Đăng ký thành công

Ứng dụng QR Code trong Marketing Mix: Bài học từ những ông lớn

Thứ sáu, 19/05/2023, 9:25 1233 Views
blank

QR Code được xem là công cụ hỗ trợ hình thức tiếp thị này áp dụng chiến lược kéo hiệu quả bằng cách khiến khách hàng chủ động quét mã và truy cập những thông tin tiếp thị của doanh nghiệp. Tác giả Müge Klein, Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Thổ Nhĩ Kỳ – Đức đã thực hiện nghiên cứu “Đóng góp của mã QR trong Marketing Mix”. Qua đó cho thấy mã QR được ứng dụng trong tất cả các giai đoạn và đóng góp tích cực cho các nhân tố trong mô hình 4Ps (Sản phẩm, Giá cả, Khuyến mãi, Địa điểm) và 4Cs (Người tiêu dùng, Chi phí, Truyền thông, Tiện lợi). Cùng iCheck tìm hiểu về nhận định này thông qua kinh nghiệm triển khai từ các công ty lớn!

1. Yếu tố Sản phẩm – Khách hàng (Product – Customer)

Mã QR có thể hỗ trợ doanh nghiệp thu thập ý kiến/ đánh giá của người tiêu dùng hoặc tạo nên một “cầu nối” trực tiếp khách hàng với các kênh chính thức doanh nghiệp. Một trong những lĩnh vực thường xuyên sử dụng QR Code trong phát triển sản phẩm và chăm sóc khách hàng, là marketing cho các ứng dụng di động. Ví dụ như ứng dụng Tripadvisor – ứng dụng đánh giá du lịch nổi tiếng, tạo cho mỗi đối tác của mình 1 mã QR, cho phép khách hàng sau khi trải nghiệm dịch vụ có thể quét mã này và để lại đánh giá ngay trên nền tảng của Tripadvisor.

Menu Tourism TripAdvisor 1 1536x1152 1
QR Code của TripAdvisor xuất hiện trên thực đơn nhà hàng để khách hàng thuận tiện đánh giá

Một ưu điểm lớn của QR Code là có thể thu thập dữ liệu những người quét mã. Nếu doanh nghiệp có thể tận dụng đặc điểm này, mã QR sẽ trở thành công cụ thu thập thông tin khách hàng hiệu quả.

Tìm hiểu thêm QR code – Công cụ mới cho việc thu thập dữ liệu khách hàng tại điểm bán

2. Yếu tố Giá cả – Chi phí (Price – Cost)

Bằng việc quét mã, người tiêu dùng có thể nhận được các phiếu giảm giá độc quyền hoặc cá nhân hóa tương tự như những phiếu giảm giá được nhận qua SMS hoặc email. Bên cạnh với sự phát triển nhanh chóng của việc thanh toán không tiền mặt, nhiều doanh nghiệp còn có chính sách giảm giá khi khách hàng thanh toán bằng mã QR. Tại Việt Nam hình thức chiết khấu khi thanh toán bằng mã QR tương đối phổ biến, có thể kể đến những ví điện tử nổi tiếng Momo, VnPay, ZaloPay…

700x490 TrueMoney Qr code T3 01 1

3. Yếu tố Tiếp thị – Truyền thông (Promotion – Communication)

Bản thân QR Code kích thích tò mò của khách hàng muốn khám phá nội dung được mã hóa bên trong mã. Chính điều này khiến mã QR trở thành công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp truyền thông & tiếp thị. Tận dụng điều này doanh nghiệp sử dụng mã QR trên các ấn phẩm marketing để điều hướng khách hàng truy cập vào các nội dung sản phẩm đa dạng như giá cả, quảng cáo và chiến dịch tiếp thị trên các nền tảng online như website, Facebook…

Ngoài ra, thời gian gần đây, xu hướng triển khai chương trình khuyến mãi thông qua hành vi quét mã thay vì thẻ trúng thưởng cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Việc này giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành các chương trình khuyến mãi kể cả trên quy mô lớn.

Đọc thêm về: Cách số hóa chương trình khuyến mãi thông qua QR Code của Thiên Long

don tri thuc rinh qua chat Thien Long vpp ba nhat 2
Hướng dẫn quét mã QR để tham gia một chương trình khuyến mãi của Thiên Long

Một điểm cộng nữa là, với loại QR Code biến đổi doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh nội dung mã hóa kể cả sau khi đã tạo mã. Nhờ vậy khi chiến lược/ thông điệp thay đổi doanh nghiệp vẫn có thể tận dụng mã QR có sẵn. Điều này sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí in ấn. Tuy nhiên QR Code biến đổi chỉ được cung cấp bởi các đơn vị uy tín như iCheck.

Tìm hiểu thêm về: QR Code Marketing của iCheck

4. Vị trí – Sự tiện lợi (Place – Convenience)

Một ứng dụng nổi tiếng của QR Code trong khía cạnh này là các cửa hàng ảo sử dụng mã QR dễ dàng cung cấp thông tin đa dạng cho người dùng tại website đích, việc mua hàng vì thế mà nhanh chóng hơn. Cụ thể ông lớn Amazon Go đã ứng dụng mã QR cho phép người dùng tự động thanh toán và không cần nhân viên thu ngân, vừa tiết kiệm nguồn nhân lực vừa mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.

media.jfif

Tại Việt Nam, dù chưa có cửa hàng ảo, thì nhiều doanh nghiệp vẫn có thể khai thác mã QR tại điểm bán để đem đến sự tiện lợi cho khách hàng. Điển hình như sử dụng mã QR để check in tại sự kiện, thanh toán không tiền mặt hoặc kích hoạt bảo hành sản phẩm…

Đọc thêm về: QR Code bảo hành điện tử của iCheck

Với những tác động của mã QR lên Marketing Mix, doanh nghiệp có thể linh hoạt ứng dụng công nghệ này để tiết kiệm chi phí và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Nếu bạn đang tìm kiếm các cách khác nhau để tận dụng QR Code cho chiến dịch marketing tiếp theo của mình, iCheck xin giới thiệu các giải pháp QR code chúng tôi có thể hỗ trợ bao gồm:

blank