Paula’s Choice và hàng xách tay không rõ nguồn gốc
Trong nhiều năm, thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam dường như kém sôi động do số lượng các nhãn hàng phân phối chính thức không nhiều, chưa đa dạng phân khúc và chậm cập nhật sản phẩm mới. Các chị em yêu thích mỹ phẩm lúc này thường nhờ bạn bè hay người quen mua hàng tại các cửa hàng ở nước ngoài và xách tay về Việt Nam.
Lâu dần, thói quen này trở thành làn sóng, số lượng hàng hóa cũng như sự đa dạng của các nhãn hàng được phân phối dưới hình thức “xách tay” này ngày càng nhiều. Người tiêu dùng tìm đến những địa chỉ này với tâm lý tin tưởng rằng mình được mua hàng chất lượng tương đương với giá rẻ hơn nhưng lại chưa biết cách phân biệt Paula’s Choice thật giả như thế nào.
Tuy nhiên vài năm trở lại đây, thị trường đang thay đổi mạnh mẽ với việc ngày càng nhiều nhãn hàng lựa chọn phân phối chính thức tại Việt Nam với mức giá cạnh tranh. Song song với đó, thói quen mua hàng của người tiêu dùng cũng thay đổi. Liệu rằng hàng xách tay liệu còn giữ được chỗ đứng bền vững vốn có của nó?
Mỹ phẩm xách tay: Đối thủ “ngầm” của hàng chính hãng khi về Việt Nam
Mỹ phẩm xách tay có thể hiểu đơn giản là mỹ phẩm sản xuất ở nước ngoài và được đưa về Việt Nam theo nhiều cách, ví dụ như hành lý ký gửi, hàng chuyển phát nhanh, hoặc do nhân viên hàng không mua về… Các sản phẩm xách tay thường có giá rẻ hơn sản phẩm bán tại cửa hàng hoặc đại lý chính hãng.
Ví dụ, một chai dung dịch tẩy tế bào chết của Paula’s Choice BHA 2% loại 118ml được rao bán trên mạng dưới danh nghĩa hàng xách tay có giá chưa tới 700.000 đồng/lọ, thấp hơn gần 200.000 đồng so với giá trên trang web của nhà phân phối chính hãng là 910.000 đồng/lọ. Lý do người bán hàng đưa ra thường là do hàng không chịu thuế nhập khẩu, hàng mua trong đợt sale hãng, hàng mua tại cửa hàng miễn thuế, hàng tuồn từ nhân viên…
Tất nhiên cho dù lý do là gì, tất cả hàng này đều được khẳng định là hàng chính hãng, đạt chuẩn chất lượng.
>> Tìm hiểu chi tiết về dịch vụ công bố mỹ phẩm tại đây
Mỹ phẩm xách tay tuy rẻ hơn nhưng đồng nghĩa với việc không được các cơ quan chức năng kiểm định chất lượng nguồn gốc, không có chứng từ chứng minh, nên rất khó để khẳng định các sản phẩm này có phải hàng chuẩn hay không.
Đặc biệt là khi thị trường bán hàng xách tay ngày càng nở rộ, người người nhà nhà đều bán, người tiêu dùng như đứng trước một ma trận cửa hàng và rất khó khăn để tìm một địa chỉ uy tín. Lựa chọn mua mỹ phẩm xách tay tức là người tiêu dùng đang đánh cược sức khỏe của họ cho chính người bán hàng, chứ không phải nhãn hàng sản xuất. Họ cũng sẽ không được hưởng các chính sách chăm sóc khách hàng, ưu đãi hay hậu mãi từ hãng.
Thấu hiểu những hạn chế đó, hiện nay rất nhiều chị em đã dần chuyển sang mua hàng phân phối chính hãng thậm chí với giá cao hơn để được nhận lại sự an tâm và bảo đảm về chất lượng. Tuy nhiên tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn phương án này vẫn chưa phải số đông và các doanh nghiệp vẫn đang phải giải bài toán hóc búa khi muốn thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng.
Song song, họ cũng đang phải đối mặt với những thử thách về thương hiệu khi chẳng may người dùng mua phải hàng giả và mất niềm tin với hãng nói chung. Có thể nói, các doanh nghiệp nhập khẩu và đại lý chính hãng dường như đang rơi vào thế khó hơn bao giờ hết.
Chống hàng giả, hàng trôi nổi núp bóng hàng xách tay phải làm “từ gốc đến ngọn”
Nhận định phải cạnh tranh mạnh mẽ với hàng xách tay, các doanh nghiệp nhận ra cách duy nhất để tạo được ưu thế là tập trung vào làm nổi bật sự khác biệt trong chất lượng sản phẩm và các dịch vụ hậu mãi. Trong đó, minh bạch nguồn gốc xuất xứ sản phẩm được đánh giá là bước đi khôn ngoan khi vừa giúp bảo chứng chất lượng sản phẩm vừa tạo dựng được niềm tin bền vững.
Ngày nay khi có nhiều nguồn thông tin để tham khảo, khách hàng thông minh và chủ động hơn khi mua hàng. Điều họ quan tâm nhất là biết được mình mua cái gì, chất lượng nguồn gốc ra sao. Chứng minh chất lượng nguồn gốc sản phẩm phẩm ở đây không phải chỉ là lời nói suông mà cần được xác thực bằng việc từng sản phẩm được bán đều đã có giấy tờ chứng từ đàng hoàng, thông tin được công khai minh bạch theo quy chuẩn nhà nước.
