Chiến Lược Kinh Doanh: Định Nghĩa, Nội Dung và Ví Dụ
Chiến lược kinh doanh là một bản phác thảo về cách một công ty dự định đạt được mục tiêu của mình, bao gồm các khuôn khổ cho các sáng kiến như xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm. Chiến lược kinh doanh là một bản kế hoạch để xây dựng công ty của bạn. Và một chiến lược rõ ràng giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu, hợp tác hiệu quả và giữ vững thông điệp.
1. Chiến lược kinh doanh là gì?
Chiến lược kinh doanh là một bản phác thảo ở cấp độ cao về cách một công ty dự định đạt được mục tiêu của mình. Việc phát triển một chiến lược kinh doanh là một quá trình nhiều bước cần đến nghiên cứu, phân tích và ra quyết định. Nó yêu cầu đầu tư thời gian ban đầu, với khả năng cải thiện giao tiếp và hiệu quả trong tương lai.
Một chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp các công ty hoạt động suôn sẻ bằng cách cung cấp khuôn khổ cho các sáng kiến tổ chức, như xây dựng thương hiệu, chiến dịch marketing, phát triển sản phẩm, và mở rộng, mua lại. Việc truyền đạt thông tin về định hướng chiến lược của công ty bạn có thể trao quyền cho các lãnh đạo nhóm để phát triển các chiến thuật hỗ trợ cho các mục tiêu kinh doanh tổng thể.
Chiến lược kinh doanh so với mô hình kinh doanh và kế hoạch kinh doanh
Những thuật ngữ này mô tả các cấp độ khác nhau của kế hoạch tổ chức. Các doanh nghiệp thành công sử dụng cả ba yếu tố này để tạo ra một cấu trúc rõ ràng.
- Mô hình kinh doanh. Mô hình kinh doanh xác định cấu trúc hoạt động của doanh nghiệp của bạn — nó giải thích những gì doanh nghiệp cung cấp và cách thức cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Việc chọn hoặc phát triển một mô hình kinh doanh là bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch cho một doanh nghiệp mới.
- Kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh bổ sung chi tiết cho mô hình kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh được phát triển trước khi công ty ra mắt để mô tả giá trị của công ty, cách thức công ty định vị mình trong thị trường và các mục tiêu kinh doanh của mình. Các công ty khởi nghiệp có thể trình bày kế hoạch kinh doanh như một phần của buổi thuyết trình cho các nhà đầu tư.
- Chiến lược kinh doanh. Chiến lược kinh doanh giới thiệu các phương pháp mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để đạt được các mục tiêu của mình. Chiến lược kinh doanh bao gồm nhiều chi tiết hoạt động hơn so với kế hoạch kinh doanh và mô hình kinh doanh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua cấu trúc lý tưởng cho một chiến lược kinh doanh, cũng như các ví dụ để hướng dẫn bạn khi xây dựng của riêng mình.
2. Chiến lược kinh doanh bao gồm những hạng mục nào?
Nhân viên ở hầu hết mọi cấp độ trong tổ chức sẽ dựa vào chiến lược kinh doanh của bạn để hướng dẫn công việc của họ. Ban quản lý, đặc biệt, sẽ tham khảo chiến lược và sử dụng nó để thông báo các quyết định quan trọng, bao gồm:
- Giá sản phẩm. Tùy thuộc vào các mục tiêu được nêu trong chiến lược, nhóm của bạn có thể chọn một mức giá thấp hơn để tăng doanh số bán hàng, hoặc một mức giá cao hơn để gia nhập vào thị trường cao cấp.
- Chiến lược marketing. Nhóm marketing sẽ phát triển các chiến dịch để tiếp cận thị trường mục tiêu được xác định trong chiến lược.
- Tuyển dụng. Các vai trò mới được tạo ra dựa trên nguồn lực có sẵn và các mục tiêu doanh nghiệp được xác định bởi chiến lược.
- Tăng trưởng. Chiến lược kinh doanh hướng dẫn cách mà công ty bạn dự kiến tăng trưởng. Nó có thể yêu cầu nhóm của bạn phát triển một sản phẩm mới, nhắm đến những khách hàng mới, hoặc tìm kiếm các công ty để mua lại.
Các chiến lược kinh doanh khác nhau có mức độ chi tiết khác nhau, nhưng một chiến lược kinh doanh tốt sẽ cung cấp cho nhân viên đủ thông tin để hướng dẫn công việc của họ. Một chiến lược kinh doanh nên trả lời các câu hỏi sau:
- Công ty cung cấp giá trị gì cho người tiêu dùng? Việc xác định lợi ích độc đáo của sản phẩm của bạn sẽ giúp nhóm marketing của bạn tạo ra một chiến lược phân biệt.
- Doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu của mình như thế nào? Ngoài các mục tiêu, hãy mô tả các chiến lược mà bạn sẽ sử dụng để đạt được chúng. Việc bao gồm các phương pháp cụ thể trong chiến lược kinh doanh của bạn sẽ cung cấp cho nhân viên một lộ trình rõ ràng để thực hiện.
- Cần những gì để đạt được điều đó? Xác định các trở ngại mà công ty bạn sẽ cần vượt qua và các nguồn lực mà nó sẽ cần để đạt được các mục tiêu.
Để giải quyết những câu hỏi này, cần bao gồm các thành phần chính sau trong chiến lược kinh doanh của bạn:
- Tầm nhìn và giá trị cốt lõi của công ty. Đây là nền tảng mà bạn sẽ sử dụng để xây dựng chiến lược. Việc soạn thảo một tuyên bố sứ mệnh thể hiện các giá trị của công ty bạn sẽ cho nhân viên biết họ đang làm việc vì điều gì.
