Giải quyết 3 “red flags” của nhà phân phối bằng QR Code
Nhà phân phối là “mắt xích” then chốt để sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi hàng hóa được bán cho nhà phân phối, quyền sở hữu và định đoạt giá cả sản phẩm đã được sang tay thì việc hướng dẫn và kiểm soát tốt mọi hoạt động của nhà phân phối thực sự không dễ dàng.
Để hỗ trợ nhân viên, doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ QR Code để giải quyết một số vấn đề trong quá trình hợp tác với nhà phân phối ngay từ ban đầu. Vậy cụ thể QR Code có thể hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng iCheck tìm hiểu nhé!
Vấn đề 01: Hàng hóa bị phân phối tràn vùng lấn tuyến
Hàng hóa bị tràn vùng lấn tuyến là hiện tượng các đại lý phân phối hàng hóa sai lệch khu vực, điểm bán so với kế hoạch và định hướng ban đầu của doanh nghiệp.
Trong hệ thống phân phối, các nhà phân phối có khả năng tiêu thụ sản phẩm khác nhau. Trên thực tế, do nhiều yếu tố, một số đơn vị có thể bán được ít hàng hóa hơn trong khi số khác lại bán được rất nhiều. Vì thế thông thường với những nhà phân phối bán được khối lượng lớn, doanh nghiệp sẽ có chính sách giá tốt hơn.
Trên nguyên tắc việc này phải được giữ kín, nhưng nhiều trường hợp thông tin về giá vẫn bị lộ dẫn tới sự gian lận. Cụ thể, nhà phân phối được nhận bảng giá tốt, có thể ôm hàng số lượng lớn rồi bán lại cho các nhà phân phối khác để ăn chênh lệch.
Doanh nghiệp nhìn nhận số đơn hàng lớn từ những đại lý này có thể đánh giá đây là đối tác lớn nên lại tiếp tục cho hưởng riêng những chiết khấu mà đại lý khác không được nhận. Nhưng thực chất các đại lý này lại đi bán lại cho các đại lý khác sau khi được hưởng ưu đãi từ doanh nghiệp.
Việc này sẽ khiến doanh nghiệp bị thất thoát doanh thu, đồng thời doanh nghiệp không thể đo lường mức độ tiêu thụ sản phẩm ở từng khu vực một cách chính xác, dẫn tới việc đưa ra những chiến lược sản phẩm, sản xuất, truyền thông xúc tiến sai đối tượng làm sai lệch hướng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Các nhà phân phối bán tràn vùng lấn tuyến khiến doanh nghiệp tập trung vào một thị trường nghĩ là tiềm năng nhất nhưng thật sự đó lại là một lỗ hổng lớn nhất của doanh nghiệp, gây thất thoát doanh thu |
Vấn đề 02: Nhà phân phối gian lận chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp
Việc nhà phân phối gian lận khi triển khai chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp không phải là hiện tượng hiếm gặp. Nhà phân phối có thể gian lận bằng nhiều cách như:
– Áp dụng sai chương trình khuyến mãi với mục đích riêng: ví dụ dùng hàng khuyến mãi cho sản phẩm khác; triển khai cơ chế cao hơn nếu muốn hưởng sản phẩm khuyến mãi (ví dụ chương trình gốc là mua 4 vỉ sữa tặng 1 hộp; nhà phân phối lại triển khai là mua 5 vỉ sữa tặng 1 hộp).
– Ăn chặn khuyến mãi của khách hàng: Có khuyến mãi nhưng nhân viên bán hàng cố tình quên, hoặc không in hóa đơn cho khách để ăn chênh giá, đang là những mánh lới mà khá nhiều nhân viên bán hàng lợi dụng để ăn chặn, kiếm chác thêm.
Cách thức phổ biến nhất hiện nay được các doanh nghiệp áp dụng để hạn chế vấn đề này cử nhân sự đi thị trường đến từng nhà phân phối để giám sát. Tuy nhiên với cách này, doanh nghiệp không thể kiểm tra nhà phân phối thường xuyên do đó vẫn có thể bỏ sót hiện tượng gian lận.
Vấn đề 03: Nhà phân phối không chia sẻ thông tin thị trường với doanh nghiệp
Để có một kế hoạch kinh doanh phù hợp với thực tế, doanh nghiệp cần nắm được thông tin thị trường. Các thông tin này có thể là sức mua của thị trường, sản phẩm được ưa chuộng nhất cũng như kén người mua nhất, hệ thống điểm bán, doanh số của điểm bán, …
Nhiều nhà phân phối bởi tính chất độc quyền tại một địa phương hay khu vực (ví dụ như miền núi) lại không muốn chia sẻ thông tin về thị trường, thông tin đối tác cấp dưới với doanh nghiệp. Điều này khiến doanh nghiệp phải phụ thuộc hoàn toàn vào số liệu nhà phân phối cung cấp.
