3 ứng dụng phổ biến nhất của QR code trong marketing
Hiện nay ứng dụng QR Code (mã phản ứng nhanh) đang trở thành xu hướng trong không chỉ ở đời sống mà còn được ứng dụng hiệu quả trong việc truyền thông của doanh nghiệp. Ưu điểm lớn nhất của QR code là có thể chứa đựng được rất nhiều thông tin như địa chỉ website (URL), thông tin liên hệ, tin nhắn, ký tự văn bản, thẻ ngân hàng, địa chỉ email, tin nhắn SMS, video…
Do đó QR code có thể truyền bá thông tin một cách trực quan sinh động, dù chỉ chiếm một diện tích nhỏ. Điểm đặc biệt của QR Code là tạo ra hành động quét có thể đo lường và tự động ghi nhận dữ liệu trên hệ thống quản lý, nhờ vậy doanh nghiệp có thể phân tích khách hàng chi tiết hơn, từ đó đánh giá hiệu quả của chiến lược marketing.
Nhờ những ưu điểm trên, QR code đang là hình thức được sử dụng khá phổ biến trên thế giới nhằm giúp tối ưu quá trình marketing của doanh nghiệp. Cùng iCheck khám phá ứng dụng QR code phổ biến nhất của QR code trong marketing nhé!
Marketing tại điểm chạm offline
Không cần phải lên website tìm kiếm các kênh bán hàng chính hãng, người dùng chỉ cần quét mã QR được đặt tại các điểm công cộng như bến xe bus, biển quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trong thang máy… để được điều hướng trực tiếp tới cửa hàng trực tuyến hoặc website mua hàng. Marketer có thể đặt một biển quảng cáo hấp dẫn về sản phẩm mới của doanh nghiệp, kèm 1 mã QR Code dành cho những khách hàng hứng thú tìm hiểu và mua hàng ngay lập tức để tối ưu tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Không chỉ các chốn công cộng, doanh nghiệp có thể tận dụng chính cửa hàng, điểm phân phối vốn đã có sẵn một lượng khách cố định của mình để truyền thông về sản phẩm. Cùng với các thủ thuật của Trade Marketing, một chiếc mã QR khiến người mua hàng tò mò cũng là một lựa chọn đáng lưu ý. Marketer có thể gán 1 đường link giới thiệu sản phẩm vào mã này và giúp người dùng chủ động trải nghiệm trong hành trình mua sắm tại cửa hàng của họ.
Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), nhiều doanh nghiệp còn tích hợp cả 2 công nghệ này để thu hút và nâng cao trải nghiệm khách hàng khi tới các điểm bán.
Một trong những chiến dịch marketing tích hợp QR code và AR điển hình đến từ thương hiệu mỹ phẩm Mineral Fusion. Doanh nghiệp này đã tích hợp cả 2 công nghệ để hỗ trợ khách hàng của họ thử trước sản phẩm thông qua việc quét mã QR tại các cửa hàng. Ví dụ khi có nhu cầu mua son, khách hàng chỉ cần quét mã QR tại điểm bán, sau đó sẽ được dẫn về một trang landing page. Tại trang này, khách hàng có thể xem mọi màu son lên da mình trông như thế nào bằng công nghệ AR.
>> Tìm hiểu: Cách tạo mã QR Code trực tuyến miễn phí
QR Code trong Marketing trên bao bì sản phẩm
Bao bì sản phẩm là một điểm chạm thú vị mà ít doanh nghiệp đã thực sự quan tâm tới. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp sản xuất và phân phối chủ yếu qua đại lý, bao bì dường như trở thành điểm chạm duy nhất với người tiêu dùng. Việc gắn QR code lên bao bì sản phẩm có thể đem lại nhiều lợi thế chưa ngờ tới cho doanh nghiệp vì sự mới lạ và tiện dụng.
Sự mới lạ của QR code đến từ những chấm đen và ô vuông đặc thù tạo nên sự tò mò, kích thích thói quen quét ngay từ cái nhìn đầu tiên. Dựa vào đặc điểm này mà các nhà tiếp thị có thể “úp mở” hình ảnh, nội dung quảng cáo của mình sau mã QR. Người tiêu dùng sẽ tự đặt câu hỏi điều gì đang chờ đón họ ẩn sau chiếc code này, đây là yếu tố quyết định giúp việc tiếp thị trên bao bì thành công.
Để trả lời câu hỏi điều gì trong chiếc code, có rất nhiều lựa chọn cho doanh nghiệp và nhà tiếp thị. Một cách đơn giản nhất, mã QR có thể cung cấp thông tin về sản phẩm rất đầy đủ và sáng tạo, từ nguồn gốc xuất xứ, thành phần dinh dưỡng, hướng dẫn sử dụng đến các chương trình khuyến mãi đang có. Xa hơn, mã QR Code có thể biến bao bì sản phẩm thành điểm chạm với khách hàng, nhanh chóng tác động trực tiếp tới tâm lý khách hàng ngay tại thời điểm quét và nâng cao trải nghiệm mua hàng.
