Chiến lược mới cho ngành nông sản
Nông sản bẩn, không nguồn gốc làm giảm giá trị của những đơn vị kinh doanh chân chính, đồng thời mang lại nguồn thiệt lớn cho người nông dân. Song doanh nghiệp để khẳng định thương hiệu, chinh phục được thị trường thì việc đáp các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc nông sản cần được đặt lên trên hết.
1. Các vấn đề về thị trường nông sản Việt
Ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay nhìn chung đang gặt hái đưuọc nhiều kết quả tích cực, hiện nông sản Việt đang được xuất khẩu đến 180 nước trên thế giới và luôn nằm trong top 15 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất.
Nhiều vùng vẫn canh tác theo kiểu truyền thống dẫn đên năng suất chất lượng sản phẩm kém
Tuy nhiên, đa phần quy mô đầu tư nhỏ, nông dân vẫn trung thành với lối canh tác truyền thống, nông dân vẫn chạy theo cái đắt đỏ tức thì dẫn đến việc dư thừa, giá sụt giảm.
Điều đáng nói là người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuộng sản phẩm nhập khẩu dù giá thành cao hơn, nếu không có giải pháp kịp thời, nông sản Việt sẽ thua ngay trên sân nhà.
2. Chiến lược giải cứu ngành nông sản
Hiện nay một số mặt hàng nông sản đã tham gia vào chuỗi giá trị nhưng hiệu quả chưa cao nên việc tiêu thụ sản phẩm không chỉ xuất khẩu mà tiêu thụ ngay trong nước còn hạn chế.
Trong tiêu thụ sản phẩm có nhiều nhà nhưng quan trọng nhất vẫn là nhà doanh nghiệp và nhà nông. Doanh nghiệp phải giải quyết các vấn đề mà không bao giờ nông dân giải quyết được. Việc phát triển nông nghiệp hiện đại theo chuỗi giá trị ngành hàng là xu thế tất yếu. Ứng dụng công nghệ trong việc nâng cao hiệu quả của chuỗi giá trị, công nghệ là phương tiện để thực hiện. Khi đó, tiêu thụ nông sản ngoài các vấn đề về thị trường, về giá trị sản xuất cần minh bạch về thông tin, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc. Thực tế cho thấy, nếu không truy xuất được nguồn gốc nông sản thì tất cả đều thua thiệt, không biết đâu là sản phẩm sản xuất theo đúng quy trình. Khi truy xuất được nguồn gốc thì giá trị nông sản mới được nâng lên, người nông dân, doanh nghiệp tiêu thụ mới có thêm được giá trị gia tăng từ sản phẩm an toàn. Việc thực hiện truy xuất nguồn gốc cũng là yêu cầu bắt buộc của nhiều quốc gia trên thế giới ở thời điểm hiện tại.
Thực hiện mô hình truy xuất nguồn gốc nâng cao hiệu quả đáp ứng tiêu dùng
Như vậy để phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản, cần thúc đẩy nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ, tăng cường quản trị và năng lực cạnh tranh chuỗi, tiếp tục thúc đẩy quan hệ liên kết doanh nghiệp. Xây dựng tiêu chuẩn thương hiệu và hệ thống dịch vụ chứng nhận an toàn thực phẩm. Theo đó, điều mà thị trường là các sản phẩm hiện nay là các sản phẩm phải chuẩn, minh bạch và có thể truy xuất nguồn gốc ở mọi lúc mọi nơi và bất biến. Có như vậy, thị trường nông sản mới được giải cứu, mới đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng và nâng cao gia trị xuất khẩu.
Xem thêm: Tại sao ứng dụng truy xuất nguồn gốc ngày càng thông dụng?
Doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm về tem truy xuất nguồn gốc nông sản thông qua website:https://icheck.com.vn/ hoặc gọi trực tiếp đến hotline: 090-129-5488 để được tư vấn, giải đáp các thắc mắc.