Những loại trái cây có mặt tại thị trường Mỹ
Cùng với xu thế hội nhập kinh tế thế giới, yêu cầu của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa . Nhiều doanh nghiệp đã đáp ứng yêu cấu tương đối cao về mặt chất lượng ở thị trường khó tính như Mỹ, trong đó khắt khe nhất là vấn đề truy xuất nguồn gốc nông sản cũng đã được giả quyết.
1. Cơ hội và tiềm năng nền nông sản nước nhà
Theo thống kê, kinh ngạch xuất khẩu về mặt trái cây nói riêng qua 6 tháng đầu năm 2019 đạt giá trị 1,6 tỷ USD tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2018. Xuất khẩu trái cây Việt Nam đang có sự bứt phá ngoạn mục khi vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe mà thị trường các nước trên thế giới đưa ra. Đó là những tín hiệu đáng mừng cho nền nông sản Việt và cũng là thị trường mở cho các doanh nghiệp có cơ hội đầu tư và phát triển.
2. Điểm danh những loại trái cây chính thức có mặt tại thị trường Mỹ
Loại quả đầu tiên ( 2018) chính thức bước chân vào thị trường Mỹ phải kể đến thanh long. Theo thống kê, lượng xuất khẩu thanh long vào Mỹ tăng qua các năm. Quả chôm chôm được phép xuất sang năm 2011 với các tiêu chuẩn sạch, tươi, được xử lý bằng phương pháp chiếu xạ phù hợp với luật pháp của Mỹ. Năm 2014 cũng là năm mà quyết định của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho phép nhập khẩu quả nhãn từ Việt Nam. Bên cạnh nhãn lồng Hưng Yên còn một số giống nhãn như nhãn Sông Mã, nhãn Miền Thiết cũng được cấp phép xuất khẩu.
Đẩy mạnh hơn nữa các loại trái cây xuất khẩu sang thị trường nước ngoài
Để xuất khẩu được vào thị trường Mỹ, vải thiều Việt bắt buộc phải truy xuất nguồn gốc. Việt Nam đạt yêu cầu chỉ tiêu đến tháng 5/2015 lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam chính thức xuất sang Mỹ. Loại quả thứ 5 được xuất khẩu sang thị trường khó tính này là vú sữa. Đáng nói nhất có lẽ là trái xoài, sau gần 10 năm đàm phán, 2/2019 xoài Việt vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe như điều kiện nhà vườn, đóng gói, kiểm dịch thực vật, đã được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây cũng là loại quả thứ 6 của Việt Nam được vảo thị trường này.
3. Để trái cây Việt chinh phục thị trường thế giới lâu dài
Tình hình xuất khẩu trái cây vào Mỹ vẫn đang ổn định, khá thuận lợi và mang lại nhiều lợi ích cho cả người nông dân và thương hiệu doanh nghiệp
Theo đánh giá, dù có nhiều cơ hội nhưng trong song nông sản Việt vẫn phải cạnh tranh gay gắt mới có thể đững vững trên thị trường thế giới được. Để xuất khẩu thành công không chỉ riêng thị trường Mỹ mà các khu vực, các nước khác thì các doanh nghiệp ngoài việc đảm bảo ổn định về số lượng sản phẩm để cung ứng thì phải tuân thủ các quy định về mặt vệ sinh an toàn cũng như đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc. Theo phát biểu của ông Nguyễn Đình Tùng, doanh nghiệp xuất khẩu vào các thị trường khó tính là muốn nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm chứ không quá quan trọng số lượng.
Truy xuất nguồn gốc là yếu tố cần thiết để xuất khẩu trái cây
Đẩy mạnh thành lập chuỗi, vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc để khi check mã tem QR code không chỉ người tiêu dùng mà thanh tra kiểm tra chất cũng dễ dàng đọc được số liệu về dư lượng thuốc trừ sâu, địa chỉ trồng , ngày giờ thu hoạch…Truy xuất nguồn gốc nông sản là yếu tố cần thiết và cũng là yêu cầu bắt buộc mà các thị trường khó tính đề ra. Bởi vậy doanh nghiệp muốn phát triển mạnh cả nội địa và ngoại địa phải nắm rõ thông tin cần thiết về tem truy xuất nguồn gốc nông sản.
Hy vọng từ kinh nghiệm xuất khẩu những mặt hàng trái cây xoài, nhãn, sang thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc thì các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thành công việc xuất khẩu sang các nước khác.
Xem thêm: Nông sản Việt có tính cạnh tranh thấp chỉ vì không được dán tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng
Mọi doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về truy xuất nguồn gốc xin liên hệ trực tiếp qua hotline: 090-129-5488 hoặc truy cập vào website: để được tư vấn cụ thể miễn phí.