Chiến dịch marketing Trung thu “đốn tim” khách hàng
Mùa Trung Thu là thời điểm lý tưởng để các thương hiệu khởi động chiến dịch marketing đón đầu xu hướng mua sắm. Mặc dù Trung Thu chỉ mang tính thời vụ, song rất nhiều thương hiệu đã tận dụng thời cơ này và đạt được những hiệu quả bất ngờ. Không chỉ với những thương hiệu bánh trung thu lâu năm, mà cả những thương hiệu thuộc nhóm ngành “ngoại đạo” khác cũng có thể tận dụng dịp này để tạo ra luồng gió mới cho chiến dịch marketing của mình.
Vậy, liệu có một công thức chung nào nhằm thu hút chú ý từ người tiêu dùng hiệu quả nhất? Đừng bỏ qua những công thức hữu ích đã từng được áp dụng vô cùng thành công dưới đây.
Vì sao Trung thu là dịp bán hàng mà các thương hiệu không thể bỏ qua?
Tết Trung thu của Việt Nam mang ý nghĩa đoàn viên như hầu hết các nước khác. Bên cạnh đó, ngày lễ này còn là lễ hội cho trẻ nhỏ với rất nhiều món đồ chơi bắt mắt chỉ có vào dịp Trung thu. Lễ rước đèn, phá cỗ, trông trăng cùng nhâm nhi ly trà với thức quà như bánh trung thu, loại quả như bưởi, hồng,… là một trong rất nhiều các hoạt động được yêu thích vào lễ hội đặc biệt này.
Trên khía cạnh marketing, có nhiều ngành hàng “tưởng chừng như không liên quan đến Trung Thu” mà họ vẫn có thể khai thác chủ đề này để truyền thông tăng thiện cảm cho thương hiệu. Ví dụ đôi khi chỉ đơn giản là một poster được đăng tải trên mạng xã hội với lời chào Tết đoàn viên tới tất cả mọi người.
Bên cạnh đó, chính những hoạt động phát sinh vào dịp Trung thu như biếu tặng bánh, đồ chơi, giao lưu… sẽ giúp tăng nhu cầu tiêu dùng ở một số ngành hàng. Sẽ thật đáng tiếc nếu những doanh nghiệp thuộc các ngành liên quan nếu không tận dụng cơ hội này để bán hàng.
Một số insight khách hàng dịp Trung thu
1. Bánh trung thu biến tấu với các hương vị lạ được ưa chuộng
Các xu hướng ẩm thực mới liên tục ra đời, điều này cũng mở ra con đường biến tấu bất tận cho “menu” vị bánh Trung Thu. Hễ có sự kết hợp làm nên món tráng miệng nào “hot”, chính hương vị ấy lại được tận dụng ý tưởng để truyền tải vào những chiếc bánh Trung Thu tiềm năng, ra lò trong tháng 8 Âm lịch của năm đó. Việc nắm được xu hướng hương vị này sẽ giúp nhãn hàng đi đầu trong chiến dịch của mình: Sản phẩm mùa Trăng 2023 hướng tới nhóm đối tượng nào? Đẩy tiếp cận bằng bộ sưu tập/ sản phẩm chính yếu nào? Concept truyền thông và thông điệp truyền thông ra sao?…
2. Người tiêu dùng mong chờ những trải nghiệm mới
Với những biến động của các khía cạnh kinh tế – xã hội ở những năm vừa qua, người tiêu dùng mong muốn có những trải nghiệm mới mẻ, sống động và hướng tới những niềm vui hơn trong các mùa lễ hội tiếp theo. Không chỉ hương vị chiếc bánh trung thu cần sự đổi mới, mà ngay cả cách triển khai chương trình marketing trong ngày lễ cũng cần sáng tạo hơn, cởi mở hơn, để giúp khách hàng tận hưởng những khoảnh khắc thu một cách thú vị hơn bao giờ hết.
