Ứng dụng công nghệ cứu cánh cho thuốc Đông Y
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội, đặc biệt là Youtube xuất hiện tràn lan các đoạn quảng cáo thuốc Đông Y không rõ nguồn gốc với những lời quảng cáo bóng bẩy như “Bài thuốc gia truyền hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên quý hiếm”, “ Điều trị dứt điểm”… khiến nhiều người tin và sẵn sàng mua, ngay cả khi trên bao bì sản phẩm không có bất kỳ thông tin cụ thể về đơn vị sản xuất, phân phối, thành phần thuốc cho đến hạn sử dụng,…Hậu quả là không ít người dùng đã không chữa được bệnh mà còn mang “tật” vào người.
Thực trạng này dẫn tới sự hoài nghi và cảnh giác của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm thuốc bào chế từ thảo dược. Do đó các doanh nghiệp sản xuất thuốc Đông Y chân chính muốn khẳng định chất lượng cũng như bứt phá trên thị trường, buộc phải tìm giải pháp chứng minh nguồn gốc xuất xứ và đưa ra dấu hiệu nhận biết sản phẩm chính hãng hiệu quả.
Thuốc Đông y vàng thau lẫn lộn
Thị trường thuốc Đông y đang rơi vào tình cảnh hỗn loạn, sản phẩm nhập nhoạng, không rõ nguồn gốc. Chỉ cần gõ tìm cụm từ “Thuốc đông y gia truyền” trên Google đã cho ra hàng nghìn kết quả từ các cơ sở sản xuất, địa chỉ bốc thuốc. Trên các diễn đàn, hội nhóm trên facebook không khó có thể tìm được các loại thuốc với công dụng khác nhau. Ngoài ra, thị trường thuốc đông y còn sôi nổi trên cả những trang mạng xã hội: facebook, youtube… với tràn ngập những lời mời chào về muôn vàn loại thuốc đông y được quảng cáo hiệu quả “thần kỳ”. Tuy nhiên ngoài các sản phẩm có đầy đủ nhãn mác đầy đủ, rõ ràng về đơn vị sản xuất, nguồn dược liệu, thì vẫn còn nhiều loại thuốc mập mờ về nguồn gốc, công dụng được nhiều “lang y online” rao bán.
Bên cạnh đó, thuốc giả cũng đang là một vấn đề nhức nhối. Thuốc Đông Y giả nhái không chỉ bắt chước nhãn mác bao bì mà còn có trường hợp trộn kháng sinh, bột mì, bột sắn…để giảm giá nhằm thành cạnh tranh với hàng thật. Việc này nhẹ thì khiến thuốc không có tác dụng điều trị, nặng thì khiến người dùng gặp phải các biến chứng nguy hiểm.
Trước tình hình phức tạp của thị trường như hiện nay, người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm này. Thậm chí, một nhóm nhỏ người dùng còn dễ phát sinh ác cảm, không muốn sử dụng phương thức này mà chuyển hẳn qua các loại thuốc khác, làm ảnh hưởng tới không chỉ các doanh nghiệp chân chính mà cả thị trường nói chung.
Giải oan cho thuốc Đông Y chính hiệu
Mặc dù sự ra đời và phát triển của y học hiện đại, điển hình là phương pháp chữa bệnh bằng thuốc Tây là một trong những thành tựu to lớn của loài người. Tuy nhiên phải khẳng định, Đông Y cũng là một ngành khoa học thật sự, người bệnh cũng phải đi khám để được tư vấn, bắt mạch cẩn thận để đưa ra phương án điều trị đúng thuốc, đúng bệnh, tuyệt đối không cắt thuốc bừa bãi hay tự ý sử dụng. Bởi vì mỗi bài thuốc, vị thuốc sẽ có những công dụng và cách sử dụng khác nhau như Tây Y.
Trên thực tế, các sản phẩm thuốc Đông Y của các thương hiệu uy tín đều có nghiên cứu về đối tượng sử dụng, có những khuyến cáo cụ thể dành cho người bệnh, đạt chuẩn GMP,… Tuy nhiên, sau những vụ việc người bệnh sử dụng thuốc Đông Y gặp biến chứng, không khỏi được bệnh… đến từ các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc kém chất lượng, người dân bắt đầu có suy nghĩ “đánh đồng” hầu hết các sản phẩm thuốc Đông Y trên thị trường Việt Nam đều kém chất lượng, không hiệu quả.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp dược phẩm chân chính cần phải thay đổi cách thức truyền tải thông tin để khẳng định uy tín chất lượng sản phẩm, cũng như nâng cấp khả năng chống giả để không tạo “lỗ hổng” cho các đối tượng xấu có cơ hội làm giả sản phẩm của mình.
