Bí quyết lựa chọn ô mai chất lượng ngày tết
Làm thế nào nhận biết ô mai chất lượng tốt?
Thời điểm càng gần với tết nguyên đán rất nhiều sản phẩm chất lượng kém, không rõ nguồn gốc lại ồ ạt tiến vào thị trường. Những hộp ô mai trông có vẻ bắt mắt, thơm ngon nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh rất cao do lượng đường hóa học và các hương liệu độc hại vượt quá mức quy định. Vì vậy, để tránh mua phải những sản phẩm như thế này, người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm sau:
Vị ô mai
Tuy có vị ngọt như đường chúng ta sử dụng hàng ngày nhưng đường hóa học dễ hòa tan trong nước và không có mùi nên rất khó phát hiện khi ngâm ô mai. Do vậy nếu muốn lựa chọn ô mai bạn cần nếm thử vị trước, nếu cảm thấy quá ngọt, hắc, hơi chát hay cảm thấy khé ở cổ họng thì nên kiểm tra lại thông tin.
Vị ngọt thiếu tự nhiên ở đường hóa học tưởng chừng như vô hại nhưng thực chất nó lại mang đến những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe nếu liều lượng quá cao và sử dụng quá thường xuyên.
Nhiều người tiêu dùng có thể gặp phải triệu chứng chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, ù tai hoặc di ứng nếu dùng quá nhiều ô mai có đường hóa học. Chính vì thế, trước khi mua bạn nên nếm thử để xem ô mai mình định chọn có chuẩn vị hay không.
Địa chỉ mua ô mai
Nhiều người không có thời gian đến tận địa chỉ uy tín để mua nên thường ghé vào các gánh hàng rong ven đường, mặc dù không thể kiểm định chất lượng nhưng địa điểm này lại khác đắt khách vì giá rẻ gấp đôi giá ô mai trên thị trường.
Đây chính là một trong những thủ thuật khiến người dùng “chìm đắm” trong ô mai không có nguồn gốc, xuất xứ, ô mai chất lượng kém mà không thể kêu than. Để lựa chọn ô mai chất lượng bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng, đại lý lớn chuyên phân phối ô mai Hàng Đường hoặc tìm mua ô mai ở đúng địa chỉ chế biến để có thể quan sát các khâu và đánh giá chất lượng, mức độ an toàn của sản phẩm.
Truy xuất nguồn gốc
Không chỉ người tiêu dùng mà doanh nghiệp chân chính cũng nên thực hiện truy xuất nguồn gốc để minh bạch thông tin sản phẩm nhằm khắc phục và đẩy lùi hàng hóa không rõ nguồn gốc để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng của mình, đồng thời bảo vệ chính thương hiệu mà mình đang xây dựng.
Người tiêu dùng rất coi trọng sản phẩm giá rẻ nhưng cũng rất cần những sản phẩm chất lượng, nhất là khi tình trạng thực phẩm bẩn rồi sản phẩm chất lượng kém xuất hiện không kiểm soát được như hiện nay.
Thực hiện truy xuất nguồn gốc bằng cách nào?
Người tiêu dùng thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều thông tin về thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên báo chí. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tỉnh táo để nhận ra “sai lầm” của mình khi đi mua sắm.
Một sản phẩm bắt mắt với giá bình dân sẽ ngay lập tức thu hút ánh nhìn và khơi gợi nhu cầu mua sắm của nhiều người mà không hề đặt câu hỏi: “tại sao sản phẩm này lại có giá như vậy?” hay “giá rẻ liệu chất lượng của chúng có đảm bảo không?”. Bởi vậy, nhiều kẻ đã lợi dụng điều này để đánh lừa người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm giá rẻ, mẫu mã đa dạng nhưng chất lượng kém để thu lời về cho bản thân.
Đối với một bộ phận người tiêu dùng khác họ lại cho rằng mình cần sản phẩm chất lượng hơn sản phẩm giá rẻ. Vậy nhưng liệu họ có thể tìm được sản phẩm chính hãng thực sự khi mà trên bao bì sản phẩm không thể biết được gì ngoài những thông tin cơ bản mà các sản phẩm khác cũng có.
Bởi vậy việc doanh nghiệp có thể sử dụng tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm để minh bạch thông tin các mặt hàng thực sự rất quan trọng. Đặc biệt khi tem truy xuất ứng dụng công nghệ blockchain thì sẽ giải quyết được cả hai vấn đề, vừa giúp người tiêu dùng truy vết được nguyên liệu, quy trình chế biến, sản xuất cho tới khâu cuối cùng trong chuỗi mà còn giúp doanh nghiệp phát hiện và ngăn ngừa tình trạng hàng giả, hàng nhái trên thị trường với tính năng của Tem chống giả QR code.
Doanh nghiệp có thể chủ động cung cấp cho người tiêu dùng những hình ảnh, video về quá trình nuôi trồng, chế biến thực phẩm để gia tăng lòng tin về chất lượng đối với từng loại thực phẩm của mình. Đồng thời, khi có sự xuất hiện của hình ảnh, video sinh động, trực quan sẽ kích thích khả năng mua của người tiêu dùng giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu và lợi nhuận.