Khẳng định vị thế doanh nghiệp không thể bỏ qua truy xuất nguồn gốc
Tiểu thương “bỏ ngỏ”, người sản xuất “làm đại”, người tiêu dùng “cho qua” khiến cho tình trạng nông sản Việt bị mất thương hiệu, mất vệ sinh an toàn xảy ra khá nhiều ở những chợ đầu mối, vùng nông thôn. Điều này còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp làm ăn chân chính.
1. Doanh nghiệp trốn tránh, bỏ qua truy xuất nguồn gốc
Sản xuất nông nghiệp vẫn manh mún, nhỏ lẻ khó tập trung quy hoạch. Người tiêu dùng không mấy mặn mà truy xuất nguồn gốc, xuất xứ. Không ít tiểu thương, doanh nghiệp khi được hỏi thì hoàn toàn xa lạ với khái niệm “truy xuất nguồn gốc nông sản”, bởi họ vẫn còn áp dụng hình thức cung cấp rau củ ra ngoài thị trường những nơi nhỏ lẻ, chủ yếu chất lượng hàng hóa được đánh giá bằng cảm quan hoặc niềm tin.
Cũng có nhiều doanh nghiệp biết nhưng không muốn công khai trong vấn đề sản xuất thu hoạch, nghĩ rằng phát sinh nhiều chi phí, mất nhiều bước thực hiện phức tạp đã khiến cho doanh nghiệp làm ngơ, bỏ ngỏ hoặc làm cho xong. Chưa ý thức được tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc.
2. Thiếu lá bùa xác nhận doanh nghiệp khó lòng xuất khẩu nông sản
Trồng rau, trái cây an toàn theo tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt GlobalGAP được thực hiện tại nhiều địa bàn, thế nhưng, mô hình này sẽ chỉ giúp cho người dân biết tên sản phẩm và nhà sản xuất. Trong khi đó, truy xuất nguồn gốc được giám sát, ghi chép lại quá trình hình thành sản phẩm quản lý theo chuỗi. Mỗi sản phẩm hay một loại trái cây bất kỳ sẽ có tem truy xuất nguồn gốc nông sản trên bao bì sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh quét mã sản phẩm sẽ xác định được mọi thông tin đã được mã hóa toàn bộ quy trình chăm sóc, sản xuất, phân phối, ngày sản xuất…Đây cũng là giải pháp giúp cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát nguồn gốc chất lượng sản phẩm ở quy mô khác nhau. Doanh nghiệp muốn xuất khẩu mặt hàng nông sản sang các nước trong khu vực hoặc xa hơn nữa thì việc truy xuất nguồn gốc an toàn, đảm bảo chất lượng chính là yêu cầu bắt buộc trong sản xuất nông nghiệp như hiện nay. Bên cạnh đó nhà sản xuất cần hiểu rõ giá trị, lợi ích mà truy xuất nguồn gốc nông sản đem lại sẽ tiết kiệm nhiều chi phí quản lý, nhân lực tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao thương hiệu.
Truy xuất nguồn gốc là bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn xuất khẩu nông sản ra thị trường nước ngoài
Song song với đó cần tuyên truyền đến hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ nâng cao nhận thức về sản xuất kinh doanh đúng quy định, hàng hóa đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn an toàn và có thể truy xuất nguồn gốc. Đồng thời cần hạn chế thói quen sử dụng thực phẩm trái cây theo cảm tính và niềm tin.
Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Vì thế muốn nâng cao thương hiệu nhà sản xuất cần dán tem truy xuất nguồn gốc nông sản trên mỗi sản phẩm để người tiêu dùng có thể biết đến. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn qua hotline: 090-129-5488 hoặc truy cập vào website:https://icheck.com.vn/