Một trong những thương hiệu đi đầu nắm bắt xu hướng này có thể kể đến Kinh Đô. Trung thu 2022, Kinh Đô quyết định làm mới hình ảnh chú Cuội bằng cách sử dụng công nghệ AR. Cụ thể, nhân vật này sẽ bước xuống từ “cung trăng”, cùng bé và gia đình tham gia những hoạt động đặc trưng của Trung Thu như: đánh trống, múa lân, rước đèn… Dấu ấn công nghệ cũng chính là hướng tiếp cận sáng tạo bằng việc thương hiệu sử dụng AR filter game, với cơ chế ghép mặt người chơi vào video có sẵn. Khách hàng truy cập vào website chương trình là có thể xem và “hóa thân” vào những khoảnh khắc vui nhộn, đầy sắc màu này nhờ vào công nghệ “Hoán đổi khuôn mặt”.
>>> Tìm hiểu thêm về giải pháp triển khai chương trình khuyến mãi dịp Trung thu bằng QR Code
3. Chú trọng mua sắm online
Với cuộc sống hiện đại, người tiêu dùng ưa chuộng các cách thức mua hàng tiện lợi. Sự kết hợp giữa mua sắm online và offline là chìa khóa giúp mang đến những trải nghiệm tiện dụng hơn cho người dùng ở bất cứ đâu. Theo báo cáo của Metric, có hơn 406 nhà bán bánh trung thu tại 3 sàn thương mại điện tử, trong đó Shopee và Tiki có nhiều sản phẩm nhất, chiếm 90% sản lượng. Vì vậy, doanh nghiệp cần tận dụng tốt bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội để đón đầu xu hướng mua sắm của khách hàng
Công thức “đốn tim” khách hàng mùa Trung thu dành cho các thương hiệu
1. Cập nhật chủ đề Trung thu trên các kênh tiếp thị online
Cách đơn giản nhất để “bắt trend” Trung thu cho dù doanh nghiệp của bạn thuộc lĩnh vực nào, chính là cập nhật chủ đề Trung thu trên các kênh tiếp thị online như Facebook, Instagram…Bên cạnh đó, Những ngày càng gần lễ, các từ khóa, #hashtag về Trung thu sẽ được sử dụng rất nhiều và rộng rãi. Do đó hãy tạo ra các bài viết bám sát chủ đề trung thu, đi kèm với sản phẩm dịch vụ công ty sẽ có cơ hội được tìm đọc nhiều hơn. Thứ hạng trên google bài viết vì thế cũng có thể được tăng lên đáng kể.
Doanh nghiệp có thể tạo ra những bài viết gắn kết và mang tính nhân văn, kích thích cảm xúc của khách hàng. Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng của từng doanh nghiệp, nhà quản lý có thể đưa ra những chủ đề chi tiết về Trung thu để truyền tải tiếng nói thương hiệu tới khách hàng, ví dụ như: “Tết Trung Thu Yêu Thương – Những Món Quà Ý Nghĩa Từ Trái Tim” hay “Trung Thu Đoàn Viên – Cùng Nhau Chia Sẻ Niềm Vui Bên Gia Đình”.
Với một chủ đề phù hợp, doanh nghiệp có thể tận dụng Trung thu làm cơ hội để tăng lượt theo dõi, lượt thích cho các nền tảng mạng xã hội của thương hiệu. Một lưu ý cho các thương hiệu rằng ý tưởng của chương trình Trung thu nên mang phong cách gần gũi, vui vẻ, đoàn viên, gắn với gia đình thì hiệu ứng mang lại sẽ tốt hơn rất nhiều.
