Giải pháp mã số mã vạch nâng cao năng suất cho ngành bán lẻ Việt Nam
Công nghệ mã số mã vạch được triển khai tại Việt Nam và đã mang lại những lợi ích to lớn cho ngành bán lẻ khi áp dụng mã số mã vạch vào trong quản lý, nhận diện hàng hóa, thanh toán thuận tiện. Đồng thời phục vụ cho người dân dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin và minh bạch thông tin sản phẩm hàng hóa tại các siêu thị và hệ thống bán lẻ khác.
Tuy nhiên, thực tế cũng phải nhìn nhận rằng, nhiều doanh nghiệp bán lẻ vẫn chưa thực sự nhìn thấy lợi ích quan trọng cũng như tận dụng hết ưu điểm của mã vạch sản phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Vì thế, để làm rõ hơn thực trạng này, chúng ta cần được giải đáp các thắc mắc liên quan đến mã số mã vạch trong ngành bán lẻ để nâng cao quản lý, hoàn thiện hệ thống vận hành, phục vụ người tiêu dùng, giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm chi phí, mang lại năng suất, hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp.
Dưới đây là một số thắc mắc về áp dụng mã số mã vạch đã được các chuyên gia giải đáp trong nhiều hội thảo khác nhau. Hãy cùng nhau tìm hiểu:
1. Việc áp dụng mã số mã vạch trong các doanh nghiệp bán lẻ đã đóng góp như thế nào trong sự phát triển của ngành bán lẻ trong những năm gần đây?
Với những doanh nghiệp bán lẻ thì mã số mã vạch là công cụ đắc lực nhất để hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Ngành bán lẻ Việt Nam trước đây xuất phát 100% từ ngành bán lẻ truyền thống. Khi đó, người tiêu dùng thường mua hàng tại các chợ truyền thống, những sạp hàng, cửa hàng nhỏ lẻ và thậm chí là từ những gánh hàng rong. Từ những năm 1990 đến 1995 thì đã bắt đầu xuất hiện những cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam.
Một số doanh nghiệp bán lẻ rất lớn ở nước ngoài cũng đã tận dụng những cơ hội mở cửa của thị trường Việt Nam đã đầu tư và thị trường. Cùng với đó, các doanh nghiệp bán lẻ của Việt Nam cũng đã hợp tác với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài.
Đa số những doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đầu tư bán lẻ vào Việt Nam cũng đã thực hiện mã số mã vạch rất chuyên nghiệp và điều đó làm cho việc cạnh tranh của thị trường bán lẻ tăng lên và khi môi tRường cạnh tranh tăng, các doanh nghiệp bán lẻ đã tận dụng tối đa các công nghệ, kĩ thuật, các phương thức đổi mới để phù hợp và giảm thiểu nhân công nâng cao năng suất lao động.
Có thể nói, mã số mã vạch chính là công cụ hữu hiệu nhất để phát triển ngành bán lẻ tại Việt Nam trên tất cả mọi hoạt động từ mua hàng, bán hàng.
Xem thêm: Hướng dẫn áp dụng mã vạch GS1 trong 10 bước đơn giản
2. Tính chủ động cũng như việc tiếp nhận các công nghệ về Mã số mã vạch của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy thuận lợi trong thương mại đang ở cấp độ nào?
Một mảng rất quan trọng của mã số mã vạch ảnh hưởng đến quản lý sản phẩm, quản lý chung của doanh nghiệp là quản lý hàng tồn kho.Trên cơ sở thiết bị, công nghệ khi sử dụng mã số mã số mã vạch người ta có thể kiểm đếm được hàng tồn kho để không bao giờ bị những vấn đề như: kho hết hàng, tồn hàng.
Hoặc mã số mã vạch cũng giúp cho người quản lý hàng hóa biết được khi nào hàng hết trong kho để có thể điều phối hàng từ các cơ sở, nhập hàng. Cùng với đó, quản lý được lượng hàng tồn kho để có những phương pháp quản lý cũng như thúc đẩy quá trình bán hàng cho các sản phẩm này.
Hoặc là, khi có chuỗi cửa hàng thì mã số mã vạch có thể giúp cho lợi nhất.
3. Dẫn chứng nào cho thấy việc sử dụng mã số mã vạch giúp cho ngành bán lẻ giảm chi phí, nâng cao được năng suất lao động.
Việc áp dụng mã số mã vạch đặc biệt là ở khâu bán lẻ đem lại nhiều tác dụng mà chúng ta mong muốn như: quản lý, dự trữ kho quầy hàng, thanh toán với khách hàng, chống nhầm lẫn, bảo đảm uy tín của nhà bán lẻ khi phục vụ.