- Các mục tiêu cấp cao. Hãy rõ ràng về những gì bạn đang cố gắng đạt được bằng cách đặt ra các mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được. Các mục tiêu kinh doanh có thể bao gồm mục tiêu lợi nhuận, tăng giá trị cổ đông, hoặc gia tăng thị phần.
- Phân tích SWOT. Mỗi chiến lược kinh doanh nên bao gồm một phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa). Hiểu rõ các điểm mạnh và điểm yếu của công ty bạn sẽ giúp đặt ra các mục tiêu thực tế và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
- Chiến thuật. Các chiến thuật là các phương pháp được sử dụng để thực hiện chiến lược. Nếu chiến lược gợi ý tăng tỷ suất lợi nhuận, một chiến thuật có thể là ký hợp đồng độc quyền với một nhà cung cấp để đổi lấy nguyên liệu giá rẻ.
- Nguồn lực. Bao gồm một phần trong chiến lược giải thích việc thu mua và phân bổ nguồn lực. Điều này giúp các nhà quản lý hiểu những công cụ nào có sẵn để giúp họ đạt được các mục tiêu.
- Phân tích. Đặt ra một kế hoạch cho việc đo lường và phân tích giúp giữ cho các nhà quản lý và nhân viên của bạn có trách nhiệm. Phần này của chiến lược giải thích cách bạn sẽ đánh giá thành công của chiến lược của mình.
3. Cấp độ của chiến lược kinh doanh
- Cấp độ doanh nghiệp
- Cấp độ chiến lược kinh doanh
- Cấp độ tổ tổ chức
Việc phát triển và truyền đạt nhiều cấp độ của chiến lược kinh doanh tạo ra một nơi làm việc rõ ràng và minh bạch. Chiến lược kinh doanh được phân loại thành ba cấp độ sau.
- Cấp độ doanh nghiệp
Chiến lược công ty xác định sứ mệnh tổng thể, định hướng và các mục tiêu chính của tổ chức. Ví dụ về chiến lược cấp độ công ty bao gồm đa dạng hóa, tích hợp ngang, và thâm nhập thị trường.
- Cấp độ chiến lược kinh doanh
Tập trung ở đây là vào các công ty con và bộ phận riêng lẻ của một doanh nghiệp lớn hơn, hoặc với các dòng sản phẩm cụ thể trong một công ty duy nhất. Các chiến lược cấp độ đơn vị kinh doanh cụ thể hơn và gắn trực tiếp với sản phẩm của công ty. Ví dụ, một công ty sản xuất thực phẩm đóng gói với nhiều sản phẩm có thể phát triển các chiến lược cấp độ đơn vị kinh doanh khác nhau cho bộ phận bánh và bộ phận bánh quy.
- Cấp độ tổ tổ chức
Chiến lược kinh doanh cấp độ chức năng đề cập đến hoạt động hàng ngày của một công ty. Ở cấp độ này, chiến lược được đặt ra bởi các nhà lãnh đạo của các phòng ban khác nhau. Các nhà quản lý tạo ra các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) hỗ trợ các chiến lược cấp cao hơn.
4. Ví dụ về chiến lược kinh doanh phổ biến
Các doanh nghiệp có thể áp dụng các chiến lược khác nhau để hỗ trợ mục tiêu tạo ra giá trị. Chiến lược tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào ngành và mục tiêu kinh doanh cụ thể của bạn. Dưới đây là một số ví dụ về các chiến lược kinh doanh phổ biến:
- Lãnh đạo về chi phí. Một doanh nghiệp sử dụng chiến lược định giá này để thu hút khách hàng bằng cách cung cấp giá thấp nhất trên thị trường. Các chiến lược định giá khác có thể yêu cầu đặt giá cao để tiếp thị một sản phẩm hấp dẫn, hoặc định giá để đạt được một tỷ suất lợi nhuận cụ thể.
- Sở hữu trí tuệ. Sở hữu tài sản trí tuệ như bí mật thương mại hoặc bản quyền có thể mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Để theo đuổi chiến lược này, một doanh nghiệp có thể thuê các nhà nghiên cứu và kỹ sư, nộp đơn xin cấp bằng sáng chế, hoặc mua lại một công ty khác để tiếp cận công nghệ của nó.
- Phân biệt tập trung. Chiến lược này liên quan đến việc tập trung nỗ lực vào một nhóm khách hàng mục tiêu nhỏ để tạo ra một thị trường ngách.
- Giữ chân khách hàng. Nếu một phân tích SWOT tiết lộ tỷ lệ khách hàng rời bỏ cao, một doanh nghiệp có thể chọn tập trung vào việc giữ chân khách hàng hơn là thu hút khách hàng mới. Các chiến thuật giữ chân có thể bao gồm cung cấp sản phẩm mới, tạo ra một chương trình khách hàng trung thành, hoặc cải thiện dịch vụ khách hàng để tạo ra một công ty tập trung vào khách hàng.
Chiến lược kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng cho doanh nghiệp đạt được thành công. Một chiến lược rõ ràng không chỉ giúp xác định con đường đi đúng đắn mà còn cung cấp khung hướng dẫn cho toàn bộ tổ chức. Bằng cách hiểu rõ mục tiêu, cách thức thực hiện và nguồn lực cần thiết, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu quả hoạt động. Theo dõi chúng tôi để đón đọc nhiều bài viết bổ ích hơn vào kỳ sau nhé!