Một cách minh bạch thông tin sản phẩm được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi tính tiện dụng và tiết kiệm là số hóa thông tin qua chính mã vạch trên sản phẩm. Đây được coi là giải pháp hiệu quả cho các sản phẩm có hạn chế về diện tích bao bì như mỹ phẩm. Thay vì in một (hoặc nhiều) hướng dẫn sử dụng bản cứng đính kèm các nội dung chứng thực sản phẩm (như giấy tờ nhập khẩu, giấy chứng nhận phân phối chính hãng…), doanh nghiệp chỉ cần đưa tất cả các thông tin này lên 1 nền tảng số.
Nhờ vậy khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin sản phẩm bằng cách quét mã vạch. Đây là cách làm “từ gốc” giúp người tiêu dùng nhận biết được đơn vị nhập khẩu có giấy tờ đầy đủ để đảm bảo sản phẩm là chính hãng.
Tuy nhiên để giúp người tiêu dùng thực sự có thể phân biệt sản phẩm thật – giả, doanh nghiệp cần có thêm biện pháp “đánh trực diện” vào các sản phẩm giả nhái trôi nổi trên thị trường. Đó là dán tem chống giả cho sản phẩm của mình.
Nếu minh bạch thông tin đưa ra những căn cứ để người dùng cân nhắc trước khi mua sản phẩm, thì dán tem chống giả sẽ là biện pháp cảnh báo người dùng trực tiếp rõ ràng nhất về sản phẩm đang cầm trên tay. Tem chống giả sẽ là phòng tuyến cuối cùng trên sản phẩm để cảnh báo người tiêu dùng, vì rất nhiều trường hợp khách hàng bỏ qua bước tra cứu thông tin.
1 triệu sản phẩm Paula’s Choice được dán tem chống giả tuyệt đối, truy xuất thông tin dễ dàng
Hiểu rõ việc cạnh tranh với hàng xách tay không rõ nguồn gốc, hàng giả hàng nhái cần phải được tiến hành quyết liệt, tạo ra nhiều điểm chạm để cung cấp thông tin và cảnh báo cho người tiêu dùng, Công ty Cổ phần Bệnh viện Hữu Nghị Quốc tế Hà Nội – đơn vị phân phối chính hãng của nhãn hàng Paula’s Choice tại Việt Nam đã phối hợp với Công ty Cổ phần iCheck – nhà cung cấp giải pháp minh bạch thông tin và chống giả bằng công nghệ QR code uy tín hàng đầu hiện nay để triển khai cùng lúc 2 giải pháp:
– Công khai thông tin sản phẩm trên ứng dụng iCheck Scanner.
– Dán tem chống giả cho hơn 1 triệu sản phẩm.
Paula’s Choice là một trong những nhãn hàng dược mỹ phẩm hàng đầu tại Mỹ và đang cực kỳ phổ biến trong cộng đồng làm đẹp tại Việt Nam nhờ có bảng thành phần “đắt”, được đánh giá là đặc biệt hiệu quả khi cần đặc trị các vấn đề về da.
Theo đó, đối với tất cả các sản phẩm Paula’s Choice do đơn vị này phân phối, khách hàng chỉ cần quét mã vạch in trên thân chai để nhận được thông tin bao gồm: tên đầy đủ của sản phẩm, giá cả, thương hiệu, công ty sản xuất, đơn vị phân phối, thành phần sản phẩm.
Nhờ vậy khách hàng chọn mua sản phẩm Paula’s Choice dễ dàng tìm hiểu kỹ về thông tin sản phẩm, từ đó có căn cứ để lựa chọn nơi mua hàng phù hợp. Người tiêu dùng khi quét mã cũng có thể đọc được bình luận của những khách hàng khác đã sử dụng sản phẩm từ cộng đồng hàng triệu người dùng ứng dụng, hay chủ động để lại bình luận trực tiếp.
Ngoài ra, hiện trên mỗi sản phẩm đồng thời được dán thêm con tem chống giả QR code ứng dụng công nghệ chống giả đa lớp của iCheck có khả năng chống giả tuyệt đối, mỗi sản phẩm một con tem độc nhất. Thay vì sử dụng con tem bảy màu truyền thống vốn tồn tại nhiều hạn chế về khả năng chống giả, con tem mới này của iCheck chứa rất nhiều lớp bảo vệ: mã QR code chống giả kích hoạt duy nhất 1 lần, số serial định danh sản phẩm, mã SMS xác thực thông tin, tất cả đều được liên kết chặt chẽ với nhau và đồng bộ dữ liệu trên hệ thống.
Hệ thống sẽ trả dữ liệu cảnh báo tức thời cho cả người mua hàng lẫn doanh nghiệp khi nhận diện nguy cơ hàng giả, giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt thật – giả và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Đây là động thái cho thấy quyết tâm cao để bảo vệ uy tín thương hiệu cũng như quyền lợi người tiêu dùng của Công ty Cổ phần Bệnh viện Hữu Nghị Quốc tế Hà Nội.