Tại sao hàng giả, nhái xuất hiện ngày càng nhiều?
Hàng giả, nhái xuất hiện do đâu?
1. Cơ chế quản lý của nhà nước
Việc hàng giả, nhái xuất hiện quá nhiều mà chưa thể khắc phục và ngăn chặn được cũng do một phần ở công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Việc chưa ra được biện pháp ngăn chặn mà chỉ dừng lại ở phát hiện và xử phạt một số đối tượng cũng không thể tác động quá mạnh vào thị trường hàng giả được.
Hiện nay nhà nước có 5 cơ quan hành chính thực thi xử lý vi phạm hành chính về sở hữu trí tuệ, tuy nhiên những cơ quan này chưa đủ mạnh, hoạt động còn rời rạc, thiếu đồng bộ khiến hàng giả hàng nhái vẫn ngang nhiên tràn ngập trên thị trường.
Việc tìm và phát hiện hàng giả không hề khó vì trên thị trường chỉ khó lựa chọn sản phẩm chất lượng chứ không hề thiếu mặt hàng bị làm giả, nhái hay hàng hóa chất lượng kém. Nhưng việc xử lý hàng giả, nhái lại không hề đơn giản, trước hết cơ quan chức năng cần phải có kết quả giám định mà chi phí của những công đoạn này khá cao khiến người thi hành giám định phải ứng trước phí. Trong khi đó quy định của pháp luật là bên vi phạm sẽ phải chịu phí giám định nhưng hầu như các bên vi phạm đều không chịu nộp.
2. Nhận thức của người tiêu dùng
Tâm lý thích sử dụng hàng giá rẻ mà không quan tâm đến các giải pháp chống hàng giả hàng nhái hay truy xuất nguồn gốc của đa số người tiêu dùng chính là lý do để gian thương có cơ hội đưa hàng giả, nhái vào thị trường.
Nếu người tiêu dùng có thể quan tâm nhiều hơn đến chất lượng của từng sản phẩm hay ý thức được mức độ nguy hiểm đối với sức khỏe khi sử dụng hàng giả, nhái, hàng kém chất lượng thì chắc chắn sẽ không tạo ra lỗ hổng để gian thương có thể kiếm lợi.
3. Doanh nghiệp chưa có biện pháp đúng đắn
Nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình trạng hàng giả, nhái đối với doanh nghiệp mình nên tỏ ra khá thờ ơ, phụ thuộc vào các cơ quan chức năng mà không đưa ra bất cứ biện pháp chống hàng giả hàng nhái nào để bảo vệ thương hiệu của mình.
Chính những suy nghĩ này đã vô tình đẩy doanh nghiệp vào tình trạng đánh mất khách hàng hay các đối tác quan trọng khi hàng giả, nhái thương hiệu mình xuất hiện. Như một trận lũ quét qua mà không báo trước việc sản phẩm của doanh nghiệp bị làm giả chính là “cú tát” khiến tình hình kinh doanh giảm sút, thậm chí giá trị thương hiệu trên thị trường cũng có thể bị mất ngay tại thời điểm đó.
Làm thế nào để ngăn chặn hàng giả, nhái?
Nếu cơ quan chức năng không thể đưa ra giải pháp tối ưu để bảo vệ thị trường thì doanh nghiệp cần hành động để bảo vệ thương hiệu của mình bằng cách sử dụng công nghệ thông minh, hiện đại từ tem chống giả QR code của iCheck.
Việc sử dụng tem chống giả là giải pháp đã có từ lâu nhưng không đem lại hiệu quả do tem chống giả cũng đã bị làm giả. Vì vậy doanh nghiệp cần phải chọn một loại tem được kiểm soát nghiêm ngặt, không thể bị làm giả và không thể tái sử dụng.
Một trong những công nghệ ưu việt nhất của tem chống giả QR code tại iCheck là khả năng phát hiện vị trí tồn tại hàng giả. khi một sản phẩm được quét tại nhiều nơi khác nhau thì ngay lập tức hệ thống sẽ hiện thông báo tới doanh nghiệp về những vị trí mà mã tem chống giả này đã từng được quét. Từ những vị trí quét và lịch sử phân phối hàng hoá đã có, DN dễ dàng phát hiện ra địa điểm có khả năng tồn tại mã tem bị làm giả và nhanh chóng kiểm tra, thu hồi.
Sử dụng giải pháp tem chống giả, doanh nghiệp được cung cấp một tài khoản trên phần mềm quản lý của iCheck (trên nền tảng web và mobile app). Phần mềm này cho phép doanh nghiệp thực hiện các thao tác như:
-
Tạo tem QR code
-
Kích hoạt tem
-
Phân phối tem
-
Thu hồi tem hỏng, tem có dấu hiệu bị làm giả
-
Kích hoạt – cập nhật bảo hành
-
Theo dõi các số liệu thống kê lịch sử quét tem, thống kê tem cảnh báo bị làm giả hoặc có khả năng xảy ra vấn đề tràn hàng
-
Thống kê danh sách khách hàng
-
Quản lý, phân quyền cho nhân viên sử dụng phần mềm