Đăng ký thành công

QR code – Công cụ mới cho việc thu thập dữ liệu khách hàng tại điểm bán

Thứ sáu, 25/06/2021, 14:09 3615 Views
blank

Bằng cách tận dụng tính năng của mã QR, doanh nghiệp có thể tối ưu việc thu thập dữ liệu khách hàng tại điểm bán một cách đơn giản và chính xác hơn.

Dữ liệu khách hàng luôn được coi là “tài nguyên quý giá” của mỗi doanh nghiệp giúp xây dựng chiến lược và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nhận thức được điều này, nhiều doanh nghiệp chủ động tận dụng từng điểm tương tác giữa mình với khách hàng để thu thập nhiều thông tin nhất có thể. Một trong những cách thức phổ biến và đem lại hiệu quả tốt hiện nay là sử dụng mã QR (mã phản ứng nhanh) khi thu thập dữ liệu khách hàng tại điểm bán.

Khó khăn khi thu thập dữ liệu khách hàng tại điểm bán

Ngày nay, đa phần các doanh nghiệp đã ý thức xây dựng bộ dữ liệu khách hàng để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh và xây dựng chiến lược đúng hướng. Trong đó dữ liệu về khách hàng tại điểm bán sẽ cung cấp thông tin chi tiết về trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ thực tế của doanh nghiệp. Hiện có 2 phương pháp phổ biến để doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng tại điểm bán là quan sát hành vi khách hàng và trao đổi quyền lợi để khách hành tự nguyện cung cấp thông tin (như làm khảo sát tặng quà…).

thu thập dữ liệu khách hàng
Thu thập thông tin, dữ liệu của khách hàng luôn là nhu cầu của doanh nghiệp

Với phương pháp theo dõi hành vi khách hàng tại điểm bán, doanh nghiệp có thể thu về những thông tin chi tiết về thói quen mua sắm của người tiêu dùng, cách họ tương tác phản ứng với sản phẩm một cách khách quan nhất. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có nhân sự chuyên trách để đi khảo sát thực tế. Do đó để lấy được các dữ liệu này, các doanh nghiệp thường dựa vào nhân viên bán hàng để trực tiếp ghi nhận – nhưng các nhân sự này chưa được đào tạo bài bản hoặc không có đủ thời gian để quan sát kỹ lưỡng hành vi của từng khách hàng. Điều này khiến việc thu thập dữ liệu giảm hiệu quả đáng kể, dữ liệu thu về cũng không đảm bảo đem lại giá trị cho doanh nghiệp.

Một cách thức phổ biến và dễ triển khai hơn là doanh nghiệp có thể dùng các lợi ích để khuyến khích khách hàng để lại thông tin. Quyền lợi doanh nghiệp trao đổi có thể là tặng quà, ưu đãi giảm giá, hoặc đăng ký bảo hành, thăng hạng thẻ thành viên… Với cách trao đổi quyền lợi để thu về thông tin khách hàng, doanh nghiệp có thể hạn chế việc khách hàng cung cấp thông tin không chính xác. Song lúc này, vấn đề phát sinh là chi phí khá lớn nếu muốn thu thập một tập dữ liệu đủ quy mô, đồng thời cũng thử thách phía doanh nghiệp trong quá trình ghi nhận và phân tích thông tin hiệu quả. Thực tế, phương pháp này vẫn phải nhập liệu thủ công – quá trình vốn không thể tránh khỏi sai sót. 

QR code hỗ trợ doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng tại điểm bán

Trong thời đại 4.0, doanh nghiệp đã dễ dàng tiếp cận nhiều loại phần mềm, công cụ hỗ trợ thu thập dữ liệu khách hàng hơn so với trước đây. Bằng cách giải quyết một số hạn chế của những phương pháp lấy thông tin truyền thống, QR code (mã phản ứng nhanh) đang dần trở thành công cụ được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận và lấy được thông tin khách hàng tại điểm bán một cách chính xác và đơn giản. 