2. Tăng nhận diện thương hiệu thông qua quà tặng
Bất kỳ ngày lễ nào cũng là một cơ hội tốt để tạo các chương trình quảng cáo đặc biệt hoặc giveaway quà tặng. Các thương hiệu hoàn toàn có thể coi Trung thu là một dịp để thực hiện chiến lược thu hút khách hàng bằng cách tạo ra các món quà giá trị. Đơn giản như hãy theo dõi kênh Facebook, Youtube, Tiktok hoặc chia sẻ bài đăng để nhận quà tặng cũng là một cách thức tăng nhận diện thương hiệu.
Quà tặng dịp Trung thu khá đa dạng, trong đó bánh Trung thu sẽ là “nước đi” khá an toàn nhưng tính hiệu quả cao bởi bánh Trung thu là sản phẩm không thể thiếu vào mùa trăng tháng 8, lại dễ tạo ra cảm xúc, tạo kết nối với các bên và làm hình ảnh hiệu quả cho thương hiệu. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể xem xét sản xuất các đồ lưu niệm đính kèm quà tặng khách hàng thân thiết mùa Trung thu như: móc khóa, bộ ly cốc, áo phông,… in hình các biểu tượng mùa Trung thu. Những sản phẩm này không chỉ làm cho mùa Trung thu trở nên đáng nhớ mà còn giúp khách hàng duy trì kỷ niệm và gắn kết với thương hiệu trong thời gian dài.
3. Đột phá chương trình khuyến mãi với Gamification
Trung thu là dịp một dịp tốt để tạo các sự kiện, chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng. Chương trình ưu đãi vào dịp lễ này có thể coi là chiến lược truyền thông hiệu quả, giúp thương hiệu tạo dựng lòng tin, gắn kết khách hàng và gia tăng doanh thu vượt trội. Thêm vào đó, việc khuyến mãi cho khách hàng thân thiết cũng giúp tạo ra sự cạnh tranh và thu hút khách hàng mới.
Tuy nhiên, trong thời buổi khách hàng ngày nào cũng tiếp xúc với vô số thông tin khuyến mãi của các nhãn hàng, doanh nghiệp cần có cách triển khai chương trình sáng tạo hơn để thu hút khách hàng. Hiện nay, xu hướng số hóa, áp dụng cơ chế trò chơi – Gamification vào chiến lược marketing đã trở nên phổ biến, doanh nghiệp có thể ứng dụng Gamification trong triển khai chương trình khuyến mãi để làm mới mình trong một ngày lễ truyền thống như Tết Trung thu. Chẳng hạn doanh nghiệp có thể bắt trend Trung thu hiệu quả khi sử dụng hình ảnh những chiếc bánh Trung thu hoặc đèn lồng mang phong cách phương Đông trong giao diện chương trình.
Tại Việt Nam, ứng dụng Momo là một trong số ít thương hiệu ứng dụng gamification hiệu quả trong các chiến dịch marketing, với dịp Trung thu 2022, Momo đã tung ra chiến dịch Phá Cỗ Momo ứng dụng cơ chế trò chơi bingo. Chương trình đã thu hút được sự chú ý rất lớn từ phía người sử dụng Momo.
Một số ý tưởng Content Trung Thu hay nhất năm 2023
– Hoài niệm mùa Trung thu xưa và nay |
Tạm kết
Mùa trung thu sẽ là dịp “hốt bạc” nếu doanh nghiệp biết xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Một chiến dịch marketing trung thu sẽ hoàn hảo khi doanh nghiệp biết tận dụng truyền thông, quảng cáo, đồng thời nâng cấp chất lượng sản phẩm, tạo uy tín bền lâu với khách hàng.
Hy vọng rằng với những chia sẻ trên của iCheck, doanh nghiệp đã “bỏ túi” được một số thông tin và ý tưởng hữu ích, giúp việc triển khai chiến dịch marketing “bùng nổ” trong dịp Trung thu này. Doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu thêm vui lòng liên hệ hotline 0902 195 488 – 0974 195 488 hoặc đăng ký để được tư vấn miễn phí giải pháp triển khai marketing bằng QR Code ngay tại đây.