Triển khai Loyalty mùa dịch với doanh nghiệp FMCG
Dịch bệnh covid 19 bùng phát, cùng với chỉ thị giãn cách xã hội được ban ra đã làm cho hầu hết các ngành hàng đều rơi vào trạng thái đóng băng. Không giống như những ngành nghề khác, người tiêu dùng có thể dừng hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch,.. nhưng nhu cầu sử dụng các sản phẩm thiết yếu là việc không thể thay đổi. Nhờ vậy, ngành tiêu dùng nhanh (FMGC) vẫn luôn khẳng định được tầm quan trọng của mình, cũng như vẫn giữ được sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ hơn trong mùa dịch bệnh này.
Theo báo cáo thống kê từ Kantar, trong 5 tháng đầu năm 2021, thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh nên sức mua các mặt hàng tiêu dùng nhanh cũng tăng cao hơn 2 năm trước đó, với mức tăng trưởng hơn 10%. Nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý của người tiêu dùng muốn tích trữ thực phẩm tại nhà, cũng như việc cắt giảm những cuộc vui tụ họp đông người trong thời điểm giãn cách xã hội cũng làm cho nhu cầu mua sắm mặt hàng thiết yếu của mọi người nhiều hơn.
Với những lợi thế sẵn có, doanh nghiệp FMCG hoàn toàn có thể biến thách thức thành cơ hội để có thể triển khai, tổ chức các hoạt động Loyalty (chương trình khách hàng thân thiết) trong thời điểm này, nhằm mục đích giữ chân khách hàng cũ, tiếp cận khách hàng mới hiệu quả hơn.
Dưới đây là 3 xu hướng triển khai các chương trình Loyalty trong mùa dịch ngành FMCG, đang được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng thành công, mọi người có thể tham khảo như:
Xây dựng các chương trình Loyalty trên trang TMĐT
Xu hướng mua sắm online đã bắt đầu tạo thành thói quen của người tiêu dùng. Ngay cả những người lớn tuổi, đối tượng ít quan tâm đến công nghệ cũng bắt đầu chuyển dần từ mua hàng offline sang online trong thời điểm này, thay vì phải chen chúc tại các siêu thị, khu chợ đông đúc. Đồng thời, việc hạn chế đi lại trong thời điểm dịch Covid 19 cũng đã giúp ngành thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ hơn với mức tăng trưởng lên tới 133%.
Vậy nên, doanh nghiệp có thể tận dụng sức ảnh hưởng của các trang TMĐT để có thể triển khai các sự kiện Loyalty thay vì các hình thức khuyến mãi tại điểm bán, báo chí, website….sẽ giúp doanh nghiệp phát huy tốt hiệu quả của chương trình hơn.
Tại các trang TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,…doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến dịch Loyalty như mua hàng tích điểm đổi quà, tặng xu, tặng voucher điện tử cho khách hàng sau khi mua hàng để khuyến khích người tiêu dùng mua hàng lần sau. Điển hình như Unilever, một thương hiệu lớn trong ngành FMCG đã thành công sau khi hợp tác với Shopee để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Cụ thể, khi khách hàng mua các đơn hàng của Unilever bày bán trên gian hàng chính hãng của Shopee, sẽ có cơ hội nhận đi nhiều Voucher giảm giá, hoàn xu sau khi mua hàng. Bên cạnh đó, nhãn hàng còn kết hợp với các chương trình khuyến mãi mà Shopee xây dựng để gia tăng cơ hội bán thêm hàng tốt hơn
Đọc thêm: Số hoá Loyaty- Xu hướng chăm sóc khách hàng thời 4.0
Xây dựng các chương trình Loyalty trên Social
Theo thống kê mới nhất từ trang GlobalWebIndex về nhu cầu sử dụng mạng xã hội trong thời điểm dịch bệnh này, có tới 56% người dùng internet sử dụng Facebook, Twitter, Snapchat, Instagram, Tiktok,… Trong đó, tính riêng trên Facebook thì có tới hơn 500 triệu người xem mỗi ngày. Chưa kể, xu hướng khách hàng hiện nay, nhất là giới trẻ chủ yếu xem tin tức, mua hàng qua mạng xã hội nhiều hơn là truy cập vào các trang báo điện tử, website của khách hàng.
