Truy xuất nguồn gốc chưa phải điều bắt buộc?
Thực trạng ứng dụng truy xuất nguồn gốc hiện nay
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn là khái niệm rất mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp tại thị trường Việt. Mặc dù được một số doanh nghiệp đưa vào triển khi nhưng do hoạt động này quá mới và phải có sự liên kết giữa các mắt xích trong chuỗi cung ứng nên việc triển khai chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn.
Chia sẻ hàng loạt các bất cập của phương thức truy xuất nguồn gốc cũ, bà Đặng Thị Phương Ninh, Tổng Giám đốc Công ty Cofidec chỉ rõ: “ Tính trung thực của dữ liệu truy xuất nguồn gốc hiện tại vẫn chưa được đảm bảo toàn diện trong quá trình vận hành hệ thống. Nguyên nhân nằm ở thời điểm phát sinh dữ liệu và ghi nhận diễn ra không đồng thời”.
Không những thế, việc lưu trữ truyền thống bằng hồ sơ rất dễ phát sinh nhầm lẫn, hay thay đổi thông tin. Điều này làm cho các khách hàng nhập khẩu và doanh nghiệp trong nước đánh mất nhiều thời gian, công sức và tài chính để kiểm soát hệ thống truy xuất nguồn gốc truyền thống.
Một số ý kiến khác cho rằng tem truy xuất nguồn gốc này rất dễ bị làm giả hoặc sao chép nên không thể thuyết phục người tiêu dùng hoàn toàn tin tưởng, ủng hộ. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt thường hoạt động theo mô hình vừa và nhỏ nên còn gặp khá nhiều khó khăn trong việc tự nghiên cứu, xây dựng triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc cho từng sản phẩm hay nhóm sản phẩm ngành hàng cụ thể.
Truy xuất nguồn gốc truyền thống với các khâu thủ công và giấy tờ phức tạp khiến doanh nghiệp khó quản lý và kiểm soát toàn bộ quá trình của mình. Nhưng với công nghệ blockchain mà nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang đưa vào thì hoàn toàn có khả năng thay đổi nền kinh tế Việt bởi tính chính xác và đầy đủ khi truy xuất thông tin hàng hóa cho khách hàng.
Đối với một thị trường lẫn lộn hàng thật, hàng giả rồi hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì đây quả thực là một giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng, thậm chí là cơ quan chức năng có thể giải quyết được tình trạng “nhiễu loạn” trên thị trường.
Thay đổi cách nhìn thực tế về truy xuất nguồn gốc
Kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta đang tăng dần qua các năm, đây là dấu hiệu giúp các doanh nghiệp có động lực vươn tới thị trường các nước, giúp định vị thương hiệu Việt trên trường quốc tế. Vì vậy, truy xuất nguồn gốc là điều không thể thiếu nếu doanh nghiệp mong muốn sản phẩm của mình được đánh giá cao về chất lượng.
Để truy xuất nguồn gốc đạt hiệu quả cao, bước đầu tiên là phải thay đổi tư duy quản lý nhà nước, doanh nghiệp, thậm chí là cả người tiêu dùng để cải thiện tình hình hiện nay. Nếu mỗi sản phẩm đưa ra thị trường đều được minh bạch thông tin về quy trình sản xuất, chế biến, thành phần hay nguyên liệu đầu vào thì chắc chắn sẽ mang lại bước ngoặt lớn cho thị trường Việt.
Người tiêu dùng đang phải đối mặt với quá nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, những sản phẩm chất lượng kém này không chỉ khiến họ tổn thất về kinh tế mà cả sức khỏe cũng bị ảnh hưởng không ít bởi những thứ hóa chất, chất bảo quản hay chất độc hại ẩn nấp trong từng con cá, củ rau hay là các vật dụng hàng ngày.
“Cơ quan quản lý nhà nước cần ban hành tiêu chuẩn thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa và quy định bắt buộc truy xuất nguồn gốc hàng hóa đang lưu thông trên thị trường trong nước cũng như xuất nhập khẩu. Đơn vị nào đảm bảo truy xuất nguồn gốc mới được phát hành tem truy xuất nguồn gốc”, đại diện công ty cổ phần iCheck đề xuất.
Khi sử dụng tem truy xuất nguồn gốc iCheck doanh nghiệp được gì?
-
Khi chuỗi cung ứng của doanh nghiệp có sự hỗ trợ từ iChain doanh nghiệp có thể theo dõi chính xác các giao dịch và luồng thông tin sản phẩm trong chuỗi, mọi dữ liệu trong chuỗi đều được minh bạch, rõ ràng do các đơn vị không thể tự ý thay đổi thông tin đã được cập nhật trước đó, không chỉ vậy iChain còn giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất và giảm chi phí quản lý
-
Thông tin liên quan đến sản phẩm như: nơi chế biến, nhà sản xuất, tên sản phẩm, giá cả, các địa điểm phân phối, thông tin link web….sẽ được người tiêu dùng biết đến một cách đầy đủ, rõ ràng, minh bạch, chính xác và nhanh chóng, nhờ đó giúp doanh nghiệp gia tăng được lòng tin đối với người tiêu dùng đồng thời tránh được tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan gây ảnh hưởng đến danh tiếng của doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp có thể chủ động cung cấp cho người tiêu dùng những hình ảnh, video về quá trình nuôi trồng, chế biến thực phẩm để gia tăng lòng tin về chất lượng đối với từng loại thực phẩm của mình. Đồng thời, khi có sự xuất hiện của hình ảnh, video sinh động, trực quan sẽ kích thích khả năng mua của người tiêu dùng giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu và lợi nhuận.
-
Doanh nghiệp có thể phát hiện sớm những khu vực có hàng tồn, hàng giả, hàng kém chất lượng thông qua hệ thống sẽ cảnh báo nhờ sự phối hợp của người tiêu dùng.
-
Ngoài ra, tem QR code truy xuất nguồn gốc còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh với các đối thủ khác trong và ngoài ngành do thu thập được nhiều dữ liệu về khách hàng và người tiêu dùng chỉ qua một lần quét mã QR code, đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nhân lực để tiếp nhận và xử lý thông tin, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện những hoạt động này qua hệ thống mà iCheck cung cấp.