Tại Việt Nam, một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng QR code để làm marketing trên bao bì là thương hiệu thiết bị nhà bếp cao cấp Faster. Các sản phẩm của Faster thường bao gồm nhiều thông số kỹ thuật phức tạp để giúp khách hàng có phương án thiết kế/lắp đặt phù hợp cho từng gian bếp. Tuy nhiên, Faster khó có thể in đầy đủ bộ thông tin trên bao bì vì diện tích hạn chế và đảm bảo thẩm mỹ. Thay vào đó, họ thường phải in đính kèm tờ hướng dẫn bên ngoài gây phát sinh chi phí và làm giảm tính trực quan.
Để khắc phục lâu dài, Faster đã sử dụng QR code như một “cổng thông tin” về từng sản phẩm. Họ in trực tiếp mã có chưa đầy đủ thông tin lên bao bì, đảm bảo tính đẹp mắt và tối ưu chi phí. Người dùng chỉ việc quét mã thì ngay lập tức nắm được đầy đủ thông tin về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng và rất nhiều thông tin hữu ích khác. Hãng cũng có thể linh hoạt thay đổi nội dung được gán trên mã QR nếu có cập nhật mà không cần in lại mã mới.
>> Đọc thêm: Hướng dẫn cách đăng ký mã vạch cho sản phẩm
Triển khai các chương trình khuyến mại nhanh chóng và dễ dàng
Triển khai và truyền thông cho các chương trình khuyến mại ( hay còn gọi là Loyalty – chăm sóc khách hàng thân thiết ) là một trong những công việc quan trọng và gây đau đầu nhiều cho nhà tiếp thị. Các phương thức truyền thống vốn cồng kềnh và tốn chi phí như thẻ vật lý tích điểm làm nặng ví người dùng, voucher giảm giá bằng giấy khó lưu trữ… đang dần trở nên không còn hợp lý trong giai đoạn số hóa hiện tại. Ngày nay, khi một chiếc điện thoại thông minh là đủ cho tất cả tác vụ người dùng, thì việc số hóa chương trình Loyalty cũng dần trở nên không thể bỏ qua.
Một xu hướng số hóa mới mẻ nhưng đang trở nên phổ biến bởi tính tiện dụng và linh hoạt là sử dụng mã QR Code để tham gia khuyến mại. Khi khách hàng quét mã QR đính kèm trên bao bì sản phẩm hoặc tại quầy thanh toán, họ sẽ được điều hướng tới màn hình chương trình và chỉ cần thêm 1 vài thao tác đơn giản như nhập thông tin cá nhân hay chơi game để trở thành thành viên của câu lạc bộ khách hàng thân thiết. Thông tin của họ cũng đồng thời được doanh nghiệp lưu trữ và bảo mật tuyệt đối để tiếp tục được tích điểm khi mua hàng, chăm sóc, hỗ trợ cũng như nhận các chương trình riêng cho họ về sau.
Đối với doanh nghiệp, quy trình này cũng đơn giản và dễ dàng hơn so với trước đây trong quá trình triển khai và truyền thông. Khi sử dụng giải pháp và hệ thống có sẵn của một bên thứ 3, doanh nghiệp không cần tốn công xây dựng thêm mới mà chỉ cần thao tác triển khai kịch bản, phương thức tặng quà… Sau khi setup trên hệ thống, kết quả sẽ được trả về tức thời cho doanh nghiệp và kịch bản có thể được điều chỉnh để tối ưu ngay trong quá trình diễn ra.
Một điểm đặc biệt, 100% thông tin khách hàng tham gia chương trình cũng sẽ được ghi nhận. Bất cứ ai mua hàng và quét mã code, doanh nghiệp đều có thể thu được dữ liệu trong trình diễn ra chương trình và sử dụng cho việc re-targeting trên nhiều nền tảng khác nhau. Khi sự trải nghiệm được tối ưu hóa, một cách tự nhiên, sự hài lòng của khách hàng cũng sẽ được nâng cao lên tới 604% (theo Loyalty Report 2019 của Visa).
Hiện nay ở Việt Nam đã có không ít doanh nghiệp ứng dụng Qr code để làm Loyalty. Tuy nhiên để tận dụng triệt để tính năng của QR code, doanh nghiệp cần số hóa toàn bộ hệ thống tích lũy điểm/ khuyến mãi cho khách hàng lên 1 hệ thống đồng nhất thay vì chỉ kết nối QR code với một website thông thường. Vì vậy để tiết kiệm thời gian và nhân sự xây dựng hệ thống, cũng như đảm bảo hiệu quả, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn giải pháp sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nền tảng số như iCheck với giải pháp iCheck Loyalty
Ứng dụng hiệu quả của QR code trong marketing đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua của các doanh nghiệp thời kỳ hậu COVID-19 như hiện nay. Tự hào là đơn vị cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp dựa trên Barcode và QR code với hơn 7 năm kinh nghiệm, iCheck mong muốn được đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc đón đầu xu hướng công nghệ này một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.