Góp phần cho việc vận chuyển thu mua hàng hóa nhanh chóng, ít chi phí nhất, quản lý giá cả hàng hóa, kinh doanh trong hệ thống bán lẻ, nhất là bán lẻ theo chuỗi, kể cả ở siêu thị và các cửa hàng tiện lợi đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ, quản lý chấm công nhân sự, công nợ, …
4. Việc ứng dụng công nghệ mã vạch vào các kênh bán hàng trong siêu thị có tác động như thế nào trong việc nâng cao năng suất, hiệu quả kinh doanh?
Ứng dụng công nghệ mã vạch vào các kênh bán hàng trong siêu thị mang lại lợi ích trực tiếp cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đối với doanh nghiệp, mã số mã vạch mang lại hiệu quả cao từ khâu quản lý bán hàng đến quá trình điều hành, kinh doanh. Với khâu bán hàng, mã số mã vạch mang lại độ chính xác cao gần như tuyệt đối, giảm thiểu đáng kể mọi nhầm lẫn thường thấy trước đây đối với hệ thống bán lẻ truyền thống.
Một mặt khác, đối với người tiêu dùng, mã số mã vạch giúp người tiêu dùng có một định hình chung về sản phẩm, truy xuất thông tin sản phẩm nhanh chóng, chính xác, đày đủ.
5. Tác dụng mã số mã vạch mang lại cho doanh nghiệp trong việc quản lý sản phẩm, quản lý rủi ro của doanh nghiệp?
Một số doanh nghiệp bán lẻ thương hiệu lớn tại Việt Nam đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng và khai thác triệt để mã số mã vạch. Bên cạnh đó, các công cụ hỗ trợ sự phát triển của ngành bán lẻ cũng đều được xây dựng, dựa trên mã số mã vạch.
Các doanh nghiệp lớn cũng đã cập nhật hệ thống mã số mã vạch tiên tiến. Ví dụ, nhiều doanh nghiệp bán lẻ nước ta dù ra đời chưa lâu nhưng đã tự tin cạnh tranh với các doanh nghiệp bán lẻ thế giới. Như vậy có thể nói doanh nghiệp bán lẻ của Việt Nam đã hội nhập thực sự.
Đặc biệt, những cửa hàng nhỏ lẻ, cũng đã cập nhật được mã số mã vạch để giảm thiểu nhân lực. Chẳng hạn, khi có mã số mã vạch thì nhiều cửa hàng bán lẻ đỡ được một phần nào chi phí thuê nhân lực bán hàng…vân vân. Đó là những tiện ích thấy rõ mà mã số mã vạch mang lại.
Chúng ta cũng hy vọng rằng, bằng thời gian và kinh nghiệm kinh doanh thì ngành bán lẻ cũng sẽ tiếp nhận được những xu hướng tiêu dùng mới và nếu các doanh nghiệp bán lẻ không cập nhật nhanh mã số mã vạch thì họ sẽ không thể chủ động cũng như tăng năng suất bán hàng.
Trong ngành bán lẻ thì Mã số mã vạch có hỗ trợ như thế nào với người tiêu dùng trong việc chọn lựa sản phẩm?
Đối với người tiêu dùng mã số mã vạch rất quan trọng vì giúp cho người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc xuất xứ, giá cả và thậm chí là cả quá trình vận chuyển sản phẩm.
Người tiêu dùng khi mua sản phẩm có mã số mã vạch thì cũng có hữu ích trong việc nếu mua phải sản phẩm kém chất lượng thì có thể liên hệ lại doanh nghiệp để đổi trả sản phẩm.
7. Thực tiễn áp dụng mã số mã vạch mã số mã vạch hiện nay
Với tốc độ phát triển của khoa học công nghệ trong thời đại bùng nổ các tiến bộ trên mọi phương diện công nghệ thông tin như thời kỳ này, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý bán lẻ hàng hóa là một công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp quản lý được hệ thống sản phẩm hàng hóa một cách có hệ thống.
Một số doanh nghiệp sở hữu hệ thống bán lẻ đa dạng từ thời bao cấp với mô hình bán hàng truyền thống đến thời đại công nghệ hóa với việc mã số mã vạch ra đời. Chính vì vậy, họ ý thức rất lớn về tầm quan trọng của công cụ quản lý mã số mã vạch trong bán lẻ tại các hệ thống của hàng và siêu thị.
Bản thân những doanh nghiệp ấy cho rằng, mã số mã vạch đã hỗ trợ doanh nghiệp rất lớn trong tất cả quá trình từ: Quản lý nhập hàng, nhận diện hàng hóa, quản lý kho hàng hóa, bán hàng qua máy, tính toán qua máy. Đồng thời mã số mã vạch giúp người tiêu dùng có thông tin và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Hiện nay, mã số mã vạch không ngừng cải tiến và liên tục cập nhật hệ thống quản lý mới để các doanh nghiệp có thể tăng cường năng suất bán hàng và cạnh tranh với thị trường hội nhập.
