Đăng ký thành công

Nike là thương hiệu của nước nào? Điểm nổi bật của Nike

Thứ bảy, 04/06/2022, 16:23 12230 Views
blank

Khi nói tới thương hiệu nối tiếng trên thế giới hiện nay có lẽ cái tên Nike luôn nhận được sự quan tâm lớn. Các dòng sản phẩm giày Nike từ quần áo, giày dép, phụ kiện, túi xách cho đến dụng cụ thể thao luôn có doanh số bán hàng khủng trên toàn thế giới. Vậy Nike là thương hiệu của nước nào? thương hiệu Nike có gì nổi bật? Hãy cùng iCheck tìm hiểu rõ hơn ngay trong bài viết sau đây nhé.

Nike là thương hiệu của nước nào? câu chuyện thương hiệu của Nike

Nike được biết đến là “gã khổng lồ” trong hành thời trang thể thao, khi tất cả các các sản phẩm Nike luôn được đánh giá cao về thiết kế đẹp, chất lượng cao và đáp ứng xu hướng tới trang của người dùng. Vậy hãng Nike của nước nào? ý nghĩa thương hiệu Nike như thế nào?

Hãng Nike của nước nào?

Nike được biết đến là một trong những tập đoàn đa quốc gi, trụ sở chính của Nike thuộc bang Washington County, Oregon, Mỹ. Hiện tại, Nike có nhiều nhà máy sản xuất trên toàn thế giới với tổng số lượng nhân viên làm việc ước tính là 70.000 người. Đồng thời, thương hiệu này đang đứng vị trí 89 trong top 500 tập đoàn lớn nhất tại Hoa Kỳ. Thậm chí, giá trị thương hiệu Nike đang đứng top đầu thế giới với con số ước tính là 30,120 triệu USD.

nike của nước nào
Trụ sở chính của Nike tại Mỹ

Câu chuyện thương hiệu của Nike “đế chế” trong làng thời trang

Ban đầu từ một vận động viên “vô danh”, Phil Knight cùng người cộng sự của mình đã tạo nên một huyền thoại mang tên Nike nổi tiếng và giá trị nhất thế giới hiện nay với câu chuyện khởi nghiệp của mình.

hãng giày nike
Hình ảnh những người cha đẻ của Nike.

Thương hiệu Nike là tiền thân của Blue Ribbon Sports (BRS), được thành lập bởi cựu sinh viên của đại học Oregon chính là Phil Knight, cùng với vị HLV của mình là ông Bill Bowerman thành lập vào ngày 25/1/1964. Ban đầu, công ty chỉ hoạt động tại vùng Eugene, Oregon với hoạt động là nhà phân phối giày Nhật Bản Onitsuka Tiger. Đa phần doanh thu của đơn vị thời điểm này chủ yếu đến từ việc bán giày trên xe ô tô của chính Phil Knight.

Ssau năm đầu tiên kinh doanh, BRS đã mang về cho mình doanh thu 8000 USD nhờ bán được 1300 đôi giày chạy Nhật Bản. Cho đến năm 1965 thì công ty đã có thêm nhân viên toàn thời gian đầu tiên, đồng thời doanh số bán được cực kỳ ấn tượng khi đạt tới 20.000 USD. Cho đến năm 1966 thì Phil Knight đã cùng cộng sự mở ra cho mình cửa hàng bán lẻ giày đầu tiên tại bang Calofornia. Vào năm 1967, doanh số bán hàng cũng tiếp tục phát triển không ngừng, nên BRS đã mở rộng thêm chi nhánh cửa hàng của mình đến vùng Bờ Biển Đông, Wellesley, Massachusetts.

nike là thương hiệu của nước nào
Quá trình phát triển của thương hiệu Nike

Cho đến năm 1971, sự hợp tác giữa BRS và thương hiệu giày Nhật Bản Onitsuka Tiger cũng kết thúc. Lúc này, BRS đã bắt đầu tung ra dòng giày đầu tiên cho riêng mình với logo Swoosh ngay bên cạnh được Carolyn Davidson thiết kế. Logo Swoosh được sử dụng lần đầu tiên bởi Nike chính thức là vào ngày 18 tháng 1 năm 1971.

