Start-up đăng ký mã số mã vạch có gặp khó khăn gì không?
Hỏi: Công ty tôi mới thành lập được khoảng 3 tháng, bây giờ muốn đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm thì có đủ điều kiện không. Nếu đủ thì chúng tôi phải chuẩn bị những gì?
Đức Trần – Đông Anh (Hà Nội)
Trả lời
Doanh nghiệp mới thành lập có được đăng ký mã vạch không?
Bạn Đức thân mến, đăng ký mã số mã vạch dành cho tất cả các doanh nghiệp, nhà sản xuất, chủ sở hữu sản phẩm. Cho dù doanh nghiệp bạn mới thành lập được 1 tháng hay thành lập đã nhiều năm thì vẫn có thể tạo mã vạch cho sản phẩm.
Điều bạn quan tâm bây giờ là tìm hiểu về mã vạch mà mình đăng ký, doanh nghiệp bạn sẽ được gì khi có mã vạch trên sản phẩm và đâu sẽ là địa chỉ đăng ký mã vạch uy tín nhất. Trọng bài viết hôm nay, iCheck sẽ chỉ đưa ra câu trả lời cho những thắc mắc này.
Xem thêm: Quên nộp phí gia hạn đăng ký mã số mã vạch có bị phạt?
Start-up cần đăng ký mã vạch nào?
Hiện nay có 2 hệ thống mã số mã vạch được sử dụng trên thế giới: Hệ thống UPC
(Universal Product Code) được sử dụng tại thị trường Hoa Kì và Canada, và hệ thống EAN (European Article Number) sử dụng rộng rãi ở các thị trường còn lại, trong đó có Việt Nam, gồm 2 loại EAN-13 và EAN-8.
Hầu hết các doanh nghiệp Việt hiện nay đều đăng ký mã vạch EAN, nên bạn có thể tham khảo về mã vạch này. Mã EAN-13 được cấu tạo TỪ 13 con số và chia làm 4 nhóm:
- Nhóm 1: Từ trái sang phải, ba chữ số đầu là mã số về quốc gia(vùng lãnh thổ). Tổ chức mã số quốc tế cấp cho các quốc gia là thành viên của tổ chức. Mã quốc gia của Việt Nam là 893.
- Nhóm 2: Tiếp theo gồm bốn chữ số là mã số về doanh nghiệp.
- Nhóm 3: Tiếp theo gồm năm chữ số là mã số về hàng hóa.
- Nhóm 4: Số cuối cùng (bên phải) là số về kiểm tra.
Mã vạch sẽ đem lại cho doanh nghiệp bạn những gì?
Đối với các đơn vị sản xuất, phân phối hàng hóa, lợi ích của việc sử dụng mã số mã vạch được nhìn nhận rõ rệt trong công tác quản lý và phân phối. Cụ thể:
- Giúp doanh nghiệp quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh dễ dàng hơn. Mã số mã vạch giúp mã hóa thông tin các đặc điểm sản phẩm, nguồn gốc và giá cả.
- Tạo cơ hội đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ.
- Tiết kiệm chi phí: Việc sử dụng máy móc sẽ tiết kiệm thời gian và nhân công từ đó giảm lượng chi phí khá đáng kể.
- Minh bạch thông tin với người tiêu dùng khi họ tra cứu thông tin mã số mã vạch. Nâng cao giá trị hàng hóa và niềm tin đối với người tiêu dùng.
- Có tính chính xác cao: Cho phép nhận dạng chính xác sản phẩm. Thông thường thực hiện bằng tay dễ nhầm lẫn;
Lợi ích của việc sử dụng mã số mã vạch đối với người tiêu dùng.
- Hơn bao giờ, người tiêu dùng lại có thể yên tâm và chủ động trong việc lựa chọn hàng hóa sản phẩm như ngày nay. Có thể thấy, lợi ích của việc sử dụng mã số mã vạch không chỉ đối với các đơn vị sản xuất. Mà đối với người tiêu dùng, giá trị từ công nghệ trên cũng vô cùng quan trọng và ý nghĩa.
- Yên tâm hơn khi kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Tránh việc mua phải hàng giả hàng nhái.
- Kiểm tra, so sánh giá cả của các sản phẩm cùng loại nhưng khác đơn vị sản xuất. Từ đó lựa chọn sản phẩm với tài chính.
- Kiểm tra các hàm lượng, đặc tính, đặc điểm của sản phẩm để đảm bảo độ an toàn cho sức khỏe.
- Đem lại những trải nghiệm mua sắm mới mẻ và hiện đại…
Mã số mã vạch là thủ tục không bắt buộc. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những lợi của việc sử dụng mã số mã vạch. Đối với các đơn vị, mã số mã vạch như một tấm vé để tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn bao giờ.
Xem thêm: Mã vạch có thể bị làm giả không?
Thủ tục cần có để đăng ký mã số mã vạch
Để đăng ký mã vạch cho sản phẩm doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch gồm 01 bộ, cụ thể như sau:
- Bản đăng ký sử dụng mã số mã vạch theo mẫu (02 bản);
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thương mại hoặc bản sao Quyết định thành lập đối với các tổ chức khác (Xuất trình bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp bản sao đã được chứng thực) (01 bản);
- Bảng Đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN theo mẫu quy định (02 bản).
Hồ sơ sẽ được nộp tại Tổng cục đo lường tiêu chuẩn chất lượng và được xem xét để cấp mã số mã vạch cho sản phẩm. Nếu không thể trực tiếp thực hiện các thủ tục doanh nghiệp có thể ủy quyền và sử dụng dịch vụ đăng ký mã số mã vạch trọn gói của công ty cổ phần iCheck để thực hiện thủ tục nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và thời gian.
Vì sao chọn iCheck?
iCheck từ khi thành lập đã là đối tác của rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả với những doanh nghiệp có thâm niên kinh doanh nhiều năm hay Start-up. Kết quả này chứng minh rằng tại iCheck có những đặc tính ưu Việt mà không nơi nào có. Tới với iCheck, doanh nghiệp sẽ được:
- Tư vấn các quy định của pháp luật về đăng ký và sử dụng mã số mã vạch
- Tư vấn thủ tục đăng ký, sử dụng mã số mã vạch
- Tư vấn hoàn thiện hồ sơ đăng ký mã vạch
- Tư vấn sở hữu trí tuệ, công bố chất lượng sản phẩm, thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu,…
- Tiến hành soạn hồ sơ đăng ký mã vạch cho khách hàng.
- Đại diện khách hàng nộp hồ sơ đăng ký tại Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng
- Nhận Giấy chứng nhận mã số mã vạch tại Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho khách hàng
- Tư vấn giải pháp PR, Maketing, quảng bá sản phẩm rộng rãi trên thị trường, làm thương hiệu sản phẩm thông qua mã số mã vạch, giúp sản phẩm của khách hàng tiếp cận trên 10 triệu khách hàng mục tiêu.
Để sử dụng dịch vụ tư vấn và hỗ trợ đăng ký mã số mã vạch một cách nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm nhất của chúng tôi , xin vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần iCheck
Địa chỉ: Tầng 12 Tòa nhà Diamond Flower, số 48 Lê Văn Lương, Khu đô thị mới N1, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 090-219-5488
Email:cskh@icheck.vn