Chính vì vậy, đây là môi trường cực kỳ tiềm năng để doanh nghiệp có thể xây dựng các chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết, tìm kiếm khách hàng mới cho mình đạt hiệu quả tốt hơn. Trên social, doanh nghiệp có thể xây dựng các chương trình loyalty như nhắn tin chăm sóc các khách hàng cũ đã mua hàng để họ thấy được sự quan tâm đến từ nhãn hiệu, tích điểm khi khách hàng đặt mua hàng trên social của doanh nghiệp, tặng họ những voucher khi mua hàng, theo dõi, kiểm tra tình trạng đơn hàng và thông báo cho khách hàng,…
Một ví dụ điển hình trong việc làm Loyalty trên Social thành công phải nói tới thương hiệu Nestle. Doanh nghiệp thường xuyên tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng thân thiết của mình trên nền tảng Facebook, Zalo. Cụ thể, trong thời gian dịch Covid diễn ra, Nestle thường xuyên đăng tải nhiều cuộc thi chụp ảnh những khoảnh khắc cùng những sản phẩm của nhãn hàng, để có cơ hội trúng nhiều quà tặng, voucher mua hàng hấp dẫn. Đồng thời, những chiến dịch Loyalty này của Nestle diễn ra để khích lệ tinh thần ở nhà chống dịch an toàn mà vẫn có cơ hội nhận quà hấp dẫn.
Xu hướng triển khai Loyalty trong mùa dịch bằng QR Code
Một xu hướng số hóa mới mẻ nhưng đang trở nên phổ biến bởi tính tiện dụng và linh hoạt là sử dụng mã QR Code để tham gia khuyến mại. Đặc biệt, trong bối cảnh khách hàng không thể tương tác tại các điểm offline do dịch bệnh, việc giữ được mối liên kết online qua nền tảng di động có thể giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng tốt hơn và sẽ là đòn bẩy tăng doanh thu khi cửa hàng được mở cửa trở lại.
Ở đây, doanh nghiệp có thể thiết lập mã QR Code trên bao bì sản phẩm, trên các tờ rơi, điểm chạm offline (quầy thanh toán, điểm dừng xe bus, biển quảng cáo,…), khi khách hàng thực hiện việc quét mã và thực hiện thêm một vài thao tác đơn giản như nhập thông tin, chơi mini game để trở thành thành viên thân thiết của doanh nghiệp. Đồng thời, thông tin của khách hàng cũng sẽ được doanh nghiệp lưu trữ, bảo mật tuyệt đối để hỗ trợ việc chăm sóc, remarketing hiệu quả hơn. Khi sự trải nghiệm được tối ưu hóa, một cách tự nhiên, sự hài lòng của khách hàng cũng sẽ được nâng cao lên tới 604% (theo Loyalty Report 2019 của Visa).
Ví dụ như Nestle cũng đã tận dụng thành công cho việc triển khai Loyalty bằng QR Code. Khác với các chương trình truyền thống, thay vì sử dụng điện thoại nhắn tin tham gia trúng thưởng, khách hàng sử dụng điện thoại để quét mã số được in dưới nắp khoen của các sản phẩm Nestcafe. Mỗi mã số tương ứng với 1 lượt tham gia vòng quay may mắn theo tuần và giải thưởng chung cuộc.
Kết luận
Có thể nói COVID-19 đã trở thành cú huých mạnh mẽ để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số cho mọi doanh nghiệp. Điều doanh nghiệp cần làm lúc này là chủ động nắm bắt những xu hướng giữ chân khách hàng trung thành, tìm kiếm khách hàng mới càng sớm càng tốt.
Thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp, cùng với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp triển khai Loyalty hiệu quả, tiết kiệm chi phí, đạt hiệu quả cao, Công ty CP iCheck đã cho ra mắt giải pháp số hóa chương trình chăm sóc khách hàng hiệu quả – được gọi là iCheck Loyalty – tận dụng chính Barcode (mã vạch) hoặc QR code trên bao bì sản phẩm để triển khai. Với giải pháp này, doanh nghiệp có thể sử dụng tài nguyên có sẵn của iCheck bao gồm nền tảng xây dựng và quản lý nghiệp vụ, kịch bản vận hành, hệ thống đo lường; giúp không chỉ xử lý bài toán vận hành mà còn đem lại nhiều lợi ích bền vững.