Giải pháp công nghệ cứu cánh cho thuốc Đông Y
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp dược phẩm nói chung và các nhà sản xuất, phân phối thuốc Đông y nói riêng cũng đã có những động thái quyết liệt để góp phần thanh lọc thị trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Các doanh nghiệp này tập trung giải quyết hai vấn đề chính là làm rõ nguồn gốc sản phẩm và tạo ra dấu hiệu phân biệt thuốc thật – giả.
Làm rõ nguồn gốc nguyên liệu đầu vào và cách thức nghiên cứu pha chế tạo ra thuốc
Đối với sản phẩm dược, việc làm rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm có thể coi là cách làm “từ gốc” giúp người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm có chất lượng thật sự hay không. Bởi sản phẩm thuốc hay thực phẩm chức năng vốn thường được người tiêu dùng nghiên cứu rất kỹ trước khi mua, các yếu tố về chất lượng, giấy tờ chứng nhận luôn được đặt lên hàng đầu.
Để truyền tải tất cả các thông tin này, nhiều doanh nghiệp dược lựa chọn giải pháp số hóa thông tin trên mã vạch bởi tính tiện dụng và tiết kiệm. Nếu như trước đây, doanh nghiệp cần in một (hoặc nhiều giấy tờ chứng nhận chất lượng, giấy phép lưu hành của Bộ Y Tế… ) đi kèm sản phẩm, hoặc lược bớt các thông tin này trên bao bì vì hạn chế diện tích vỏ hộp, vô tình làm giảm tính cạnh tranh cho sản phẩm.
Thì ngày nay, nhà sản xuất chỉ cần đưa tất cả các thông tin này lên 1 nền tảng số và người tiêu dùng có thể tiếp cận dễ dàng chỉ bằng cách quét mã vạch sản phẩm. Hiện nay, các ứng dụng rất phổ biến trong cộng đồng như iCheck Scanner, Barcode Việt đều đang có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp số hóa thông tin sản phẩm bằng mã vạch.
Theo số liệu từ Công ty CP iCheck, chỉ tính riêng trong quý I/2021, ứng dụng iCheck Scanner đã hỗ trợ số hóa thông tin cho hơn 100 sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp dược tại Việt Nam đang bắt đầu quan tâm và đầu tư nghiêm túc đến tính minh bạch thông tin cho sản phẩm và tạo ra chuẩn minh bạch cho ngành dược nói chung.
Tạo ra dấu hiệu phân biệt thuốc thật – giả
Nếu thực hiện công khai minh bạch thông tin là điều kiện cần để tạo niềm tin với khách hàng, thì việc đưa ra dấu hiệu cụ thể để người tiêu dùng thực sự có thể phân biệt sản phẩm thật – giả như dán tem chống giả, sẽ là điều kiện đủ “đánh trực diện” vào các sản phẩm giả nhái trôi nổi trên thị trường.
Tem chống giả cho sản phẩm sẽ là phòng tuyến cuối cùng trên sản phẩm để bảo vệ cho quyền lợi của người tiêu dùng, vì khách hàng đôi khi bỏ qua bước tra cứu thông tin sản phẩm mà đặt thẳng niềm tin vào lời tư vấn viên. Nhận thức được việc này, nhiều đơn vị sản xuất thuốc Đông Y nói riêng và dược phẩm nói chung đã thực hiện song song cả giải pháp minh bạch thông tin sản phẩm lẫn giải pháp tem chống giả QR code.
Điển hình có thể kể đến công ty dược phẩm Tất Thành, công ty dược phẩm Sohaco miền Bắc, công ty CP dược phẩm và thiết bị y tế Bách Linh, công ty TNHH thương mại Đông Á,… đều đang sử dụng giải pháp tem chống giả QR Code thế hệ mới chống giả tuyệt đối của Công ty CP iCheck.
Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp dựa trên nền tảng mã vạch Barcode và Qr code, iCheck mong muốn có thể đồng hành cùng quý doanh nghiệp trên con đường ngăn chặn hàng giả, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường, góp phần bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và uy tín thương hiệu Việt.
Để được tư vấn miễn phí về giải pháp của iCheck, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo thông tin sau đây:
– Website: https://icheck.com.vn/
– Hotline: 0902 195 488 – 0974 195 488
– Email: cskh@icheck.com.vn
– Fanpage: https://www.facebook.com/iCheck.com.vn