QR code dùng để thu thập ý kiến khách hàng trong ngành du lịch
QR code dùng để thu thập ý kiến khách hàng trong ngành du lịch

QR code có thể tối ưu việc lấy dữ liệu tại cửa hàng bằng cách số hóa hành vi tương tác của khách hàng thông qua việc quét mã này. Gắn mã QR code vào các poster, standee tại cửa hàng hoặc một vị trí bất kỳ được đánh giá là thuận tiện để khách hàng tương tác, doanh nghiệp hay chủ cửa hàng có thể đo lường hành vi truy cập vào đường link chứa trong mã. Nội dung trong mã rất đa dạng và được tuỳ biến linh hoạt theo nhu cầu từng thời điểm; có thể là đường link dẫn về website doanh nghiệp, video clip trải nghiệm giới thiệu sản phẩm, khảo sát người dùng, hoặc thậm chí là chương trình tích điểm ưu đãi …

Thay vì nhân viên phải hỏi và ghi nhận thông tin thủ công, với mã QR việc nhập thông tin sẽ được “đẩy” về phía khách hàng nhưng hoàn toàn không mất thời gian hay rườm rà. Cơ chế hoạt động của mã QR trong phương pháp này rất đơn giản. Cụ thể sau khi quét mã QR đính kèm trên bao bì sản phẩm hoặc tại quầy thanh toán, khách hàng sẽ được điều hướng tới màn hình chương trình và chỉ cần thêm thao tác nhập thông tin cá nhân là có thể trở thành thành viên của câu lạc bộ khách hàng thân thiết hoặc nhận thông tin ưu đãi từ nhãn hàng. Việc này trước hết giúp cho quy trình đăng ký trở nên nhanh chóng và chuyên nghiệp, tránh hình ảnh khách hàng lúi cúi ghi chép tay tại quầy thu ngân. Ngoài ra khi khách hàng trực tiếp nhập vào hệ thống, thông tin sẽ có độ chính xác cao hơn. Lúc này, toàn bộ dữ liệu về địa điểm, thời gian, thiết bị quét sẽ tự động ghi nhận trên hệ thống quản trị. 

Hình thức quét mã QR để nhận quà
Hình thức quét mã QR để nhận quà

Đặc biệt trong các ngành dịch vụ như F&B, khách sạn, làm đẹp, du lịch… việc sử dụng QR code ngày càng trở nên phổ biến. Doanh nghiệp có thể đặt mã QR gắn với bảng đánh giá chất lượng dịch vụ ở cửa hàng, để thu nhận ý kiến khách hàng. Hoặc cửa hàng sử dụng chính mã QR để khách hàng xem menu và tự lựa chọn món ăn đối với một số chuỗi nhà hàng có ít nhân sự phục vụ. Doanh nghiệp vẫn hoàn toàn có thể ghi nhận dữ liệu từ xa mà không cần cử nhân viên hỏi trực tiếp hay đến khảo sát tại từng cửa hàng. 

QR code dùng để thu thập ý kiến khách hàng tại nhà hàng
QR code dùng để thu thập ý kiến khách hàng tại nhà hàng

Bằng cách khai thác khả năng của QR code, doanh nghiệp có thể tối ưu việc thu thập dữ liệu tại điểm bán, tiết kiệm thời gian và hạn chế sai sót khi nhập liệu. Đặc biệt, thông tin này là của chính những người đã mua hàng nên có giá trị cao trong việc giúp doanh nghiệp hiểu và xác định đúng những đối tượng khách hàng của mình từ đó thiết kế chương trình, chiến lược marketing phù hợp, góp phần cá nhân hóa trải nghiệm và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. 

Doanh nghiệp có thể tích hợp chương trình chăm sóc khách hàng (loyalty) hoặc cung cấp thông tin hữu ích về sản phẩm trên mã QR để thu hút khách hàng tương tác. Hiện đã có nhiều đơn vị cung cấp các giải pháp khai thác triệt để khả năng thu nhận data của QR code, trong đó nổi bật là giải pháp QR Marketing, Loyalty của iCheck. Tìm hiểu thêm về các ứng dụng của QR code tại đây

Tạm kết

Ứng dụng QR code để thu thập dữ liệu khách hàng đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua của các doanh nghiệp hiện nay. Tự hào là đơn vị cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp dựa trên barcode và QR code với hơn 7 năm kinh nghiệm, iCheck mong muốn được đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc đón đầu xu hướng công nghệ này một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua:

– Hotline: 0902 195 4880974 195 488

– Email: cskh@icheck.com.vn

– Fanpage: https://www.facebook.com/iCheck.com.vn

blank