Thương hiệu Armani – Đế chế thời trang đến từ nước Ý
Giorgio Armani S.p.A hay gọi tắt là Armani là thương hiệu thời trang của Ý được thành lập và năm 1975. Với sự nỗ lực của mình, hiện Armani đã có hơn 600 nhà phân phối cho hàng nghìn cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới.
Là một trong những nhãn hàng thời trang lớn trên thế giới, thương hiệu Armani tuy rằng ra mắt muộn hơn nhưng lại có tốc độ phát triển vô cùng nhanh. Với phong cách đặc trưng kết hợp giữa phương Tây và phương Đông cùng những quyết định kinh doanh đúng đắn, hai nhà sáng lập đã đưa thương hiệu trở thành một đế chế hùng mạnh trong ngành công nghiệp xa xỉ của thế giới.
Giới thiệu chung về thương hiệu Armani
Giorgio Armani S.p.A hay gọi tắt là Armani là thương hiệu thời trang của Ý được thành lập và năm 1975. Thương hiệu này được sáng lập bởi 2 người bạn Giorgio Armani – nhà thiết kế thời trang và Sergio Galeotti – hoạ viên kiến trúc. Với nguồn cảm hứng từ hai nền văn hoá khác nhau – phương Tây và phương Đông, nhà thiết kế Giorgio Armani đã thành công kết hợp giữ phong cách sống của đô thị hiệu đại, bầu không khí sôi động vào trong những thiết kế của thương hiệu.
Hiện trụ sở chính của thương hiệu Armani có cả ở New York và Milan. Với sự nỗ lực của mình, hiện Armani đã có hơn 600 nhà phân phối cho hàng nghìn cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới. Cùng với đó, hãng Armani có mặt tại thị trường Việt Nam chỉ duy nhất ở thành phố Hồ Chí Minh.
Lịch sử phát triển – các cột mốc nổi bật của thương hiệu Armani
Sau khi tạm gián công việc học tập và đi làm cho quân đội, nhà thiết kế Giorgio Armani đảm nhận công việc chuyên thiết kế comple cho nam giới tại công ty Nino Cerruti. Bên cạnh đó, ông cũng làm thêm một vài việc tự do ở bên ngoài để kiếm thêm thu nhập. Nhìn thấy được tài năng của Armani, người bạn Sergio Galeotti thuyết phục ông mở một văn phòng tư vấn thiết kế riêng. Vì vậy, 2 nhà sáng lập đã quyết định mở văn phòng riêng vào năm 1973.
Thương hiệu Armani đã trình làng bộ sưu tập thời trang đầu tiên dành cho nam giới vào tháng 10/1975 và bộ sưu tập đã tạo được tiếng vang cho thương hiệu. Nhân lúc thương hiệu đang trong đà phát triển, Armani đã cho ra mắt thêm bộ sưu tập mới dành riêng cho nữ vào 1 năm sau đó.
Trong lịch sử phát triển của mình, Armani không có quá nhiều biến cố và được các nhà thiết kế đánh giá là một trong những thương hiệu có tốc độ phát triển nhanh và ổn định nhất trong giới thời trang. Hiện Armani vẫn đang nằm trong top những thương hiệu thời trang đình đám nhất thế giới và đứng thứ 92 trong 100 tập đoàn quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn. Người điều hành thương hiệu cũng chưa đổi một lần nào, vẫn là nhà sáng lập Giorgio Armani từ trước tới nay.
Sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Armani trong suốt 4 thập kỷ qua, là kết quả cho cuộc viễn chinh bền bỉ của nhà sáng lập Giorgio Armani. Nhà thiết kế nắm giữ 100% cổ phần của công ty Giorgio Armani S.p.A, cũng như không mua không bán bất kỳ nhãn hiệu nào mà ông đang sở hữu. Bởi có được tài năng nhạy bén, nhà sáng lập đã chứng minh được không chỉ có thiết kế mà còn tài năng trong việc kinh doanh và điều hành thương hiệu.
Các dòng sản phẩm nổi bật của thương hiệu Armani
Hiện tập đoàn Giorgio Armani S.p.A ngoài thương hiệu chính Armani còn có 7 nhãn hiệu con. Tất cả đều được nhà sáng lập điều hành bởi ông là người nắm giữ 100% cổ phần và không hề nhượng quyền hay mua bán cho bất kỳ thương hiệu nào khác. Ngoài mặt hàng thời trang, cho tới nay thương hiệu Armani còn lấn chiếm thêm sang các dòng sản phẩm khác như nước hoa và nội thất.
Thương hiệu chính Giorgio Armani là thương hiệu chuyên về dòng sản phẩm Ready-to-wear. Bên cạnh đó, có nhóm những nhãn hiệu thiết kế khá phổ biến là Armani Collezioni, Armani Jeans và Armani Exchange.
Emporio Armani là nhãn hiệu duy nhất trong tập đoàn có sản xuất dòng sản phẩm nội y và được nhà sáng lập trực tiếp thiết kế sản phẩm cùng với thương hiệu chính. Trong đó, Armani Exchange là dòng sản phẩm thời trang và lối sống ra mắt vào năm 1991. Nhãn hiệu con này nổi tiếng với những chiến dịch quảng cáo khiêu khích mang phong cách của văn hoá đường phố tại Mỹ. Armani Collezioni lại hướng đến đối tượng doanh nhân văn phòng và có phần đứng tuổi hơn với những sản phẩm đầy sự nam tính và chững chạc.
Còn lại là Armani Junior, dòng sản phẩm dành cho trẻ em và tuổi teen dưới 17; Armani Casa là nhãn hiệu dành cho các sản phẩm nội thất cao cấp; và các nhãn hiệu liên quan khác như EA7 (Emporio Armani 7), Armani Hotel & Resort, Armani Ristorante,…
Bên cạnh đó, từ thập niên 80, Armani đã hợp tác với hãng L’Oreal để sáng tạo ra dòng sản phẩm nước hoa. Cho tới nay, công việc hợp tác của 2 bên vẫn đang tiến triển vô cùng tốt.
Những gương mặt đại diện nổi tiếng của thương hiệu Armani
Danh thủ nổi tiếng thế giới David Beckham cùng vợ mình đã trở thành đại sứ thương hiệu trong năm 2009 với hai mùa chiến dịch lớn.. Tháng giêng năm 2010, ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo và ngôi sao điện ảnh Megan Fox, trở thành hình mẫu đại diện của thương hiệu Emporio Armani và Armani Jeans.
2 năm sau đó, thương hiệu Armani sở hữu thêm 2 gương mặt đại diện lớn là ca sĩ nổi tiếng toàn cầu Rihanna và vận động viên quần vợt Rafael Nadal. Tháng 5/2014, Quvenzhané Wallis, cô bé nhỏ tuổi nhất từng được đề cử giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại Oscar, trở thành đại sứ thương hiệu của Armani Junior.
Bài viết đề xuất:
Tìm hiểu về thương hiệu Tony Bruch