Thiếu dữ liệu hay dữ liệu thiếu chính xác, doanh nghiệp không có chiến lược cung ứng hàng hóa hợp lý, thiếu đi những chiến dịch kích thích sức mua người tiêu dùng. Doanh nghiệp cũng không biết căn cứ vào đâu để đưa ra được kế hoạch kinh doanh phù hợp. Quan trọng hơn, khi mất nhà phân phối này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp mất luôn cả một mảng thị trường khu vực đó.
QR Code có thể giúp doanh nghiệp giải quyết 3 vấn đề trên như thế nào?
Điểm chung của cả 3 vấn đề nêu trên là đều xuất phát từ việc doanh nghiệp không thể quản lý từng đơn vị sản phẩm. Doanh nghiệp thiếu công cụ định danh sản phẩm dẫn tới không thể biết chính xác từng sản phẩm của mình sẽ đi về đâu, có đến đúng điểm phân phối không, sản phẩm có chương trình khuyến mãi như nào.
Không thể quản lý từng đơn vị sản phẩm trong quá trình phân phối là lý do doanh nghiệp tạo kẽ hở cho đại lý gian lận khuyến mãi, bán tràn hàng, thậm chí trà trộn hàng giả để bán kiếm lời. |
Trong khi đó, công nghệ QR Code chỉ định danh cho một đối tượng duy nhất. Chúng cho phép thu thập dữ liệu quét, quản lý và cảnh báo mã đã được quét. Thông tin mã hóa được thay đổi liên tục tùy theo thời điểm. Vì vậy có thể coi công nghệ này là lời giải tương đối hợp lý cho cả 3 vấn đề kể trên.
QR Code iCheck – Quản lý kênh phân phối thông minh và xây dựng chương trình khuyến mãi dễ dàng
Để tăng hiệu quả trong việc quản lý kênh phân phối, QR Code giải pháp từ iCheck là giải pháp cho doanh nghiệp có thể giải quyết triệt để vấn đề về tràn hàng, gian lận khuyến mãi và cả thu thập dữ liệu thị trường nhờ khả năng định danh trên từng đơn vị sản phẩm.
Giải quyết bài toán hàng hóa bị bán tràn vùng lấn tuyến với QR Code
Cụ thể, với vấn đề tràn hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng giải pháp QR Code phân phối của iCheck. QR Code được mã hóa dữ liệu đối với từng sản phẩm mà doanh nghiệp phân phối và in trên con tem của từng sản phẩm/lô. Doanh nghiệp kích hoạt tem, phân phối tem trên hệ thống và xuất hàng ra khỏi kho theo từng khu vực/kênh phân phối/đại lý.
Doanh nghiệp còn có thể kiểm tra thông tin lô hàng vừa xuất tới các đại lý phân phối theo mã QR Code hoặc số serial để theo dõi lộ trình, đường đi của sản phẩm. Hệ thống cảnh báo thời gian thực về tình trạng phân phối hàng hóa sẽ thông tin ngay cho phía doanh nghiệp để kiểm tra chéo và xử lý kịp thời.
Giải quyết vấn đề đại lý gian lận khuyến mãi với QR Code
Với vấn đề đại lý gian lận khuyến mãi, doanh nghiệp có thể giải quyết bằng cách số hóa việc triển khai chương trình bằng QR Code triển khai chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Mã QR Code có khả năng ghi nhận thông tin người quét, vì vậy có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng phát hiện tình trạng gian lận khuyến mãi ở đại lý thông qua dữ liệu. Lượt quét mã tem trúng thưởng lớn bất thường tạo một đơn vị đại lý là dấu hiệu nhận biết gian lận dễ nhận diện nhất.
Thu thập dữ liệu đại lý các cấp
Bằng cách đưa việc quét mã QR vào một phần của hoạt động ghi nhận mua/bán hàng hóa cho các điểm phân phối, doanh nghiệp có thể thu thập data thông tin người quét mã. Nhờ vậy, dù không cần làm việc trực tiếp với tất cả điểm bán sỉ, bán lẻ, hay dù nhà phân phối cấp 1 không chịu chia sẻ thông tin đại lý cấp dưới cho doanh nghiệp, doanh nghiệp vẫn hoàn toàn nắm bắt được thông tin, số lượng hàng hóa,… của các điểm bán hàng cấp dưới.
Cải thiện hiệu quả quản lý kênh phân phối hàng hóa, Kiểm soát và hạn chế được tình trạng gian lận cấp đại lý, chủ động được nguồn thông tin thị trường là những hoạt động không hề đơn giản với bất cứ doanh nghiệp sản xuất hay phân phối nào. Tuy nhiên, chỉ cần một sự cải tiến trong hoạt động quản lý hàng hóa, các vấn đề trên của doanh nghiệp hoàn toàn được giải quyết triệt để.
Liên hệ ngay với chúng tôi để tìm hiểu cách quản lý phân phối, định danh sản phẩm bằng QR như thế nào nhé!