Gian lận thương mại do kẽ hở khó kiểm soát của thương mại điện tử
Tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử ngày càng diễn biến phức tạp. Điều này ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và gây hoang mang cho người tiêu dùng.
Nhức nhối vấn nạn gian lận thương mại trên các trang thương mại điện tử
Thương mại điện tử tạo ra hàng nghìn tỷ USD cho hoạt động kinh tế trong những năm qua và đang tiếp tục phát triển. Với tốc độ phát triển chóng mặt, thương mại điện tử tại Việt Nam đã phát triển rất mạnh mẽ trong thời gian qua. Chính vì sự phát triển mạnh mẽ đến chóng mặt đã dẫn đến nhiều vấn nạn song hành. Các cơ quan khó có thể kiểm soát chặt chẽ hết được tình trạng gian lận thương mại này.
Đã có nhiều trường hợp gian lận thương mại trong thương mại điện tử đã bị xử lý. Phương thức và thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này ngày một tinh vi gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng và người tiêu dùng. Hiện nay là vẫn còn nhiều trường hợp mua tên miền và đặt máy chủ ở nước ngoài, trả tiền thông qua thẻ tín dụng mà không thông qua công ty bán tên miền, cung cấp dịch vụ máy chủ ở Việt Nam hoặc chỉ thiết lập fanpage để chạy quảng cáo. Các đối tượng này cố tình che giấu thông tin, không có địa chỉ, điện thoại hay bất kỳ thông tin liên lạc gì nên việc ngăn chặn và xử phạt gặp rất nhiều khó khăn.
Nỗi lo về vấn nạn gian lận thương mại
Rất khó để có thể nhận biết được hàng hóa thật – giả trên mạng bởi thông tin lên mạng thì là hình ảnh và thông tin của hàng thật, nhưng khi khách hàng nhận được có thể là hàng giả, hàng nhái mà nhiều lúc khách hàng cũng khó phát hiện. Hơn nữa, vẫn có những trường hợp người mua biết hàng giả vẫn mua vì giá rẻ, thích hàng nhái thương hiệu nổi tiếng, điều này đang vô tình tiếp tay cho hàng nhái, hàng giá có “đất” sống.
Đối với thương mại điện tử khi xử lý phải có chứng cứ cụ thể nhưng hiện nay có đến 99% các giao dịch trên mạng hiện nay không có hóa đơn chứng từ. Điều này khiến công tác phát hiện, quản lý và xử lý đối với hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ càng trở nên khó khăn.
Bên cạnh đó, kinh doanh qua mạng xã hội như facebook chưa được kiểm soát hiệu quả, nhất là đối với các mạng xã hội chưa có đại diện pháp luật tại Việt Nam. Đi cùng với đó, kiến thức, trình độ chuyên môn trong lĩnh vực thương mại điện tử của công chức thực thi còn nhiều hạn chế. Các website và trang mạng xã hội dễ dàng được tạo ra và đóng lại gây khó khăn cho công tác kiểm soát.
Giải pháp ngăn chặn hàng giả hàng nhái kém chất lượng trong thương mại điện tử
Hàng giả, hàng nhái là vấn nạn nghiêm trọng và cần được đẩy lùi. Người tiêu dùng và doanh nghiệp cần hợp tác, phối hợp để ngăn chặn vấn nạn này. Trước thực trạng rao bán hàng giả trên các trang thương mại điện tử và trên thị trường nói chung, iCheck đưa ra tem chống giả QR code. Đây là giải pháp tối ưu nhất để bảo vệ thương hiệu cho nhà sản xuất, giúp người tiêu dùng an tâm và tin tưởng hơn khi lựa chọn sản phẩm của mình.
Tem chống hàng giả QR code được dán trên sản phẩm là duy nhất. Mỗi QR code trên tem được giới hạn số lần quét, cơ chế này sẽ vô hiệu hoá các mã tem bị làm giả và in hàng loạt dán trên các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi quét vượt quá số lần cho phép, ngay lập tức màn hình quét tem cảnh báo về tính xác thực nguồn gốc sẽ hiện ra và cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng để nhận biết sản phẩm là thật hay giả bằng mắt thường.
Tem chống giả QR code của iCheck
Với tính năng này của tem chống giả iCheck, đại đa số hàng giả, hàng nhái sẽ bị vô hiệu hóa bởi dù các doanh nghiệp bất chính có làm giả cả các con tem sau đó sản xuất với số lượng lớn thì toàn bộ số hàng hóa đó đều bị gắn nhãn cảnh báo người tiêu dùng cân nhắc trước khi sử dụng. Thông qua các công cụ quản lý, những thống kê về sản phẩm, tem, lượng quét theo khu vực,… sẽ được ghi lại đầy đủ, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý, cũng như hiểu sâu hơn về thói quen mua hàng của người tiêu dùng.
Nếu mua bán hàng hóa trên các trang thương mại điện tử thì việc kiểm tra tem chống giả trước khi mua là điều không thể. Tuy nhiên, bạn có thể trả lại hàng khi nhận hàng mà kiểm tra không có tem chống giả. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần thực hiện dán tem chống giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm và quyền lợi người tiêu dùng.
Xem thêm: Vấn nạn hàng giả hàng nhái rao bán tràn lan trên Facebook khó kiểm soát
Chúng tôi mong rằng qua bài viết này, người tiêu dùng và các doanh nghiệp có thể biết đến giải pháp chống hàng giả tối ưu nhất. Nếu như có nhu cầu và thắc mắc về tem chống giả QR code của iCheck thì liên hệ đến số hotline: 090-219-5488 hoặc truy cập vào website: https://icheck.com.vn để được tư vấn chi tiết.