Đăng ký thành công

Nông sản chất lượng nhưng chưa có chỗ đứng trong siêu thị do đâu?

Thứ năm, 21/02/2019, 11:02 1264 Views
blank

Nông sản chất lượng nhưng chưa được đưa vào siêu thị?

Hầu hết, các sản phẩm nông sản của nước ta đều được nuôi trồng, sản xuất và chế biến dựa trên quy mô nhỏ lẻ và thiếu tính liên kết sản xuất – tiêu dùng. Chính điều này khiến sản phẩm đưa ra không thể chứng minh được chất lượng làm cho người dùng và cả siêu thị đều đặt ra dấu hỏi lớn khi lựa chọn các mặt hàng nông sản vì bản thân họ không thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Khi được hỏi vì sao sản phẩm nông sản sạch hay nông sản hữu cơ của nhà sản xuất vẫn khó vào hệ thống siêu thị, với nhiều năm kinh nghiệm xuất khẩu chuối và các loại nông sản sạch, ông Võ Quan Huy, Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty TNHH Huy Long An – Mỹ Bình, cho rằng những ai không liên kết được thì không thể đặt chân vào “sân chơi” này.

Liên kết yếu giữa nông dân và siêu thị

“Chẳng hạn, người mua trứng gà muốn ngày nào cũng có, hoặc muốn mua chuối hay thịt bò ngày nào họ cũng muốn có, nên nếu làm nông sản lẻ tẻ thì khó mà vào siêu thị được. Vì thế, “sân chơi” này không phải dành cho những nhà sản xuất riêng lẻ mà phải liên kết lại mới làm được”, ông Huy nói rõ.

Trao đổi với phóng viên, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR, nhận định sản xuất và tiêu dùng với riêng sản phẩm nông sản hữu cơ vẫn còn khá khiêm tốn. Và điều mong mỏi là với vai trò của mình, các nhà bán lẻ sẽ là cầu nối thực sự hữu hiệu để các sản phẩm nông sản hữu cơ đến với người tiêu dùng.

Liên kết yếu giữa nông dân và siêu thị

Theo bà Loan, gần đây, nhiều nhà bán lẻ hàng đầu như Saigon Co.op, Big C, Vinmart, AEON, Satra Food… nhắm đến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ (organic). Mặc dù người tiêu dùng có thêm nhiều kênh tiếp cận các loại nông sản sạch, nông sản hữu cơ nhưng mạng lưới bán lẻ các sản phẩm sạch này vẫn chưa rộng, chưa nhiều.

“Để đưa nông sản sạch đến với người tiêu dùng là cả con đường gian nan, trắc trở. Và chúng ta sẽ còn phải xem xét nhiều mặt khó khăn vướng mắc trong việc liên kết sản xuất tiêu dùng. Cần đặt câu hỏi tại sao thời gian vừa qua, chúng ta làm chưa thành công, chưa hiệu quả?”, Chủ tịch AVR đặt vấn đề.

“Khủng hoảng lòng tin” về chất lượng

Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất không nắm được công nghệ sản xuất an toàn, không chủ động được truyền thông thị trường. Đáng lo hơn là nhiều doanh nghiệp sản xuất còn thiếu liên kết thông tin với nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Họ còn phụ thuộc thương lái tự do và doanh nghiệp bao tiêu. Ngay như năng lực cạnh tranh thị trường cũng yếu từ mẫu mã cho đến bao bì.

“Người tiêu dùng thì không tin nhà bán lẻ, nhà sản xuất. Các nhà sản xuất thì không tin vào người tiêu dùng vì cho rằng người tiêu dùng chẳng có đủ tiền hoặc không có mong muốn tiêu dùng nông sản sạch hay nông sản hữu cơ giá vốn cao hơn bình thường. Nhà sản xuất cũng nghi ngờ nhà bán lẻ “buôn nước bọt ăn chặn cả hai đầu”. Cho nên dẫn đến tình trạng tạm gọi là “khủng hoảng lòng tin” trong tiêu thụ nông sản sạch, nông sản hữu cơ”, bà Loan bộc bạch.

“Khủng hoảng lòng tin” về chất lượng

Đây là vấn đề đáng lo khi thiếu lòng tin vào nhau, không có sự tin tưởng vào các nhà sản xuất làm ăn nghiêm chỉnh và cũng không tin tưởng vào các nhà bán lẻ vì trách nhiệm với người tiêu dùng. Điều này nếu không khắc phục thì dễ dẫn đến việc tiêu thụ nông sản sạch hay nông sản hữu cơ sẽ khó phát triển tốt hơn.

Chính vì những điều trên doanh nghiệp sản xuất cần đưa được biện pháp thích hợp để chứng minh nguồn gốc sản phẩm của mình. Đối với tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm của iCheck doanh nghiệp có thể minh bạch thông tin liên quan đến sản phẩm của mình với khách hàng và người tiêu dùng. Không chỉ thực hiện truy xuất nguồn gốc đơn thuần mà loại tem này còn được tích hợp cả tính năng của tem chống giả giúp doanh nghiệp ngăn chặn tình trạng hàng giả hàng nhái trên thị trường. Đồng thời, giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm chất lượng, an toàn nhất.

Ngoài ra, để đảm bảo các thông tin đưa ra được minh bạch và chính xác nhất doanh nghiệp có thể quản lý chuỗi cung ứng của mình bằng công nghệ blockchain. Đây là một cuốn sổ cái phi tập trung, ghi nhận các nhật ký sản xuất và nhật ký giao dịch trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm mà không cần ghi chép thủ công. Sử dụng công nghệ này, người tham gia có thể xác nhận giao dịch mà không cần qua qua một đơn vị xác thực tập trung nào.

blank