Cho đến năm 1976, Phil Knight thuê John Brown and Partners – Công ty có trụ sở tại Seattle làm đơn vị quảng cáo đầu tiên cho mình. Sau một năm đi vào hoạt động, công ty đã tạo quảng cáo đầu tiên cho thương hiệu mang tên Nike. Cho đến năm 1980 công ty đã có được 50% thị phần với dòng giày thể thao tại Mỹ và Phil Knight quyết định phát hành cổ phiếu cho công ty ra thị trường.

Sau đó, Nike bắt đầu hợp tác cùng với Wieden + Kennedy để nghiên cứu, phát triển và sáng tạo nên nhiều mẫu quảng cáo truyền thông khác nhau. Cho đến gớ phía đơn vị quảng cáo này vẫn tiếp tục làm đơn vị phụ trách mảng truyền thống cho Nike.

Từ thời điểm công ty chính thức đổi tên từ BRS thành Nike vào cuối năm 1971, doanh thu của công ty luôn tăng gấp đôi qua từng năm. Chính vì vậy Phil Knight đã quyết định từng bước mở rộng sản phẩm của mình không chỉ đơn thuần là giày mà phát triển thêm nhiều mặt hàng thời trang cho các môn thể thao khác nhau và tạo nên thương hiệu thời trang thể thao Nike nổi tiếng.

công ty nike
Đến hiện tại, Nike có hàng ngàn cửa hàng trên toàn thế giới

Chính sự tăng trưởng vượt bậc trong kinh doanh, Nike đã thu về cho mình hơn 36 tỷ USD trong năm 2018. Đồng thời, giá trị thương hiệu Nike hiện nay cũng được định giá lên tới 30 triệu USD.

Ngoài ra, tập đoàn không chỉ sở hữu 48% thị trường thời trang thể thao dành cho bộ môn điền kinh tại Mỹ, mà Nike còn gây ấn tượng khi chiếm lĩnh 96% thị phần dòng giày Nike thời trang cho bộ môn bóng rổ.

Ý nghĩa tên thương hiệu Nike

Ý nghĩa thương hiệu Nike đơn thuần đây là tên một vị thần Hy Lạp. Chính vì vậy, logo Nike cũng chính là cái tên của đối cánh, đồng thời đây là vũ khí của vị thần Hy Lạp – “Swoosh”. Ý nghĩa thương hiệu Nike cho đến logo cũng là điều mà Phil Knight hướng đến chính là tinh thần chiến đấu và sự chiến thắng.

nhãn hiệu nike
Hình ảnh logo Nike tuy đơn giản nhưng rất đặc biệt

Logo Nike Swoosh được thiết kế với hình dáng đơn giản, cùng với biểu tượng như đôi cánh, nhưng nét vẽ biểu tượng nét phẩy phết lên, nằm ngang đại diện cho tốc độ và chuyển động. Mặc dù khá đơn giản nhưng cho đến thời điểm hiện tại nó đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu Nike dễ dàng không lẫn với bất kỳ ai.

Thương hiệu Nike có gì nổi bật?

Ngoài câu chuyện lịch sử thương hiệu Nike thì thương hiệu này còn nổi bật với những dòng sản phẩm mà họ phát triển ra. Hiện tại các dòng sản phẩm của Nike khá đa dạng với nhiều mặt hàng như:

Thiết bị và dụng cụ thể thao Nike

Thiết bị và dụng cụ thể thao được xem là thế mạnh của nhãn hiệu Nike. Được biết, Nike được biết đến với dòng sản phẩm đầu tiên là giày chạy bộ, nên cho đến hiện nay khi nói tới dòng giày thể thao chất lượng thì Nike luôn được nhắc đến đầu tiên.

giới thiệu về nike
Các dòng dụng cụ thể thao mang thương hiệu Nike

Cho đến hiện nay, ngoài hãng giày Nike còn sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau như áo thi đấu, giày bệt, quần đùi, giày bóng rổ,… cho nhiều bộ môn thể thao từ điền kinh, bóng rổ, bóng chày, quần vợt, khúc côn cầu, bóng đá, Criket,… Trong đó dòng giày hiệu Nike nổi tiếng nhất có lẽ là sản phẩm Nike Air Max được phát hành từ năm 1987 cho đến nay vẫn được ưa chuộng.

