguồn gốc đơn thuần mà loại tem này còn được tích hợp cả tính năng của Tem chống giả QR code giúp doanh nghiệp ngăn chặn tình trạng hàng giả hàng nhái trên thị trường. Đồng thời, giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm chất lượng, an toàn nhất.
Ngoài ra, để đảm bảo các thông tin đưa ra được minh bạch và chính xác nhất doanh nghiệp có thể quản lý chuỗi cung ứng của mình bằng công nghệ blockchain. Đây là một cuốn sổ cái phi tập trung, ghi nhận các nhật ký sản xuất và nhật ký giao dịch trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm mà không cần ghi chép thủ công. Sử dụng công nghệ này, người tham gia có thể xác nhận giao dịch mà không cần qua qua một đơn vị xác thực tập trung nào