Đăng ký thành công

Hàng online liệu có đảm bảo chất lượng không?

Thứ hai, 25/02/2019, 11:29 1297 Views
blank

Chất lượng hàng hóa online liệu có đảm bảo?

Thương hiệu cao cấp, giá bình dân

Thương mại điện tử phát triển đi kèm với rất nhiều rủi ro từ hàng giả, nhái dành cho người tiêu dùng. Không khó để bắt gặp một thương hiệu thời trang hay điện tử lớn trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay Tiki…Tuy nhiên, điều khiến người mua cảm thấy khó hiểu nhất đó là mức giá dành cho những thương hiệu này chỉ từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng, hoàn toàn chênh lệch với mức giá được đưa ra trên website chính thống của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phân phối hàng chính hãng chưa có biện pháp chống hàng giả hàng nhái tối ưu nhất khiến hàng hóa chất lượng kém vẫn có cơ hội “ngồi” trên nhiều sàn thương mại, điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và thương hiệu của nhiều doanh nghiệp chứ không chỉ riêng nhà sản xuất.

Dạo một vòng trên Lazada, nhiều chai nước hoa hàng hiệu giá chỉ từ 100.000 – 200.000 đồng, thậm chí rẻ hơn. Ví dụ chai nước hoa nữ Chance Eau Fraiche Eau de Toilette 100 ml được rao bán giá 199.000 đồng. Trong khi giá chính hãng trên trang bán lẻ Sephora của Pháp giá tới 102 USD. Hay chai nước hoa nam Lacoste Red 100 ml cũng có giá 199.000 đồng, quá rẻ so với giá 75 USD chính hãng. Rồi nước hoa Goodgirl 80 ml hình chiếc giày nhưng chỉ có giá 99.000 đồng trong khi giá gốc là 90 USD…

Nước hoa thương hiệu chanel

Lướt trên Shopee cũng tương tự, hàng loạt mỹ phẩm nổi tiếng được bán giá bèo như bộ mỹ phẩm 5 món Chanel gồm son, phấn, má hồng, chì kẻ mắt… giá chỉ 130.000 đồng. Trong khi thực tế một cây son Chanel giá không dưới 600.000 đồng. Hoặc thử gõ tìm kiếm “giày Gucci”, khách hàng sẽ choáng ngợp với hàng trăm đôi giày hiệu này từ nữ đến nam, từ bệt đến cao gót… Giá bán cũng phong phú không kém, từ 50.000 đồng đến hơn 300.000 đồng. Ai là tín đồ thời trang cũng cũng biết, một đôi giày hiệu này giảm giá mạnh cũng sẽ không dưới 2 triệu đồng.

Còn trên sàn Sendo, nhiều loại mắt kính được rao bán giá chỉ vài trăm ngàn đồng như kính mát Tommy Hilfiger gọng màu nâu có giá 550.000 đồng. Người bán còn ghi rõ “Đảm bảo 100% hàng xách tay từ Mỹ. Nếu phát hiện hàng giả shop sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm”. Đó là chưa kể vô số quần áo, mỹ phẩm, túi xách, mắt kính khác được đặt tên na ná các thương hiệu nổi tiếng và bán suốt ngày suốt đêm với giá rẻ không thể tưởng tượng. Chẳng hạn “kính mát nam – rb237” với hình ảnh sản phẩm là chiếc mắt kính Raybank, có xuất xứ Hồng Kông và giá bán chỉ 200.000 đồng và cũng kèm theo câu “cam kết hàng chất lượng, chính hãng”…

Loại bỏ hàng giả trên sàn thương mại, trách nhiệm của ai?

Theo quy định tại Thông tư số 47/2014 của Bộ Công thương, chủ sàn giao dịch thương mại điện tử phải có trách nhiệm ngăn chặn và loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh. Nhưng như nói trên, chính các sàn này đang công khai bán hàng nhái, giả.

Loại bỏ hàng giả trên sàn thương mại, trách nhiệm của ai?

Đại diện sàn thương mại điện tử Sendo thường xuyên khẳng định: “Với vai trò kết nối người mua và người bán, công ty luôn nỗ lực để ngăn cấm người bán kinh doanh các loại hàng hóa vi phạm pháp luật. Công ty có quy trình kiểm duyệt đối với người bán hàng và các tin đăng bán sản phẩm một cách chủ động, đưa ra nhiều quy định xử phạt cụ thể với các hành vi vi phạm về chất lượng hàng hóa của các cửa hàng và nghiêm túc thực hiện các chế tài này”. Thế nhưng, hiện tại thì những món hàng giả, hàng nhái vẫn được bày bán công khai.

Theo ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, vấn nạn hàng giả, hàng nhái được bán công khai trên các chợ điện tử đang xảy ra khá phổ biến. Tuy nhiên rất nhiều người biết sản phẩm mình mua là hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn mua vì giá thành rẻ, phù hợp. Điều này vô hình chung đã tiếp tay cho vấn nạn này càng lan rộng hơn.

Để khắc phục và ngăn chặn tình trạng hàng giả, nhái này không chỉ cần đến sự vào cuộc của các cơ quan chức năng mà còn cần sự hợp tác từ chính người tiêu dùng và doanh nghiệp để tình trạng vi phạm không còn lan rộng như hiện nay.

blank