4 xu hướng công nghệ 2023 ảnh hưởng trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả marketing của doanh nghiệp
Xu hướng công nghệ, công cụ marketing luôn thay đổi theo thời gian. Doanh nghiệp không muốn lạc hậu, cần đi trước đón đầu những thay đổi hoặc tự tìm ra những phương pháp mới đã đạt được thành công trong quá trình tiếp thị. Dưới đây là 4 xu hướng công nghệ được dự đoán có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả marketing của doanh nghiệp trong năm 2023. Hãy cùng iCheck khám phá nhé!
1. Chatbot và tự động hóa giao tiếp (AI)
Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng ứng dụng Chatbot (ứng dụng phần mềm dùng để quản lý một hệ thống thảo luận trực tuyến bằng văn bản hoặc văn bản chuyển thành giọng nói, thay vì cung cấp các thảo luận trực tiếp với người thật) vào công việc kinh doanh. Theo một khảo sát của Business Insider, 80% số doanh nghiệp được hỏi cho biết sẽ sử dụng các Chatbot. 68% khách hàng cho biết, họ thích nhận được phản hồi và câu trả lời lập tức cho các câu hỏi đơn giản từ Chatbot. Tích hợp Chatbot để sử dụng có thể hỗ trợ tiếp cận khách hàng 24/7 mà không cần nhân viên tư vấn trên Facebook, Instagram, Zalo, Website,… Việc này phần nào giúp được các doanh nghiệp cắt giảm chi phí, góp phần nâng cao trải nghiệm và tăng mức độ hài lòng của khách hàng.Độ hoàn thiện của các Chatbot ngày càng được nâng cao, điển hình là ứng dụng đang “gây bão” thời gian gần đây là ChatGPT – một AI (trí thông minh nhân tạo), có thể trả lời đầy đủ các câu hỏi thuộc bất kể là thắc mắc về lĩnh vực gì. Tuy nhiên không thể làm ngơ sự thật là công nghệ này vẫn còn nhiều bất cập mà doanh nghiệp khi sử dụng cần lưu ý như: Ngôn ngữ của các ứng dụng này vẫn chưa thể hoàn chỉnh như ngôn ngữ của con người. Các chatbot thường hiểu nhầm nghĩa của tiếng lóng, các lỗi chính tả.
2. Voice search (tìm kiếm bằng giọng nói)
Nói một cách đơn giản, voice search (tìm kiếm bằng giọng nói) là một phương thức tìm kiếm mà người dùng sử dụng giọng nói để truy vấn thông tin, dữ liệu có liên quan đến thắc mắc, nhu cầu của mình. Theo báo cáo của PWC, 29% người tiêu dùng tận dụng trợ lý giọng nói để đặt câu hỏi nhanh. Với tình hình thay đổi nhanh chóng này, chủ doanh nghiệp cần thích ứng và tìm cách ứng dụng vào hoạt động marketing, SEO của công ty.
Sự tăng trưởng của voice search cho thấy, người tiêu dùng đang có xu hướng tìm kiếm:
– Sử dụng ngôn ngữ đàm thoại
– Chuyển đổi tìm kiếm văn bản sang dạng truy vấn câu hỏi dài
– Nhấn mạnh vào những đoạn trích nổi bật
Doanh nghiệp có thể tận dụng những đặc điểm này để không chỉ tận dụng xu hướng voice search hiệu quả, mà còn tối ưu hoạt động SEO của doanh nghiệp.
3. VR (thực tế ảo) và AR (thực tế tăng cường)
VR và AR được dự đoán trở thành xu hướng marketing và được các nhà tiếp thị tích cực kết hợp trong các chiến lược trong năm nay. Thông qua tiếp thị thực tế ảo, các doanh nghiệp có thể tạo ra một thế giới riêng để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Tại Việt Nam thực tế, công nghệ AR đã được sử dụng từ năm 2015. Dutch Lady là một trong những thương hiệu tiên phong sử dụng AR ngành FMCG đã khai thác hiệu quả thiết bị di động thông minh. Cụ thể trong một chương trình khuyến mãi, công ty này đã đính kèm “Đồ chơi Nông trại bay” và ra mắt một ứng dụng trên điện thoại di động. Bằng cách tải ứng dụng này, trẻ có thể trải nghiệm ảo vào thế giới của Dutch Lady khi scan hộp sữa bằng điện thoại hoặc máy tính bảng. Trẻ có thể tương tác bằng cách chụp hình selfie với các nhân vật trong ứng dụng. Ứng dụng đã đạt được hơn 40.000 lượt tải, góp phần tăng 19% doanh số sản phẩm cho doanh nghiệp trong thời gian ra mắt.
4. IoT (Internet of Things)
Internet of Things (IoT) là một hệ thống gồm các thiết bị, trang thiết bị được nhúng với thiết bị điện tử, phần mềm,… Mọi thứ được kết nối với nhau trong môi trường Internet. Từ đó giúp người sử dụng dễ dàng điều khiển/ thu thập dữ liệu các thiết bị được kết nối từ xa. Sự phổ biến của mạng internet và các thiết bị di động cầm tay, mở ra cơ hội phát triển và ứng dụng IoT trong hoạt động marketing.
Mã QR được xác định là thiết bị IoT, lấy thông tin thiết bị và ngay lập tức thêm thiết bị đó vào mạng IoT. Do đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể triển khai marketing ngay trên sản phẩm, chỉ bằng cách gắn mã QR lên bao bì. Điều này sẽ đưa hoạt động marketing “sang trang mới”. Khi khách hàng quét mã này, doanh nghiệp có thể chia sẻ dữ liệu hoặc nội dung như thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi, giảm giá,…Đồng thời doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu từ người quét.
Thực tế tại Việt Nam, việc sử dụng mã QR gắn trên sản phẩm khá phổ biến, Mã QR không chỉ hỗ trợ hoạt động marketing mà còn được ứng dụng trong các nghiệp vụ quản lý sản phẩm như chống giả, bảo hành điện tử, chống tràn hàng lấn tuyến…
Nếu doanh nghiệp đã sẵn sàng để ứng dụng IoT, hãy bắt đầu sử dụng QR Code ngay hôm nay! Bạn có thể hợp tác với iCheck – Chúng tôi là đơn vị cung cấp các giải pháp QR Code và Barcode dẫn đầu thị trường hiện nay với hơn 7 năm kinh nghiệm hỗ trợ 2500 doanh nghiệp.