Còn các dòng giày Nike được ra mắt sau đó như Air Huarache (1992) hay Nike 6.0, Nike NỸ, Nike SB cho đều được thiết kế với dế trượt ván thông minh. Vừa qua, hãng cùng cho ra mắt đôi giày Criket mang tên Air Zoom Yorker được thiết kế nhẹ hơn 30% so với các dòng giày đối thủ. Hay trong năm 2008 hãng cũng ra mắt siêu phẩm Air Jorrdan XX3 đôi giày bóng rổ với hiệu suất cao để thân thiện với người dùng và môi trường.

các dòng sản phẩm của nike
Quần áo thể thao của Nike

Trên thực tế, tập đoàn Nike sản xuất và bày bán rất nhiều sản phẩm về thể thao cho đầy đủ các bộ môn. Đặc biệt, vừa qua thì công ty Nike cũng hợp tác với Apple Inc để cho ra mắt dòng đồng hồ điện tử thông minh giúp theo dõi màn trình diễn của vận động viên trong quá trình chạy.

Trong năm 2004, Nike ra mắt chương trình SPARQ để giới hiệu một số dòng giày Nike hàng hiệu mới nhất có chứa Lunarlite Foam và Flywire để giảm trọng lượng. Hay giày chạy bộ Air Zoom Vomero ra mắt năm 2006 cũng được cải tiến đột phá với đế đệm không khí toàn chiều dài, miếng đệm ở gót chống sốc hấp thụ, bộ đếm gót bên ngoài cùng công nghệ Fit Frame mang đến độ vừa vặn nhất định.

Giày Nike Vaporfly công nghệ cao

Nike Vapofly là phiên bản ra mắt đầu tiên trong năm 2017, nhưng với chính thị hiếu của người tiêu dùng đã thúc đẩy một loạt giày chạy bộ mới xuất hiện. Đặc biệt, dòng Nike Vapofly có điểm nổi bật được cấu tạo bởi công nghệ mới giúp tạo nên cuộc cách mạng cho giày chạy bộ đường dài giúp cải thiện thời gian chạy lên tới 4.2% của Nike.

thương hiệu nike của nước nào
Thế hệ dòng giày chạy bộ công nghệ cao

Sản phẩm được làm từ chất liệu Pebax, xốp mà nike đã thay đổi, cho đến hiên tại chúng được gọi với cái lên là ZoomX. Trong đó, chất liệu bọt Pebax thường được dùng làm vật liệu cách nhiệt ở máy bay, khi sử dụng trong giày giúp xốp hơn và nhẹ hơn. Đồng thời, ở giữa bọt ZoomX được trang bị thêm tấm sợi carbon toàn chiều dài để hỗ trợ mỗi bước đi, chạy cũng nhẹ nhàng hơn.

Ngoài ra, khi nói tới dòng giày hiệu Nike Vapofly cũng phải kể tới những phiên bản mới Nike ZoomX Vaporfly NEXT%, đây là dòng giày cao cấp sản xuất bởi hai công nghệ hiện đại nhất của tập đoàn là chất liệu xốp và VapourWeave.

hình ảnh giày nike
Dòng giày cao cấp AF1 NikexDior

Tóm lại, các dòng giày Nike hàng hiệu hiện nay đều được sản xuất với những công nghệ hiện đại để mang tới những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng. Cùng với đó, hãng cũng rất chú trọng về mặt hình ảnh, thiết kế, màu sắc và kiểu dáng để đáp ứng xu hướng thời trang trên toàn cầu.

Thời trang Nike

Thương hiệu Nike ấn tượng với hình Logo như đôi cánh đã miêu tả ý nghĩa trên, điều này đã nhanh chóng trở thành biểu tượng địa vị trong làng thời trang hip hop, thành phố hiện đại nhờ gắn liền với thành công trong việc sản xuất các thiết bị và thời trang thể thao.

