Thương hiệu là gì? Khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu
Trên thực tế, nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa thương hiệu và nhãn hiệu vì chưa hiểu rõ được ý nghĩa của nó. Vậy thực sự thương hiệu là gì? nhãn hiệu là gì? Sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu như thế nào? Hãy cùng iCheck tìm hiểu chi tiết hơn ngay trong bài viết sau đây nhé.
Thương hiệu là gì?
Thương hiệu trong tiếng Anh được gọi là Brand. Đây là một thuật ngữ nói về những điều tạo nên sự liên tưởng về mặt cảm xúc với khách hàng. Cụ thể thương hiệu chính là điều nói đến sự tin cậy, dấu ấn của sự uy tín, chất lượng hàng hóa, dịch vụ cho đến những hiệu quả mà một doanh nghiệp xây dựng được và mang đến cho khách hàng.
Đồng thời, thương hiệu chính là sợi dây ràng buộc giữa doanh nghiệp và người dùng. Như Stephen King từng chia sẻ: “Thương hiệu chính là những thứ mà người dùng mua, là điều độc nhất và trường tồn.”
Để có thể xây dựng được một thương hiệu hoạt động mạnh mẽ trên thị trường cần phải có nhiều yếu tố như: Chất lượng sản phẩm/dịch vụ hoàn hảo, cách thức tiếp cận được với khách hàng hiệu quả, sự uy tín và chuyên nghiệp của doanh nghiệp trên thị trường, các hoạt động truyền thông…
Hiện nay, các doanh nghiệp, tổ chức đều đang thực hiện việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, màu sắc, catalog, menu, đồng phục, thiết kế cửa hàng… Việc xây dựng một thương hiệu mạnh sẽ góp phần rất lớn trơn việc phát triển giá trị của sản phẩm và doanh nghiệp, giúp họ có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường tốt hơn.
Mặc dù thuật ngữ thương hiệu được sử dụng khá phổ biến trong kinh doanh. Nhưng đây không phải là thuật ngữ pháp lý, thay vào đó pháp luật công nhận và bảo hộ “nhãn hiệu” thay vì thương hiệu. Vậy khái niệm nhãn hiệu hãng hóa là gì?
Nhãn hiệu là gì?
Trong tiếng Anh, nhãn hiệu được gọi là Trademark, đây là một trong những dấu hiệu dùng để phân biệt sản phẩm/ dịch vụ của các doanh nghiệp khác nhau. Dấu hiệu dùng trong nhãn hiệu chính là những đặc điểm có thể nhìn thấy được bằng mắt thường theo đúng quy định của Việt Nam như màu sắc, chữ cái, hình ảnh,… Còn những dấu hiệu như âm thanh, mùi vị sẽ không được bảo hộ.
Một dấu hiệu được đăng ký nhãn hiệu chính là phải đáp ứng được các tiêu chuẩn do cơ quan chức năng đưa ra và các tiêu chuẩn quốc tế như:
– Nhãn hiệu phải độc đáo và có thể phân biệt được với các sản phẩm/dịch vụ nhãn hiệu khác.
– Nhãn hiệu không mô tả hàng hóa có thể gây nhầm lẫn, vi phạm các đạo đức và trật tự xã hội.
Lấy ví dụ về thương hiệu và nhãn hiệu để bạn hiểu rõ hơn. Khi nói tới điện thoại iPhone thì người dùng sẽ hình dung ra đây là 1 sản phẩm chất lượng, chụp hình đẹp, giá thành cao, bền bỉ. Lúc này thương hiệu chính là Apple và nhãn hiệu là những logo, từ ngữ, biểu tượng, hình ảnh,… để người dùng nhận diện ra đó là điện thoại của Apple.
Sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu
Để giúp bạn phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu sản phẩm đơn giản thì dưới đây là những tiêu chí so sánh.
Tính hữu hình của thương hiệu và nhãn hiệu
Tính hữu hình là tiêu chí đầu tiên khi nói về so sánh thương hiệu và nhãn hiệu. Cụ thể ở đây nhãn hiệu là những đặc điểm dùng để nhận biết sản phẩm bằng cảm quan đó có thể là hình ảnh, màu sắc, từ ngữ, kể cả hình 3 chiều. Luật một số nước như Mỹ còn công nhận mùi hương là đặc điểm để công nhận nhãn hiệu sản phẩm.