Xem thêm: Muốn sử dụng mã nước ngoài tại Việt Nam phải tuân thủ theo những quy tắc nào?
8. Có ý kiến cho rằng “ Ứng dụng mã vạch hiện nay ở Việt Nam tuy có phát triển nhưng sự đồng bộ hóa trong kinh doanh, sản xuất ở các doanh nghiệp chưa cao nên không sử dụng hết những ứng dụng của mã vạch” nhận định này đúng hay sai?
Tuy việc áp dụng mã số mã vạch khá rộng rãi và đạt được nhiều kết quả đáng quan tâm, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm: nhiều đơn vị sản xuất, sản phẩm chưa có mã số mã vạch để tiếp cận hợp pháp vào khâu bán lẻ, làm cho chuỗi sản xuất phân phối bị cắt khúc và không hiệu quả, nhất là những mặt hàng do Việt Nam sản xuất mà chúng ta đang khuyến khích tiêu dùng. Nạn sử dụng mã số mã vạch giả, đội lốt mã số mã vạch của đơn vị khác đã xuất hiện. Việc áp dụng mã số mã vạch vào hệ thống logistic chưa được nhiều.
Tra cứu xuất xứ sản phẩm bằng mã số mã vạch là cần thiết, tuy nhiên còn phải thêm các công cụ hỗ trợ khác mới đảm bảo an toàn về chất lượng của hàng hóa lưu thông trên thị trường nội địa. Trên thị trường, hàng lậu hàng giả không cần mã số mã vạch vẫn hoạt động ngang nhiên, thậm chí được sản xuất ở một số địa phương một cách công khai, mà không bị nghiêm trị, hậu quả là những hàng hóa nghiêm túc tham gia hệ thống mã số mã vạch bị thiệt thòi.
Có những trường hợp lợi dụng mã số mã vạch của GS1 VN để bán hàng nước ngoài mà không ghi rõ ràng made in sản xuất tại nước đó, hay ghi rất nhỏ, làm cho người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn là hàng ngoại quốc hoặc hàng Việt Nam chất lượng cao,…
9. Tại sao cần cả mã số và mã vạch? Không thể một trong hai, hoặc mã số hoặc mã vạch?
Trong công tác quản lý tại một siêu thị lớn kinh doanh một lúc hàng ngàn loại thương phẩm khác nhau. Mỗi loại thương phẩm có cùng đặc tính và giá tiền lại được nhập về từ hàng trăm nhà cung cấp khác nhau mà tốc độ tiêu thụ mỗi loại hàng cũng khác nhau tức nhu cầu quản lý để nhập tiếp mỗi loại hàng cũng khác nhau…
Như chúng ta biết, mã số là do con người ấn định để gán cho đối tượng cần quản lý. Nếu không dùng biện pháp mã hóa từng thương phẩm bằng mã số thì nhà quản lý sẽ mất nhiều công sức, thời gian cũng như giấy tờ để mô tả chúng bằng chữ viết. Khi không cần quét tự động người ta sẽ chỉ đặt mã số. Mã số ở đây chính là chìa khóa mở ra kho chứa toàn bộ dữ liệu liên quan đến thương phẩm, nhưng mã số có nhược điểm là máy móc chưa đọc được do vậy khi con người xử lý sẽ không thể tránh khỏi sai sót với tốc độ chậm.
10. Có cần phải thúc đẩy hoạt động ứng dụng mã số mã vạch vào quản lý nhân sự, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng và nhiều lĩnh vực khác nữa?
Tác dụng của mã số mã vạch đã rõ và còn rất nhiều tiềm năng, công dụng mà chúng ta chưa khai thác hết như các nước phát triển, chính vì vậy, chúng ta phải cần thiết có những giải pháp quyết liệt, hợp pháp hơn, để thúc đẩy việc áp dụng mã số mã vạch vào sản xuất kinh doanh.
Ở Việt Nam, điều đó chỉ có lợi cho việc giữ gìn thương hiệu hàng hóa, doanh nghiệp một cách bền vững. Đồng thời đảm bảo cho hàng hóa Việt lưu thông một cách nhanh chóng và hiệu quả, đi từ sản xuất đến khâu bán lẻ, nhằm nâng cao năng lực quản lý và cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam ngay ở thị trường nội địa.
Hiện tại một số đơn vị cấp mã tư nhân cũng hỗ trợ doanh nghiệp có mã nội bộ để phân loại, quản lý hàng hóa, quản lý nhân sự. Đăng ký barcode (mã vạch) dạng này cũng là một sự lựa chọn không tồi ngoài đăng ký mã vạch GS1
Tổng kết lại, mã số mã vạch có vai trò rất lớn trong quản lý, nhận diện hàng hóa, thanh toán thuận tiện. Đồng thời phục vụ cho người dân dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin và minh bạch thông tin sản phẩm hàng hóa tại các siêu thị và hệ thống bán lẻ khác.