Kể từ năm 1980, Nike bắt đầu sản xuất hiều dòng quần áo khác nhau và trở thành mặt hàng chủ đạo chính thống được giới trẻ Mỹ ưa chuộng. Đặc biệt là những dòng áo khoác, quần áo thể thao may từ chất liệu vải thô cao cấp, mũ bóng chày cho đến các dòng sản phẩm giày Nike Air Jordans, Air Force 1 và Air Max cùng với màu vàng và xanh lam tương phản tạo nên sức hút trong làng thời trang.

câu chuyện thương hiệu của nike
Thời trang của Nike cực kỳ ấn tượng

Đặc biệt, phiên bản giới hạn và giày thể thao nguyên mẫy của Nike đã được phát hành với tên gọi là Quick Strikes. Không lâu sau đó, sản phẩm này đã nhanh chóng được giới trẻ ưa chuộng trong văn hóa giày sneaker.

Trong những năm 1990 – 2000, các thanh thiếu niên Châu Âu nói chung, Mỹ nói riêng bắt đầu kết hợp áo crop, quần thể thao, legging, quần áo thể thao, áo khoác bomber với trang phục giày lười tạo nên làn sóng thời trang vô cùng mạnh mẽ. Đặc biệt là dòng quần đùi Unisex co giãn mang tên Nike Tiempo thích hợp để chạy bộ, đạp xe giúp chống thấm nước và nó còn được trang bị thêm túi khóa kéo để người dùng có thể để máy nghe nhạc.

Từ năm 2000 – 2010, giới hip hop và trẻ em yêu thích dòng tất bóng rổ mang thương hiệu Nike Elite để làm quần áo thường ngày cho họ. Những đôi tất này ban đầu chỉ có màu đen, trắng nhưng được trang bị thêm lớp đệm giảm sốc cùng dây bện phía trên để giúp hút ẩm đế giày khi mang tốt nhất. Sau đó, những đôi tất mang tên Nike Elite cũng được cải tiến với nhiều màu sắc tươi sáng hơn để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Cho đến năm 2015, Nike lại tiếp tục cho ra mặt hình ảnh giày Nike tự động mang tên Nike Mag, một bản sao hoàn hảo của “Back to the Future”. Lúc đầu, nó được ra mắt với số lượng có giới hạn, thậm chí chỉ nhận qua việc đấu giá. Cho đến năm 2016, hàng tại tiếp tục ra mắt dòng cao cấp hơn hướng đến xu hướng thời trang dạo bộ thay vì thể thao chính là NikeLab.

ảnh giày nike
Nhiều dòng giày Airfoce 1 đình đám của Nike

Đến năm 2017, Nike Fashion đã công bố ra đời dòng quần áo thời trang Plus Size với hơn 200 sản phẩm với kích cỡ khác nhau. Đồng thời, hãng còn có sự phát triển lớn trong thời điểm này chính là Chuck Taylor All-Star Modern. Đây được xem là phiên bản cập nhật thời trang hơn, fashion hơn khi kết hợp giữa giày thể thao bóng rổ cổ điển với giữa phần trên đan và đế xốp của Nike Air Jordans hiện đại.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về thương hiệu Nike. Qua đó giúp bạn biết được Nike là thương hiệu của nước nào? câu chuyện thương hiệu của Nike và các dòng sản phẩm của Nike. Qua đó có thể thấy được hành trình xây dựng thương hiệu của tập đoàn này cũng trải qua nhiều sóng gió, thử thách mới có được như ngày hôm nay. Bằng những sản phẩm chất lượng, chiến lược quảng cáo hiệu quả thì tập đoàn Nike đã khẳng định được vị trí của mình không thể thay thế trên thị trường ngành thời trang trong nước và quốc tế.

Bài viết đề xuất:

Tìm hiểu về thương hiệu Adidas

Tìm hiểu về thương hiệu Puma

Tìm hiểu về thương hiệu Fila