Trong khi đó, thương hiệu sản phẩm lại khác, nó là những điều mà bạn không thể nhận biết hay không có tính hữu hình. Khi nói thương hiệu của sản phẩm thì mọi người thường biết đến yếu tố tạo ra danh tiếng, uy tín của sản phẩm đó bao gồm cả yếu tố vô hình lẫn hữu hình như chất lượng sản phẩm, kiểu dáng, nhãn hiệu, mức giá, dịch vụ chuyên nghiệp, cảm nhận khách hàng…
Cách tiếp cận và bảo hộ thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào?
Trong quy định của pháp luật thì nhãn hiệu là thuật ngữ được dùng để doanh nghiệp có thể đăng ký quyền sở hữu công nghiệp. Cụ thể, quyền sở hữu bảo hộ nhãn hiệu sẽ được xác lập thông qua việc đăng ký trực tiếp với Cục Sở Hữu Trí Tuệ.
Còn về thương hiệu lại không thuộc đối tượng được bảo hộ của luật Việt Nam. Chủ thể tạo ra thương hiệu cho sản phẩm không phải là người tạo ra chúng, cũng không phải cơ quan nhà nước mà chính là người dùng, khách hàng trong quá trình sử dụng và đánh giá. Thái độ, cảm nhận tích cực của một lượng lớn người dùng cho 1 sản phẩm sẽ tạo nên thương hiệu cho hàng hóa đó.
So sánh thương hiệu và nhãn hiệu về giá trị
Sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu còn đến từ giá trị. Cụ thể nhãn hiệu sau khi được đăng ký bảo hộ sẽ trở thành tài sản vô hình và được định giá rõ ràng. Trong khi đó với thương hiệu lại không được định giá dễ dàng bởi nó chính là kết quả của một quá trình.
Người ta có thể bắt chước một nhãn hiệu nổi tiếng cho sản phẩm của mình nhưng thương hiệu lại không thể. Bởi vì nó bao gồm rất nhiều yếu tố cấu thành, đặc biệt chính là cảm nhận của khách hàng sử dụng.
Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu về sự hình thành
Trong nhiều tình huống, chỉ cần đăng ký thì một sản phẩm nào đó có thể được công nhận là nhãn hiệu. Nhưng để tạo dựng được tên tuổi của một thương hiệu thì doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian, công sức và tài chính. Trên thực tế có không ít doanh nghiệp hoạt động trên thị trường rất lâu nhưng không thể tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình vì không tạo được sự tích cực trong khách hàng.
Nhãn hiệu và thương hiệu khác nhau về tính lâu bền
Sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu còn đến từ giá trị lâu bền. Cụ thể nhãn hiệu có thể thay đổi hoặc không còn tồn tại do doanh nghiệp không còn hoạt động. Lúc này sản phẩm mang nhãn hiệu đó sẽ chấm dứt và hoàn toàn có thể đăng ký lại nếu có nhu cầu.
Nhưng với thương hiệu lại khác. Chúng mang giá trị sử dụng lâu dài nếu đã có được thương hiệu thì chúng sẽ tồn tại mãi mãi, ngay cả khi doanh nghiệp dừng hoạt động, nhãn hiệu không còn tồn tại nhưng người tiêu dùng vẫn còn nhớ đến sản phẩm của họ thì thương hiệu đó vẫn còn được nhớ đến, ít nhất như với người tiêu dùng đó.
Ví dụ như Yahoo, một trong những thương hiệu mạng xã hội vô cùng nổi tiếng. Mặc dù nhãn hiệu là ứng dụng chat Yahoo không còn, nhưng tên tuổi thương hiệu vẫn còn tồn tại cho đến thời điểm hiện nay, với những ai đã sử dụng ứng dụng này.
Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu được rõ hơn khái niệm và sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu. Hy vọng dựa vào những chia sẻ trên thì bạn hoàn toàn có thể phân biệt được hai khái niệm này để có thể sử dụng chúng đúng trường hợp nhé.
Bài viết đề xuất:
Tìm hiểu về thương hiệu đồng hồ Aureole